Chuyên mục
Chồng đỡ đạn cho vợ trong vụ xả súng thảm khốc ở Texas
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chồng đỡ đạn cho vợ trong vụ xả súng thảm khốc ở Texas

Thứ hai 05/08/2019 10:29 GMT + 7
7 trong số 20 người chết trong vụ xả súng đẫm máu ở El Paso, Texas hôm 3/8 là người Mexico đang gây nên làn sóng phẫn nộ với cáo buộc vụ khủng bố nhắm vào người Mexico sống ở Mỹ.

Ông Juan de Dios Velazquez cùng vợ là Estela Nicolasa mới chuyển đến El Paso, Texas từ Ciudad Juarez, bang Chihuahua, ngay bên kia biên giới với Mexico, được nửa năm. Họ là 2 trong số các nạn nhân của vụ xả súng sáng 3/8 tại trung tâm thương mại Walmart.

7 nạn nhân bị bắn chết là người Mexico

Ông Juan de Dios, 77 tuổi và bà Estela, 65 tuổi, chuẩn bị bước vào siêu thị để mua sắm như thường lệ thì tiếng súng nổ vang lên. Đi theo họ là cô cháu gái Norma Ramos.

Ông Velazquez lập tức lao đến che vợ khỏi làn đạn.

"Chú ấy vừa vào siêu thị thì bị bắn ở cự ly gần. Viên đạn xuyên qua người chú bắn vào dì Estela", cô cháu gái Ramos nói với Reuters qua điện thoại từ Ciudad Juarez, nơi cô sống.

"Vì để bảo vệ cô, chú đã bị bắn vào lưng", Ramos chia sẻ.

Người dân ở Ciudad Juarez tham gia buổi cầu nguyện gần hàng rào biên giới giữa Mexico và Mỹ sau vụ xả súng hàng loạt tại một cửa hàng Walmart ở El Paso, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông Velazquez đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật tại Trung tâm y tế Del Sol ở El Paso và có thể vẫn phải tiếp tục phẫu thuật vì viên đạn đã đâm thủng nội tạng của ông.

Về phần bà Nicolasa, bà bị trúng đạn vào bụng, cũng đã được phẫu thuật và hiện đã ổn định. Ngoài ra, trung tâm y tế không bình luận gì thêm.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết "cơn thịnh nộ" thứ bảy (3/8) đã giết chết 20 người, trong đó có 7 người Mexico. Ông nói đây là một tội ác xuất phát từ sự thù hằn.

Cảnh sát dẫn "tuyên ngôn" được cho là của nghi phạm Patrick Crusius, một thanh niên da trắng 21 tuổi, làm bằng chứng cho thấy vụ xả súng đẫm máu xuất phát từ động cơ phân biệt chủng tộc.

El Paso là thành phố nằm ở biên giới Mỹ - Mexico, có lịch sử lâu đời là nơi người Mexico tìm đến định cư hoặc đơn giản là ghé qua mua sắm, vui chơi cuối tuần.

Các quan chức Mexico đã công bố danh tính 7 người Mexico thiệt mạng trong vụ tấn công, hầu hết họ đến từ các bang ở biên giới.

Hiện vụ việc được xử lý theo hướng một vụ tấn công khủng bố.

Nguyên do xuất phát từ lòng thù hận 

Một cơn thịnh nộ đã bùng phát ở Mexico. Các quan chức nước này đang cáo buộc vụ khủng bố nhắm vào người Mexico sống ở Mỹ. Một yêu cầu dẫn độ với kẻ khủng bố có thể được đưa ra. 

Một công tố viên Mỹ nói rằng Washington sẽ đề nghị án tử hình cho Crusius nếu hắn bị kết tội.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết vụ nổ súng dường như được châm ngòi bởi sự thù hận và sợ hãi. 5 người Mexico khác bị thương, ông nói.

Một nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ súng hàng loạt ở El Paso, Texas. Ảnh: The New York Times.

Ông Obrador coi mất mát của El Paso cũng là một phần của Mexico.

"Có một mối quan hệ như anh em giữa El Paso với Ciudad Juarez", tổng thống Mexico cho biết. "Hầu hết người thiệt mạng là đồng hương của chúng tôi ở Chihuahua, vì đa số họ sinh sống hàng ngày ở El Paso, Texas. Đặc biệt là những người sống ở Ciudad Juarez (thủ phủ của bang Chihuahua)".

Trong số những người bị thương có một cặp vợ chồng đến từ Chihuahua và cô con gái 10 tuổi của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico cho biết anh Mario de Alba Montes, 45 tuổi, bị bắn vào lưng, trong khi vợ - cô Olivia Mariscal Rodriguez, 44 tuổi, bị bắn vào ngực và lưng. Con gái của họ bị bắn vào chân.

Cô Ramos cho rằng vụ tấn công ở El Paso là trường hợp điển hình của những vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ trong những năm gần đây, đã giết chết hàng trăm người dân vô tội.

Mexico cũng phải hứng chịu những vụ giết người hàng loạt nhưng theo cô chúng gắn với các băng đảng tội ác.

"Đúng vậy, ở Mexico có những vụ giết người, nhưng họ giết những người không tốt, những người dính dáng đến ma túy", cô Ramos nói. "Còn tại Mỹ, họ giết những người vô tội, những người tốt".

Ramos đang làm việc tại một nhà máy gần biên giới nhưng cô chưa bao giờ nộp đơn xin thị thực sang Mỹ.

Bây giờ cô ước rằng mình có thể đi qua hàng rào biên giới để đến bên gia đình.

"Ngày hôm nay, tôi muốn ở đó", cô nghẹn ngào nói.

Hà Lan
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.