Chuyên mục
Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc, ra tuyên bố chung quan trọng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc, ra tuyên bố chung quan trọng

Chủ nhật 30/06/2019 05:26 GMT + 7
Hội nghị thượng đỉnh G20 đã kết thúc sau 2 ngày làm việc và ra tuyên bố chung nêu rõ, sẽ thúc đẩy thương mại "tự do, công bằng và không phân biệt đối xử" cũng như cam kết sử dụng "tất cả các công cụ chính sách" để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu giữa lúc có nhiều rủi ro tiêu cực.

Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc, ra tuyên bố chung quan trọng

Reuters đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài 2 ngày từ ngày 28/6, kết thúc vào ngày 29/6, lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka đã khẳng định rõ ràng về sự cần thiết của một chính sách thương mại tự do, công bằng và không phân biệt đối xử.

Phát biểu họp báo sau khi chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka, miền Tây Nhật Bản, ông Abe nói: "Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với những rủi ro tiêu cực như căng thẳng thương mại dai dẳng.

Các nhà lãnh đạo G20 đã nhất trí rằng các nước thành viên cần chĩa mũi nhọn vào sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu vững mạnh", trong khi sẵn sàng hành động thêm nếu cần.


Tổng thống Mỹ Trump, Thủ tướng Nhật Bản Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Như vậy sau 2 ngày làm việc, lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã không đạt được cam kết chống chế độ bảo hộ, trong bối cảnh năm thứ 2 thế giới phải chật vật với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Kết thúc 2 ngày thảo luận tại thành phố Osaka, miền Tây Nhật Bản, G20 đã ra tuyên bố chung nêu rõ, họ sẽ thúc đẩy thương mại "tự do, công bằng và không phân biệt đối xử" cũng như cam kết sử dụng "tất cả các công cụ chính sách" để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu giữa lúc có nhiều rủi ro tiêu cực. Tuyên bố có đoạn viết: "Những căng thẳng thương mại và địa chính trị đã gia tăng".

Ngoài ra, 19 thành viên G20, ngoại trừ Mỹ, đã nhất trí "không thể đảo ngược" thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và cam kết thực thi đầy đủ thỏa thuận này.

Bên lề Hội nghị G20, đã có nhiều cuộc hội đàm song phương, bàn về những vấn đề nóng bỏng nhất. Đặc biệt là cuộc hội đàm song phương Nga-Mỹ, Mỹ -Trung Quốc, Nga-Đức.


Cuộc gặp Putin - Trump bên lề thượng đỉnh G20

Ngày 28/6, trong cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thảo luận nhiều vấn đề nóng, trong đó có các vấn đề ổn định chiến lược, Syria, Venezuela, iran, Ukraine và kiểm soát vũ khí.

Trong cuộc hội đàm trên, Tổng thống Putin đã mời người đồng cấp Trump tới tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô trước phát xít Đức vào năm 2020, và nhà lãnh đạo Mỹ đã phản hồi một cách tích cực.

Cùng ngày, người phát ngôn Peskov cho hay Tổng thống Putin đã đề cập tới đàm phán theo định dạng Normandy trong cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Osaka. Hai nhà lãnh đạo Nga, Pháp đều nhấn mạnh cần một lần nữa tiếp sinh lực cho cuộc đàm phán này, với sự tham gia của 4 nước Đức, Nga, Pháp và Ukraine.


Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel

Ngày 29/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thành phố Osaka, Nhật Bản.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc gặp song phương này, lãnh đạo hai nước thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp tiếp theo để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine theo định dạng Bộ tứ Normandy.


Tổng thống Mỹ Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 29/6, cũng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản).

Tháp tùng Tổng thống Trump có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, con gái ông Ivanka Trump và các quan chức chính quyền khác. Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Cuộc gặp này được xem là một trong những nỗ lực quan trọng nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thuế hàng trăm tỷ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đức Dũng (Tổng hợp)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.