Chuyên mục
Cố trừng phạt Nga chỉ để chính trường Mỹ bớt sóng gió
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cố trừng phạt Nga chỉ để chính trường Mỹ bớt sóng gió

Thứ ba 01/10/2019 10:52 GMT + 7
Ông Trump đã phải chọn cách trừng phạt Nga để làm lắng cuộc "săn phù thủy" trong nước và bây giờ cũng vậy.

Thông tấn TASS của Nga mới đây dẫn một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Mỹ gia hạn trừng phạt Nga càng cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị trong lòng nước Mỹ.

Tổng thống Trump khó đạt được mục tiêu khi tranh cử: Cải thiện quan hệ Nga- Mỹ

Theo thông báo này, phía Nga cho rằng, Mỹ đang muốn sử dụng các công cụ trừng phạt để làm nhạt những bất đồng trong nội bộ nước này, ám chỉ tới các lệnh trừng phạt được chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt vào Nga sau khi ông Trump bị cáo buộc thông đồng và cải thiện quan hệ với Nga.

"Chúng tôi hiểu rằng những bước đi như vậy phản ánh cuộc khủng hoảng chính sách đối nội đang hiện hữu ở Mỹ. Washington lợi dụng Nga như một công cụ để đạt được mục tiêu cơ hội. Hành động của họ mâu thuẫn với các tuyên bố công khai của chính quyền Mỹ về mong muốn bình thường hóa quan hệ song phương. Nước Mỹ cũng đang làm gia tăng căng thẳng trên trường quốc tế." - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Phía Nga khẳng định sẽ đáp trả một làn sóng trừng phạt mới của Mỹ đối với công dân của mình.

"Chúng tôi cũng kêu gọi các chính trị gia Mỹ hấm dứt các trò chơi trừng phạt vô dụng của họ" - tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt mới nhất của chính quyền Mỹ đối với các công ty và công dân Nga.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, hai công dân Nga bị áp trừng phạt là Denis Kuzmin và Igor Nesterov, ba công ty là Autolex Transport Ltd, Beratex Group Limited và Linburg Industries Ltd đã sử dụng mạng xã hội để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Điều này được đưa ra trong vụ điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Trong tuyên bố trừng phạt những đối tượng trên, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo "nước đôi": “Hôm nay (30/9), Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đã thực hiện hành động đối với các nhân tố của Nga đã có các nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ năm 2018, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy các tác nhân nước ngoài đã gây tổn hại đến cơ chế bầu cử như việc chặn phiếu bầu, thay đổi số phiếu, hay làm gián đoạn quá trình đối chiếu phiếu bầu”.

Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ trừng phạt một công ty hàng hải có trụ sở tại Nga, 3 giám đốc của công ty OJSC Sovfracht và 5 chiếc tàu với cáo buộc vi phạm các lệnh cấm thông qua việc tạo điều kiện cho hoạt động cung cấp nhiên liệu máy bay cho các lực lượng Nga tại Syria.

Các lệnh trừng phạt vào Nga đã được gia tăng mạnh mẽ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc cải thiện quan hệ với Nga được ông Trump đề cập tới trong chiến dịch tranh cử nhưng nó không được ông quan tâm thực sự bằng việc giảm bớt việc Mỹ đang ngày càng mất đi lợi ích vào Trung Quốc. Chính vì đưa việc cải thiện quan hệ với Nga vào các các đề tài tranh cử của mình mà ông Trump đã vướng vào những cáo buộc thông đồng Nga, "con rối của Putin" hay bị điều tra vì gian lận kết quả bầu cử.

Giữa lúc nước Mỹ nổi lên với cuộc điều tra ông Trump thông đồng với nước Nga, giới quan sát đã nhận định đây là bằng chứng rõ nhất cho thấy Đảng Dân chủ Mỹ không chấp nhận nổi chiến thắng của ông Trump trên con đường làm ông chủ Nhà Trắng.

Để làm dịu dư luận về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhằm vào Tổng thống, ông Trump đã buộc phải hành động và lời nói bất nhất.

Dù ký thông qua các biện pháp trừng phạt Nga, ông Trump vẫn nói điều này là rất "đáng tiếc". Ông Trump đã chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller, gọi đó là "cuộc săn phù thủy" và rồi khẳng định với người dân Mỹ rằng, chưa một Tổng thống Mỹ nào ban hành nhiều lệnh trừng phạt đối với Nga như ông. Dù liên tục bày tỏ mến mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump vẫn phải nhắm mắt gia hạn các lệnh trừng phạt của mình, tăng cường các lệnh trừng phạt trong bối cảnh nước Mỹ phân hóa và tăng cường chỉ trích.

Có lẽ mục tiêu cải thiện quan hệ Nga- Mỹ là điều ông Trump không thể thực hiện được trong những cam kết từ khi tranh cử của mình.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.