Chuyên mục
Cơn ác mộng với Tổng thống Ukraine sau khi cuộc điện đàm với ông Trump bị rò rỉ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cơn ác mộng với Tổng thống Ukraine sau khi cuộc điện đàm với ông Trump bị rò rỉ

Thứ sáu 27/09/2019 12:52 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất đắc dĩ trở thành tâm điểm vụ bê bối toàn cầu sau khi cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Trump bị tiết lộ.

Ở Kiev, các đối thủ chính trị gọi cuộc điện đàm hồi tháng 7 của ông Zelensky là "thảm họa" bất chấp những người ủng hộ ca ngợi nhà lãnh đạo Ukraine đang tận dụng lợi thế để đối đầu sòng phẳng với ông Trump.  

Trong cuộc trò chuyện, ông Zelensky dường như đồng ý với yêu cầu của người đồng cấp Mỹ về việc mở cuộc điều tra với con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ông Zelensky cũng ủng hộ chỉ trích của ông Trump với các đồng minh châu Âu của Kiev.

Theo một số nhà phân tích, nội dung cuộc điện đàm cho thấy sự thiếu hụt kinh nghiệm và yếu đuối của cựu danh hài nổi tiếng của Ukraine khi đối đầu với một cường quốc. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Financial Times)

Các đồng minh của cựu Tổng thống thống Petro Poroshenko, người thất bại trước ông Zelensky trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 nhanh chóng tận dụng cơ hội này để buông lời chỉ trích.

"Đây là một thảm họa", ông Rostyslav Palvenko, một nghị sĩ thuộc đảng của ông Poroshenko viết trên Facebook.

Một nghị sĩ đối lập khác, Volodymyr Ariev khẳng định việc ông Zelensky hứa hẹn với ông Trump về một cuộc điều tra đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ có nguy cơ phá vỡ sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với Kiev.

Số khác bất ngờ trước tuyên bố của ông Zelensky rằng công tố viên chịu trách nhiệm vụ điều tra sẽ là "người của ông 100%". Một số coi đây như tham vọng kiểm soát hệ thống tư pháp. 

Các nhà hoạt động truyền thông Ukraine cũng chỉ trích ông Zelensky vì ngôn ngữ mà ông sử dụng với nhà lãnh đạo Mỹ. 

Giữa vòng xoáy của hàng loạt ý kiến bất bình, một quan chức cấp cao của Ukraine lên tiếng bảo vệ Tổng thống, khẳng định điều duy nhất có vấn đề nghiêm trọng trong cuộc điện đàm là bình luận của ông Zelensky về các đồng minh EU của Kiev.

Sau khi ông Trump nói rằng "Đức gần như không làm gì cho các ông", ông Zelensky bày tỏ quan điểm đồng ý. Ông sau đó khẳng định sẽ ủng hộ Tổng thống Trump "không chỉ 100%, mà là 1.000%".

Cùng với Washington, Pháp và Đức là 2 quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất với Kiev khi nước này căng sức trong cuộc chiến chống lại phe ly khai miền Đông được Nga hậu thuẫn. 

"Làm thế nào để chúng ta nói chuyện với Pháp và Đức sau này", cựu nghị sĩ Victoria Voytsitska đặt câu hỏi trên Facebook.

Phát biểu tại Liên hợp quốc hôm 26/9, Zelensky nói rằng ông không muốn xúc phạm bất cứ đồng minh nào. Ông giải thích rằng điều mà ông muốn đề cập là dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà Đức và Nga bắt tay xây dựng nhưng bị Kiev coi là mối đe dọa an ninh.

Giới quan sát nhận định cuộc điện đàm cách đây 2 tháng sẽ có ít tác động trong nội bộ Ukraine. 

"Câu chuyện chỉ có tác động với chính sách đối ngoại ngay cả khi nó nhấn mạnh sự thiếu kinh nghiệm chính trị của ông Zelensky", nhà phân tích Anatoliy Oktysyuk nói.

Nhiều người có quan điểm khác tin rằng ông Zelensky đang đối đầu sòng phẳng với người đồng cấp Mỹ. 

"Zelensky biết những gì ông ấy đang làm, ông ấy giúp ông Trump giữ hình ảnh của mình và đồng thời nhận được một cái gì đó để trao đổi. Tôi nghĩ đó là lựa chọn thông minh", Andriy, một nhà sinh vật học Ukraine chia sẻ quan điểm. 

Anatoly, một lập trình viên cho rằng điều quan trọng là Tổng thống phải đảm bảo sự hỗ trợ từ Washington.

"Nhưng mặt khác, ông ấy có thể đánh mất sự hỗ trợ từ các quốc gia khác nếu bỏ ra quá nhiều", anh này nói.

Song Hy (Theo Straits Times)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.