Chuyên mục
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines: Trung Quốc ‘sẽ không bắn phát súng đầu tiên’
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines: Trung Quốc ‘sẽ không bắn phát súng đầu tiên’

Thứ ba 30/07/2019 11:28 GMT + 7
Đại sứ Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ "không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ", "không thiết lập các phạm vi ảnh hưởng" và "không thực hiện phát súng đầu tiên".

Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa (Zhao Jianhua) khẳng định Bắc Kinh sẽ "không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hoặc không bao giờ thiết lập các phạm vi ảnh hưởng" dù có trở nên mạnh mẽ như thế nào.

Phát biểu của ông Triệu được đưa ra trong bữa tiệc chiêu đãi kỷ niệm 92 năm Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm 29/7, sau đó được đăng trên trang facebook chính thức của đại sứ quán Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Triệu Giám Hoa (Zhao Jianhua). (Ảnh: GMA Network)

"Trung Quốc áp dụng chiến lược quân sự phòng thủ tích cực, tuân thủ nguyên tắc phòng thủ, tự vệ và phản ứng sau tấn công. Nghĩa là chúng tôi sẽ không thực hiện phát súng đầu tiên", ông Triệu tuyên bố. "Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình. Đây là một cam kết với người dân Trung Quốc và thế giới, và điều này đã được ghi vào Hiến pháp Trung Quốc", ông tiếp tục khẳng định.

Theo báo Philippines ABS-CBN, Trung Quốc đã xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên các rạn san hô, gây ra mối lo ngại quốc tế.

Vào tháng 6, một tàu Trung Quốc đâm vào một tàu đánh cá của Philippines và thủy thủ đoàn Trung Quốc bị buộc tội bỏ rơi 22 ngư dân Philippines trên biển, khi tàu của họ bị chìm gần bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Sự cố gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Philippines và Trung Quốc.

Đại sứ Triệu không đề cập trực tiếp đến sự cố tại bãi Cỏ Rong, nhưng nói hải quân nước này đã hộ tống hơn 6.600 tàu và giải cứu hơn 70 tàu trong tình trạng nguy hiểm, "bao gồm cả tàu và thủy thủ Philippines".

Có một "động lực phát triển" cho sự hợp tác ở Biển Đông và Bắc Kinh "cam kết vì hòa bình và ổn định", ông Triệu nói.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Philippines và các quốc gia khác có liên quan trực tiếp để giải quyết các tranh chấp liên quan ở Biển Đông. Thông qua đàm phán và tham vấn song phương trên cơ sở tôn trọng thực tế lịch sử và theo luật pháp quốc tế, như UNCLOS (Công ước Liên hợp quốc về Luật biển)."

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc công bố hôm 24/7 cũng khẳng định Bắc Kinh không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, bành trướng lãnh thổ hay phạm vi ảnh hưởng.

Tuyên bố này càng cho thấy Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo, chuyên đi bắt nạt và gây hấn với các nước láng giềng, đặc biệt ở Biển Đông. Trong khi vỗ ngực khẳng định Trung Quốc là quốc gia yêu chuộng hòa bình, chưa bao giờ bắt đầu bất cứ một cuộc chiến tranh hay xung đột nào trong 70 năm, nhưng chỉ trong tháng 7 này, Bộ Ngoại giao Việt Nam ít nhất ba lần chỉ ra việc tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: ABS-CBN)
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.