Chuyên mục
Crimea định đổi tên để tránh trừng phạt phương Tây?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Crimea định đổi tên để tránh trừng phạt phương Tây?

Thứ tư 09/10/2019 15:16 GMT + 7
Bán đảo đã trở thành lãnh thổ của Nga định đổi tên từ Crimea thành Tavrida - tên Hy Lạp của vùng đất từng thuộc về Đế quốc Nga.

Ý tưởng về việc đổi tên bán đảo Crimea được Georgy Muradov, Thủ tướng chính phủ Crimea kiêm đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại bán đảo đưa ra hồi giữa tháng 9.

Crimea định đổi tên để né trừng phạt của Mỹ.

Trong một hội nghị chuyên đề về Crimea tại thành phố Simferopol hồi tháng 9 vừa qua, một sáng kiến ​​đổi tên Cộng hòa Crimea thành Cộng hòa Crimea - Tavrida đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhiều người.

"Cộng đồng Hy Lạp của Crimea đã đưa ra đề xuất bổ sung tên của nước cộng hòa. Mặc dù xuất hiện của tiền tố này được để trong ngoặc kép hoặc phân định bằng dấu gạch ngang, hay phương thức khác, đều cần được công chúng đồng tình ủng hộ. Nếu phần đa công chúng không ủng hộ thì chính quyền Crimea sẽ không thể thực hiện" - ông Muradov nhấn mạnh.

Sáng kiến về cái tên Cộng hòa Crimea - Tavrida bắt nguồn từ năm 2018 do Ivan Shonus, người đứng đầu Tổ chức Tự trị Văn hóa và Quốc gia khởi xướng.

Ông Ivan Shonus tin rằng, việc đổi tên sẽ củng cố vị thế của Nga trên bán đảo và làm suy yếu mọi sự phản đối của phương Tây đối với việc Cộng hòa Crimea sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Nguồn tin khác lại cho rằng, tên Tavrida đã được đề cập tới bởi người theo chủ nghĩa dân tộc  Vladimir Zhirinovsky từ năm 2015. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ LifeNews, ông Zhirinovsky cho rằng, tên bán đảo theo tiếng Hy Lạp là Tavrida và sau đó được đổi thành Turkic Crimea. Ông này cho rằng, các thành phố Sevastopol, Feodosiya, Kerch và Yevpatoria của Crimea đều có tên Hy Lạp.

Thượng nghị sỹ Nga từ Bán đảo Crimea, ông Sergei Tsekov bình luận, nếu có đổi tên bán đảo, nó vẫn phải tồn tại chữ Crimea và kết nối bằng dấu gạch ngang với các tên Hy Lạp nói trên.

Tuy nhiên, điều này sẽ vẫn do những cư dân Crimea quyết định. Ông cho biết không ủng hộ quyết liệt ý tưởng này.

Vùng đất cổ của Crimea từng có tên Taurida Oblast.

Người Hy Lạp cổ đại đã thiết lập các khu định cư dọc theo bờ biển Crimea vào thế kỷ thứ 6 và 7 và đặt tên cho vùng Tavrida theo tên của người Tauri sống ở đó.

Bán đảo này đã đổi chủ nhiều lần. Nó thuộc Vương quốc Crimea, một quốc gia thuộc địa của Đế chế Ottoman từ năm 1441. Đến năm 1783, Crimea được Đế quốc Nga sáp nhập dưới thời Catherine Đại đế. Tên được đặt tên là Taurida Oblast, một lãnh thổ cũng bao gồm các phần của miền nam Ukraine ngày nay.

Cái tên Crimea dần dần được sử dụng trong thế kỷ 18 và 19.

Sau Cách mạng Bolshevik năm 1917 và cuộc nội chiến ở Nga, chính quyền dân tộc Tatar trên bán đảo đã nhanh chóng thành lập Cộng hòa Nhân dân Crimea vào ngày 13/12/1917. Đã có nhiều sự thay đổi về lực lượng nắm quyền ở đây trong thời gian từ 1918 đến khi được sáp nhập vào Liên Xô với tư cách là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết tự trị Crimea vào năm 1921.

Các chuyên gia lưu ý rằng, việc sử dụng tên Tavrida đòi hỏi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý toàn diện, nhằm tuân thủ lợi ích của tất cả các vùng, khu vực thuộc Bán đảo Crimea.

Tavrida là một trong những tên gọi lịch sử của Bán đảo Crimea trong thời cổ đại và trung cổ và từng được sử dụng sau khi sáp nhập vào Liên bang Nga năm 1783.

Mới đây, một quan chức đại diện Ukraine trong Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã khẳng định rằng, Crimea vốn thuộc về Liên Xô và đế quốc Nga trong lịch sử. Nhưng ở vị thế là một quan chức Ukraine, ông cần có những phát ngôn cẩn trọng và sẽ không nói sự thật này cho tới khi ông từ chức.

Người phát ngôn Điện Kremlin đồng ý với quan điểm cho rằng nhiều quan chức nước ngoài có quan đểm tốt đẹp về bán đảo Crimea khi Nga hợp nhất bán đảo này vào lãnh thổ. Tuy nhiên, họ thường che giấu các quan điểm này dưới sự ảnh hưởng của các quan điểm diều hâu với Nga ở phương Tây.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.