Chuyên mục
Giải mã thông điệp Trung Quốc muốn gửi đến thế giới qua lễ quốc khánh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giải mã thông điệp Trung Quốc muốn gửi đến thế giới qua lễ quốc khánh

Thứ năm 03/10/2019 05:35 GMT + 7
Ông Tập Cận Bình nhắc nhở Trung Quốc: “ghi nhớ sứ mệnh, tiếp tục củng cố và phát triển đất nước, tiếp tục phấn đấu vì 2 mục tiêu 100 năm…”

Ngày 1/10, Trung Quốc đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này, đồng thời tổ chức một cuộc duyệt binh và diễu hành hoành tráng. Cuộc duyệt binh kéo dài 80 phút, với sự tham dự của 15.000 người, bao gồm 59 đội hình cùng hơn 160 máy bay và 580 thiết bị quân sự vũ khí các loại. Lễ diễu hành kéo dài 65 phút, có khoảng 100.000 người đại diện cho các giới và các ngành nghề tham dự.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất trong năm 2019 của Trung Quốc, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa hạ nhiệt, và tình hình bên trong của quốc gia này vẫn còn nhiều thách thức.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm quốc khánh (Ảnh: Tân Hoa xã)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu và đánh giá cao những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 70 năm qua. Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định vị thế của Trung Quốc: “Ngày nay, CHXH Trung Quốc tự hào đứng ở phương Đông của thế giới. Không có quyền lực nào có thể kích động vị thế của quê hương vĩ đại của chúng ta”.

Trước những thách thức trong nước, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh về nguyên tắc “thống nhất một cách hòa bình” và tuân thủ chính sách “Một quốc gia, 2 chế độ” khi nói về Hong Kong và Macau.  Đồng thời nêu “thúc đẩy sự phát triển hòa bình của mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan”. Tuy nhiên ông không nhắc gì đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những tác động xấu của cuộc thương chiến này đến phát triển kinh tế Trung Quốc.

Sau lễ mít tinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên đích thân duyệt binh dọc theo đại lộ Trường An ở thủ đô Bắc Kinh. Sau đó, các lực lượng lục quân, không quân và thiết giáp diễu hành qua Quảng trường Thiên an Môn. Đây được coi là lễ diễu binh hoành tráng nhất Trung Quốc từ trước tới nay, trong đó nổi bật là ảnh chân dung cực lớn của ông Tập cho thấy vị thế chính trị tuyệt đối của ông hiện tại.

Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đã phô trương các loại vũ khí hạng nặng mới nhất, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Đông Phong 41 (DF-41) cơ thể vươn tới lãnh thổ Mỹ, tên lửa Đông Phong 17 (DF-17) và đội hình tên lửa hạt nhân Đông Phong 5B. Tên lửa hành trình siêu thanh loại mới nhất của Trung Quốc với mật mã CJ-100 cũng lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc diễu binh lần này.

Bên cạnh đó, rất nhiều vũ khí mới của Trung Quốc được trình diện lần đầu tiên, trong đó có tên lửa chiến lược phóng từ tàu ngầm mời nhất của Trung Quốc, mang tên JL-2, tên lửa hành trình chống hạm thế hệ mới YJ-18/18A. Cũng tại cuộc diễu binh này, Trung Quốc phô diễn nhiều máy bay không người lái hiện đại, các phương tiện không người lái hoạt động dưới mặt nước. Trong đó bao gồm các chủng máy bay không người lái do thám có khả năng hoạt động nhiều độ cao và tầm xa khác nhau.

Quân đội PLA bắn 70 phát súng chào mừng quốc khánh. Ảnh: Tân Hoa xã".

Cơ quan Tình báo Mỹ trong một báo cáo công bố từ tháng 1/2019 từng đánh giá rằng: “Trung Quốc đã phát triển các năng lực hạt nhân, vũ trụ, không gian mạng và các năng lực khác có thể với tới các đối thủ tiềm tàng trên khắp thế giới”.

Theo giới chuyên gia quân sự, các loại vũ khí mà Trung Quốc phô trương trong ngày 1/10 thể hiện những tiến bộ vượt bậc của quân đội Trung Quốc, để có thể “đứng đầu thế giới vào năm 2049”, mục tiêu mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề ra khi nước này tròn 100 tuổi. Việc khoe những tiến bộ về vũ khí, khí tài là một thông điệp mạnh mà Trung Quốc muốn gửi đến thế giới, nhất là những quốc gia bị coi là “đối tượng”.

Trong diễn văn của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 4 lần sử dụng ngôn từ “hòa bình”, trong các lần nói về “thống nhất một cách hòa bình”, “sự phát triển hòa bình”, “kiên trì con đường phát triển hòa bình” và “bảo vệ hòa bình thế giới”, tuy nhiên sự phô trương thanh thế các thiết bị quân sự của nước này trong cuộc diễu binh khiến giới quan sát không khỏi e ngại.

Cùng với đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhắc lại thời gian u tối “bách niên quốc sỉ” của nước này, nhấn mạnh quyết tâm phục hưng đất nước, hiện thực hóa Giấc mơ Trung Hoa. Ông Tập Cận Bình nhắc nhở Trung Quốc: “ghi nhớ sứ mệnh, tiếp tục củng cố và phát triển đất nước, tiếp tục phấn đấu vì 2 mục tiêu 100 năm, nỗ lực phấn đấu để thực hiện giấc mơ phục hưng dân tộc vĩ đại”. Và khẳng định: “Không có thế lực nào có thể ngăn cản sự tiến bộ của người dân và quốc gia Trung Quốc”.

Bài diễn văn không dài nhưng cũng cho thấy rõ ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là phục hưng Trung Hoa, hồ sơ HongKong, Đài Loan và không muốn gây thêm căng thẳng trực diện với Mỹ./.

Bích Đào
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.