Chuyên mục
Đằng sau phản ứng của Tổng thống Trump về vụ Triều Tiên phóng tên lửa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đằng sau phản ứng của Tổng thống Trump về vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ bảy 27/07/2019 08:56 GMT + 7
Theo giới phân tích, ông Trump đang tìm cách xoa dịu vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhằm duy trì bầu không khí ngoại giao giữa hai nước.

Ngày 26/7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không cảm thấy tức giận trước động thái mới nhất của Triều Tiên liên quan đến vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới đây của nước này. Đây là tuyên bố được cho là nhằm xoa dịu tình hình sau khi Triều Tiên khẳng định, các vụ phóng tên lửa hôm 25/7 vừa qua là lời cảnh báo tới Hàn Quốc, chấm dứt việc nhập khẩu vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông không cảm thấy rắc rối với việc Triều Tiên phóng tên lửa đồng thời cho rằng vụ phóng không phải là mối đe doạ với Mỹ.

“Đó là những tên lửa tầm ngắn và nhiều nước có những loại tên lửa như vậy. Nhà lãnh đạo Triều Tiên không nói gì về lời cảnh báo nhằm vào Mỹ. Đó là lời cảnh báo nhằm vào Hàn Quốc. Hai nước vốn có nhiều bất đồng trong thời gian dài”, Tổng thống Trump nói.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News trước đó, Tổng thống Trump cũng khẳng định, Triều Tiên chỉ thử “các tên lửa loại nhỏ”. Theo giới phân tích, ông Trump dường như đang tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vụ phóng tên lửa Triều Tiên, nhằm duy trì bầu không khí ngoại giao giữa hai nước.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa từ bờ biển phía Đông nước này vào sáng 25/7. Hàn Quốc cho biết hai tên lửa Triều Tiên lần lượt bay được khoảng cách hơn 430 km và 690 km về phía biển Nhật Bản. Đây được cho là hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới của Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Trung ương của Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân giám sát vụ phóng và cho biết, vụ phóng này nhằm gửi lời cảnh báo tới "những người theo chủ nghĩa quân phiệt" ở Hàn Quốc đang thúc đẩy triển khai các vũ khí mới trên lãnh thổ Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh, Triều Tiên cần phát triển các hệ thống vũ khí siêu mạnh để loại bỏ các nguy cơ tiềm tàng và trực tiếp đe dọa an ninh của quốc gia này. Mặc dù chỉ trích Hàn Quốc vì tiến hành các cuộc tập trận chung, song  Triều Tiên không đề cập cụ thể tới Mỹ hay Tổng thống Donald Trump.  

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un và hai bên nhất trí khôi phục lại cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hôm 30/6.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 không đạt được thỏa thuận. Tại cuộc gặp ở khu phi quân sự vào cuối tháng trước, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tuần trước, Triều Tiên đặt điều kiện rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ sẽ được nối lại nếu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận chung. Triều Tiên từ lâu đã coi việc liên minh Mỹ - Hàn Quốc tập trận là nhằm chuẩn bị cho kịch bản xâm chiếm Triều Tiên./.

Vũ Anh Tuấn (Tổng hợp)
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.