Chuyên mục
Đoàn Trung Quốc rời Mỹ sớm, thỏa thuận thương mại có nguy cơ 'đổ vỡ'?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đoàn Trung Quốc rời Mỹ sớm, thỏa thuận thương mại có nguy cơ 'đổ vỡ'?

Thứ bảy 21/09/2019 12:00 GMT + 7
Theo thông tin từ các cơ quan nông nghiệp của bang Montana và bang Nebraska (Mỹ), đoàn quan chức Trung Quốc đã bất ngờ hủy bỏ chuyến thăm các nông dân Mỹ vào tuần tới để trở về Trung Quốc sớm hơn dự kiến ban đầu.

Đoàn Trung Quốc rời Mỹ sớm, thỏa thuận thương mại có nguy cơ ‘đổ vỡ’? (Ảnh minh họa).

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue trước đó nói rằng cuộc gặp được tổ chức như một cách để Trung Quốc xây dựng thiện chí với nông dân Mỹ.

Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa ra tuyên bố ngắn gọn rằng cuộc đàm phán cấp thứ trưởng diễn ra trong hai ngày 19-10/9 là "hiệu quả". Thông báo cũng khẳng định một cuộc họp thương mại cấp cao vẫn sẽ diễn ra tại Washington vào tháng Mười như dự kiến trước đó.

Theo truyền thông Trung Quốc, đoàn đàm phán thương mại Trung - Mỹ đã có những buổi thảo luận "mang tính xây dựng" về các vấn đề kinh tế thương mại mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên cũng đã "thảo luận nghiêm túc" về những sắp xếp cụ thể của vòng đàm phán thương mại lần thứ 13 và nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi về các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã không đưa ra bất cứ lời giải thích nào về việc rút ngắn thời gian tại Washington như phía Mỹ cho biết trước đó.

Các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán vừa diễn ra cho hay Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ đề xuất mới nào về các vấn đề cốt lõi, bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp và các rào cản thương mại khác.

Ngoài ra, các nguồn tin cũng cho biết người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc, Phó Bộ trưởng Tài chính Liao Min, đưa ra yêu cầu của Bắc Kinh rằng bất kỳ thỏa thuận nào đạt được cũng phải có bao gồm việc xóa bỏ những biện pháp thuế quan của Mỹ. Thỏa thuận cũng phải được cân bằng để thỏa thuận đó không phải là sự nhượng bộ từ Bắc Kinh hay từ Washington.

Theo tin từ Bloomberg, thông tin đoàn Trung Quốc hủy kế hoạch thăm nông trại Mỹ được đưa ra chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông không muốn đạt "thỏa thuận một phần" với Trung Quốc trong đó Trung Quốc tăng mua hàng hóa nông sản Mỹ. Thay vào đó, ông Trump nói, ông muốn đạt một thỏa thuận đầy đủ, hoàn toàn.

Chuyến thăm bị hủy đặt ra nghi vấn về triển vọng Trung Quốc bắt đầu mua lại nông sản Mỹ, vốn bị dừng lại từ tháng 4, để trả đũa việc Tổng thống Donald Trump áp thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Dư luận cho rằng hai bên mặc dù đang có những động thái "hòa giải", song để đàm phán đi đến kết quả là nhiệm vụ hết sức khó khăn và đầy thách thức, bởi chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã vượt khỏi phạm trù thuế quan và cần nhiều năm mới có thể giải quyết.

Thanh Tú (Theo Reuters)
Nguồn: vietnamfinance.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.