Chuyên mục
Đánh đổi Huawei và đậu tương: Ông Trump nhận chiến thắng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đánh đổi Huawei và đậu tương: Ông Trump nhận chiến thắng

Thứ hai 01/07/2019 09:08 GMT + 7
Tổng thống Mỹ tuyên bố ông chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nhưng sự thật thì sao?

Trong chuyến thăm Hàn Quốc sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố, Mỹ là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Trump thực sự đã thắng?

"Chúng tôi đã giành chiến thắng và chúng tôi đã thắng lớn vì chúng tôi biến nền kinh tế đứng thứ hai thành không gì cả” - nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Chưa thực sự rõ kết quả "không gì cả" mà ông Trump đề cập là như thế nào.

Song đáng nói là Tổng thống Mỹ đã chìa nhiều cành ô-liu cho Trung Quốc. Ông Trump tuyên bố lùi vô thời hạn kế hoạch áp thêm thuế quan cho 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, đồng thời cho phép các công ty Mỹ tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Công nghệ Huawei.

Đổi lại, Trung Quốc đồng ý nối lại hoạt động mua đậu nành, thịt và các mặt hàng nông sản khác từ Mỹ, nhưng không rõ số lượng bao nhiêu.

Ngay trước buổi làm việc giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bên lề Hội nghị G20, thông tin Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, Trung Quốc đã đặt mua 544.000 tấn đậu nành. Đây được cho là tín hiệu đầy thiện chí từ phía Bắc Kinh ngay trước cuộc đàm phán Mỹ- Trung.

Kết quả là không những Mỹ chấp nhận nối lại đàm phán mà mở ra nhiều cánh cửa hơn cho phía Trung Quốc. Ông Trump đã nói về Huawei: “Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei, với điều kiện các giao dịch không gây ra các nguy cơ lớn về an ninh quốc gia”.

Đáng nói là ông Trump cảm thấy đây là một chiến thắng, điều không khó hiểu khi trước khi ngồi vào bàn đàm phán, ông Trump luôn tỏ ra lấn lướt hơn.

Động thái này của Trump đã hứng chịu những lời chỉ trích ở quê nhà, nơi nhiều thành viên của Quốc hội cho rằng Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ và không nên nhượng bộ cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 5 đã đưa Huawei vào danh sách đen và tuyên bố trong một phản ứng rất kiên quyết là sẽ cắt đứt hoạt động kinh doanh của Huawei với các nhà cung cấp Mỹ.

Trong khi đó, các vấn đề xung quanh Huawei trong quan điểm của chính quyền Mỹ lại vô cùng phức tạp. Đó không chỉ là sự lớn mạnh của Huawei trong lĩnh vực 5G mà đó còn là vấn đề an ninh mạng, sở hữu trí tuệ, công nghệ, bảo mật người dùng...

Về phía Trung Quốc, truyền thông chính thức của Trung Quốc không chắc chắn về thỏa thuận đã đạt được. Các báo cáo truyền thông chỉ cho thấy ông Trump hy vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận đình chiến thương mại. Số phận của Huawei trên đất Mỹ vẫn là một nghi vấn. Nếu diễn tiến sự việc đi theo hướng này, có lẽ, ông Trump đã chiến thắng. Tuy nhiên, chắc chắn, Trung Quốc không chịu ngậm 'bồ hòn làm ngọt'.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới và các chuyên gia kinh tế đều nhận định rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung có tầm ảnh hưởng toàn cầu và cuối cùng bên nào cũng sẽ chịu thiệt. Để nói về một chiến thắng cần phải chờ xem hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới sẽ tiếp điều gì để đặt lên bàn đàm phán.

Kim Hoa
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.