Chuyên mục
Cựu Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam là tân trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cựu Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam là tân trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều

Thứ bảy 21/09/2019 12:09 GMT + 7
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên hôm 20/9 đã hoan nghênh tuyên bố mới đây của Tổng thống Trump rằng cần phải có “một phương pháp mới” để giải quyết tình trạng bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa hiện nay.

Yonhap đưa tin, trong tuyên bố do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa ra, ông Kim Myong-gil bày tỏ lạc quan về cuộc gặp cấp chuyên gia sắp tới với Washington, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Ông Kim Myong-gil, cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều mới. Ảnh: Reuters.

Là cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, ông Kim Myong-gil được biết đến là người đồng cấp của đặc phái viên hạt nhân Mỹ Stephen Biegun. Lần đầu tiên ông Kim đã tiết lộ vị trí trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của mình trong tuyên bố mới trên KCNA.

Theo đó, ông Kim cho biết: “Tôi, với tư cách là trưởng đoàn Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân cấp chuyên gia giữa Mỹ và Triều Tiên, rất hoan nghênh quyết định chính trị khôn ngoan của Tổng thống Trump, đó là tiếp cận mối quan hệ Mỹ - Triều theo một quan điểm thực tế hơn”.

Hôm 18/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ cho rằng đề xuất áp dụng mô hình Libya cho Triều Tiên của cựu cố vấn an ninh John Bolton “là một ý tưởng tồi tệ” và rằng “một phương pháp mới sẽ tốt hơn”.

Trước tuyên bố đó, ông Kim khẳng định: “Tại thời điểm này tôi chưa chắc chắn ẩn ý của ông Trump là gì khi nhắc đến một phương thức mới, nhưng tôi nghĩ ông Trump muốn ám chỉ tới việc vừa đưa ra một giải pháp từng bước có tính khả thi, vừa xây dựng lòng tin lẫn nhau”.

“Tôi muốn bày tỏ sự lạc quan về kết quả của các cuộc đàm phán Mỹ - Triều sắp tới với kỳ vọng rằng phía Hoa Kỳ có thể đối thoại với một phương thức tính toán hợp lý”, ông Kim nói thêm.

Ông Kim Myong-gil tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi đến thăm Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội. Ảnh: Yonhap.

Mô hình Libya đòi hỏi Triều Tiên phải đơn phương giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nhận được bất kỳ quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào. Tuy nhiên, đối với Bình Nhưỡng đây là một bài học và nguy cơ chế độ cầm quyền bị lật đổ.

Trước đó, Libya đã giao nộp toàn bộ vũ khí trong chương trình vũ khí hủy diệt của nước này năm 2003, tuy nhiên, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau đó đã bị tước mọi quyền lực và bị chính các lực lượng nổi dậy do NATO hậu thuẫn tiêu diệt năm 2011.

Bình Nhưỡng yêu cầu từng bước phi hạt nhân hóa, đổi lại sẽ nhận được sự nhượng bộ tương ứng. Các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị ngưng trệ kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng Hai khi ông Trump và ông Kim không giải quyết được các khác biệt.

Hồi đầu tuần, một quan chức Triều Tiên cho hay các cuộc đàm phán có thể sẽ diễn ra trong một vài tuần tới nhưng lưu ý rằng việc thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ chỉ có thể đạt được kết quả khi tất cả các mối đe dọa tới Bình Nhưỡng được gỡ bỏ, điều đó đồng nghĩa với việc đảm bảo an ninh và xóa trừng phạt từ phía Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.