Chuyên mục
Canada và Trung Quốc đối mặt với thời khắc khó khăn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Canada và Trung Quốc đối mặt với thời khắc khó khăn

Thứ bảy 29/06/2019 16:17 GMT + 7
Thủ tướng Canada Trudeau đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20, trong bối cảnh quan hệ 2 nước xuống thấp chưa từng thấy.

Ngày 29/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, nước này đang đối mặt với thời điểm đầy khó khăn với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trudeau khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc về các vấn đề tù nhân Canada và kinh tế.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhìn nhận quan hệ với Trung Quốc đang ở thời điểm khó khăn. Ảnh: The Star.

Phát biểu với phóng viên sau Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những biện pháp để giúp các công dân Canada bị giam giữ  tại Trung Quốc và duy trì mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc nhằm tạo ra cơ hội cho sự tăng trưởng. Hiện Canada và Trung Quốc đang ở thời điểm thử thách. Đó là lý do mà những cuộc tiếp xúc trực tiếp là một phần thiết yếu để giúp cải thiện quan hệ hai bên”.

Trước đó ngày 28/6, một quan chức giấu tên thuộc Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết, ông Trudeau và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có “những lần tương tác hiệu quả và xây dựng” bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Theo nguồn tin này, Thủ tướng Trudeau đã có “hơn một lần” thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi quan hệ ngoại giao và thương mại song phương bị đình trệ vì Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Hiện quan hệ Canada - Trung Quốc được nhiều nhà quan sát đánh giá là đang ở thời điểm tồi tệ nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1970. Sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc đã đáp trả bằng việc bắt giữ 13 công dân Canada. Trung Quốc cũng hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu và một số nông sản khác của Canada.

Anh Tuấn (biên dịch)
Theo Reuters
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.