Chuyên mục
Hệ thống nhập cư kinh tế của Canada đang vận hành tốt trên nhiều mặt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hệ thống nhập cư kinh tế của Canada đang vận hành tốt trên nhiều mặt

Thứ tư 14/08/2019 04:18 GMT + 7
Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá hệ thống nhập cư kinh tế của Canada đang vận hành tốt trên nhiều “mặt trận”.

Hệ thống nhập cư kinh tế của Canada – một trong những mô hình thành công nhất thế giới. Ảnh: AFP/TTXVN

OECD ca ngợi đây là một trong những mô hình thành công nhất thế giới, được coi là “chuẩn” để các quốc gia khác đi theo. 

Ở thời điểm Canada sắp bước vào cuộc tổng tuyển cử, nhập cư được dự đoán sẽ là một chủ đề được “đào xới” kỹ. OECD khẳng định Canada đã đi đúng hướng khi tuyển dụng lao động nhập cư lành nghề.

Sự hội nhập tốt của người nhập cư vào xã hội Canada cũng như việc người bản địa chào đón người nhập cư, được OECD đánh giá là những chỉ dấu cho thấy sự thành công của mô hình này. Theo OECD, Canada đang có sức hấp dẫn lớn đối với lao động có kỹ năng trên quy mô toàn cầu. 

Thomas Liebig, chuyên gia về di cư của OECD, đánh giá Canada sở hữu một hệ thống lớn nhất, toàn diện nhất trong OECD, quy tụ lao động nhập cư có kỹ năng. Đặc biệt, mức độ mở cửa của Canada đối với di cư cao hơn các quốc gia khác. 

Bộ trưởng Nhập cư Canada, Ahmed Hussen, cho biết, Chiến lược Kỹ năng Toàn cầu - một trong những sáng kiến của chính phủ đảng Tự do - được triển khai từ tháng 6/2017, đã thu hút được hơn 40.000 lao động có kỹ năng cao trên thế giới.

Bộ trưởng Hussen nhấn mạnh 80% tăng trưởng dân số của Canada là nhờ nhập cư. Nếu như hồi năm 1971, tỷ lệ người lao động/người nghỉ hưu tại Canada là 7/1, thì tới năm 2035, con số này ước ở mức 2/1. Theo Bộ trưởng Hussen, trong bối cảnh dân số đang già hóa, Canada cần tiếp tục triển khai hệ thống nhập cư đầy tham vọng của mình. 

Trong thập kỷ qua, dù Chính phủ Canada dưới sự lãnh đạo của đảng Bảo thủ hay đảng Tự do, thì nhập cư kinh tế cũng chiếm tới 53-63% lượng người nhập cư mỗi năm, theo số liệu của Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC).

Người nhập cư kinh tế là những cá nhân tới Canada để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn nhằm nâng cao điều kiện sống. John Shields, Giáo sư về chính trị học tại Đại học Ryerson, cho biết, những người nhập cư theo dạng này được vào Canada trên cơ sở học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc, và được đánh giá là năng động khi tìm việc. 

Năm 2018, Chính phủ Canada đã công bố kế hoạch nâng mức tiếp nhận người nhập cư lên 350.000 người vào năm 2021, so với mức 310.000 người hiện nay./. 

Hương Giang (P/v TTXVN tại Ottawa)
Nguồn: bnews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.