Chuyên mục
Huawei bị từ chối: Chính thức ngấm thiệt hại từ lệnh cấm?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Huawei bị từ chối: Chính thức ngấm thiệt hại từ lệnh cấm?

Thứ sáu 09/08/2019 18:13 GMT + 7
Hàng loạt nhà mạng ngừng hợp tác với Huawei để triển khai mạng 5G, Huawei chuẩn bị đến thời điểm chịu thiệt hại sâu vì lệnh cấm.

Ấn Độ quay lưng với công ty Trung Quốc?

Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tổ chức các thử nghiệm để cài đặt mạng di động 5G thế hệ tiếp theo trong vài tháng tới, nhưng chưa mời bất cứ nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nào tham dự sự kiện này.

Huawei bắt đầu nhận nhiều tin buồn

Reuters dẫn 2 nguồn tin nội bộ ở New Delhi cho biết Đại sứ Ấn Độ tại Bắc Kinh Vikram Misri, đã được gọi tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 10/7 để nghe những lo ngại của Trung Quốc về khả năng Ấn Độ thực thi chiến dịch cấm Huawei của Mỹ, chặn Huawei khỏi cơ sở hạ tầng di động 5G trên toàn thế giới.

Trong cuộc họp, các quan chức Trung Quốc cho biết có thể có lệnh trừng phạt ngược lại đối với các công ty Ấn Độ tham gia kinh doanh tại Trung Quốc nên Ấn Độ chặn Huawei vì áp lực từ Washington.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời Reuters cho biết, Bắc Kinh hy vọng Ấn Độ sẽ đưa ra quyết định độc lập đối với các nhà thầu 5G.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Huawei khẳng định, Huawei đã thực hiện các hoạt động ở Ấn Độ trong một thời gian dài và có những đóng góp cho sự phát triển của xã hội và kinh tế của Ấn Độ.

"Về vấn đề các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia xây dựng hạ tầng mạng 5G của Ấn Độ, chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ đưa ra quyết định độc lập và khách quan, đồng thời cung cấp một môi trường thương mại công bằng, chính đáng và không phân biệt đối với hoạt động đầu tư, cũng như hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc" - Reuters dẫn lời đại diện Huawei tuyên bố.

Sự hiện diện của Huawei tại Ấn Độ bất chấp các sức ép lệnh cấm của Mỹ với đồng minh từng được ví là minh chứng cho quan hệ Trung- Ấn được cải thiện từ các căng thẳng biên giới.

Tuy nhiên, đến nay, khi Huawei hay bất cứ công ty Trung Quốc nào không được mời tới tham dự sự kiện về triển khai mạng 5G tại Ấn Độ thì tình hình có chút biến động.

Huawei bị từ chối khắp thế giới?

Trên thực tế, không chỉ có Ấn Độ đang lắc đầu với Huawei.

Các sản phẩm của Huawei, ZTE và Hikvision bị cấm hiện diện ở tất cả các cơ quan chính phủ Đài Loan từ cuối tháng 7 năm nay.  Huawei đã bị chính quyền Đài Loan kiểm tra gắt gao trong nhiều năm vì mối quan hệ chặt chẽ của tập đoàn với quân đội Trung Quốc .

Lệnh cấm chính thức đối với việc sử dụng các sản phẩm Huawei 4G đã có hiệu lực từ cuối năm 2014 nhưng Đài Loan bắt đầu tăng cường tìm ra thiết bị công nghệ chứa nguy cơ gián điệp từ tháng 12/2018 sau khi có các báo cáo từ Mỹ rằng Huawei được sử dụng như một gián điệp toàn cầu của Trung Quốc.

Nhiều nhà mạng khắp Á- Âu trước đó cũng đã từ chối gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Vodafone, nhà mạng viễn thông lớn thứ hai thế giới tuyên bố dừng nhận đơn đặt hàng trước điện thoại Huawei Mate 20X, một sản phẩm dùng cho mạng 5G, tại thị trường Anh. Đại diện của nhà mạng này nói đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Nhà mạng lớn nhất của Anh là EE sau đó cũng tuyên bố hoãn việc giới thiệu điện thoại Huawei mới. Mới tuần trước, EE còn đưa ra những đánh giá tích cực đối với chiếc Mate 20X.

Nhật Bản hồi cuối tháng 5 cũng đã ngừng lịch trình ra mắt chiếc P30 Lite.

Công ty mạng viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT Docomo cho biết "đang xem xét ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế của Mỹ", và dừng nhận hàng đã đặt trước những chiếc P30 Lite đời mới.

Ngoài Docomo, các công ty mạng di động khác của Nhật Bản như KDDI và SoftBank cũng tuyên bố hoãn việc ra mắt P30 Lite.

Sự từ chối Huawei được cho là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các tác động và sức ép của Mỹ đối với công ty Trung Quốc trên toàn cầu. 

Huawei có thực sự tăng trưởng bất chấp lệnh cấm Mỹ?

Theo báo cáo mới nhất, Huawei kiếm được 221,6 tỷ NDT (khoảng 32,2 tỷ USD) doanh thu trong Quý 2/2019 (từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6).

Mức tăng trưởng 23%, bất chấp những khó khăn do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và việc phải tạm ngừng hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ.

Chủ tịch Liang Hua của Huawei cho biết: "Doanh thu của chúng tôi đã tăng mạnh trong tháng 5, bất chấp việc Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi không hề gặp khó khăn.

Họ có thể làm ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của chúng tôi trong ngắn hạn, nhưng điều đó không ngăn cản được bước tiến của chúng tôi".

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là. Lệnh cấm của Tổng thống Trump được ban bố vào ngày 15/5. Tức là ở thời điểm đó, các nhà phân phối có lẽ đã nhập hàng của Huawei để đủ bán đến đầu tháng 6 – hoặc lâu hơn nữa.

Trong trường hợp các nhà phân phối này lo lắng về tương lai của điện thoại Huawei, họ sẽ chỉ giảm đơn hàng cho một phần của tháng 6, hoặc cho quý 3. Do đó, lượng smartphone bán cho nhà phân phối thực chất sẽ không suy giảm nhiều.

Hãng công nghệ Trung Quốc cho biết tăng trưởng doanh thu của họ là 23,2%. Nhưng trong quý 1/2019, tăng trưởng doanh thu của Huawei đã tăng 39%, như vậy tăng trưởng quý 2 đã gây ảnh hưởng, kéo tụt tăng trưởng của nửa đầu năm 2019.

Báo cáo hôm qua của Huawei cho biết họ đã bán 118 triệu smartphone trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 24% so với năm trước.

Quý I Huawei đã bán được 59 triệu điện thoại, như vậy sang quý II, hãng cũng đã bán được khoảng 59 triệu máy, và từ quý I sang quý II hoàn toàn không tăng trưởng.

Đây chính là vấn đề lớn vì ở các năm trước quý II luôn là thời điểm Huawei tung ra các dòng máy cao cấp để cạnh tranh với các hãng khác. Ví dụ năm ngoái là mẫu máy P20 đã giúp cho doanh số quý II/2018 tăg 38% so với quý I. Còn năm nay với P30, Nova 4… tăng trưởng lại không có.

Hồi tháng 6, ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei đã đưa ra dự đoán các lô hàng smartphone cho thị trường quốc tế của họ sẽ giảm khoảng 40%.

Trong mảng hạ tầng viễn thông, dù Huawei tỏ ra tự tin với 50 hợp đồng cung cấp hạ tầng với 150.000 trạm phát sẽ được bán nhưng thực tế nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhỏ đã ngừng làm việc với Huawei.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý thêm, phần lớn smartphone mang lại doanh thu cho Huawei là bán cho người Trung Quốc: dựa theo báo cáo của Canalys, trong quý 2 Huawei bán được 59 triệu chiếc điện thoại thì có tới 37 triệu chiếc là ở quê nhà.
 
Tại Trung Quốc, Android và Google không đủ sức chiếm lĩnh. Khi các hãng công nghệ ồ ạt nói từ chối Huawei, một làn sóng ủng hộ Huawei đã diễn ra trên khắp các diễn đàn ở Trung Quốc. Họ thực sự chưa hiểu tầm quan trọng của hợp tác với Google trong các thiết bị của Huawei.

Một trong những thị trường nước ngoài không e ngại đến lệnh cấm của Mỹ với Huawei là người Nga. Người dùng Nga sử dụng khá nhiều đến các ứng dụng/dịch vụ của "nhà trồng được" như Yandex hay VK.

Thời điểm lệnh cấm Mỹ đưa ra với Huawei cũng là lúc hãng này đã hoàn thiện sản phẩm mới - P30 Pro và tung ra thị trường toàn cầu.

Lệnh cấm của ông Trump ảnh hưởng đến hợp tác của Huawei và Google chỉ có thể ảnh hưởng tới khả năng cập nhật sau này của dòng P30 hay những chiếc Huawei tương lai như Mate 30.

Ngay tại thời điểm hiện tại, P30 Pro và các mẫu Huawei/Honor bán ra trên thị trường quốc tế vẫn là những sản phẩm có trải nghiệm Android "chuẩn". Người dùng quốc tế vẫn chưa thể cảm nhận sự khác biệt.

Phải đến khi Mate 30 hay những chiếc smartphone Huawei khác không có bất kỳ ứng dụng/dịch vụ Google nào), người dùng phổ thông mới thấy smartphone Huawei-không-Google sẽ có nhiều hạn chế như thế nào.

Cũng phải đến lúc đó, con số 30 tỷ USD doanh thu mà CEO Huawei Nhậm Chính Phi nói tới mới thực sự hiển hiện trên báo cáo tài chính của Huawei.

Kim Hoa
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.