Chuyên mục
Báo Nga tố bằng chứng Saudi công bố là giả
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Nga tố bằng chứng Saudi công bố là giả

Thứ năm 19/09/2019 17:37 GMT + 7
Truyền thông Nga đã có phản ứng đầu tiên về hình ảnh được cho là bằng chứng Iran liên quan đến vụ không kích nhà máy dầu Saudi hôm 14/9.

Hình ảnh về mảnh vỡ loạt UAV và tên lửa được Saudi công bố hôm 18/9 và khẳng định, đây là bằng chứng không thể chối cãi về sự liên quan của Iran đến cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Saudi hôm 14/9.

"Vụ tấn công được triển khai từ phía Bắc và chắc chắn được Iran bảo trợ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Saudi Arabia, Turki al-Malki cho hay.

Phần vỏ những quả tên lửa còn lại khá nguyên vẹn.

Nhưng khi được hỏi liệu Iran có phải là thủ phạm đứng sau vụ tấn công hay không, ông Turki al-Malki từ chối bình luận mà chỉ nói rằng nhóm Houthi ở Yemen đang cố che giấu cho Iran. Ngay sau vụ tấn công, Houthi đã nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công vào cuối tuần trước.

Vị phát ngôn viên của Saudi nói thêm rằng, vụ tấn công vào nhà máy dầu hôm 14/9 có sự tham gia của tổng cộng 25 chiếc cùng với 10 tên lửa hành trình. Căn cứ vào những mảnh vỡ thu được có thể khẳng định, có UAV Delta Wing của Iran và tên lửa hành trình Quds-1.

Phản ứng sau khi Saudi công bố hình ảnh được cho là bằng chứng, tờ Avia và một số tờ báo Nga Nga dẫn nhận định của một số chuyên gia nước này cho rằng, những mảnh vỡ được công nhiều khả năng là một màn kịch với sự hỗ trợ từ phương Tây nhằm đạt được một mục đích nào đó.

Nhận định trên được đưa ra khi các chuyên gia nghiên cứu kỹ hình ảnh về mảnh vỡ tên lửa. Cụ thể, dù có vết cháy ở phần giữa vỏ của những quả tên lửa nhưng chúng rất gọn gàng và còn gần như nguyên vẹn kể cả màu sơn lẫn số Seri, ngoại trừ phần thân vỏ bị cắt đôi.

Đây là điều hoàn toàn không bình thường bởi với trọng lượng trên 1 tấn của Quds-1 và lao vào mục tiêu với tốc độ cận âm và phát nổ thì chắc chắn phần vỏ sẽ bị xé nát chứ không thể còn gần như nguyên vẹn như hình ảnh do Saudi công bố.

Điều khác thường tiếp theo là trên phần thân những quả tên lửa này có thể dễ dàng nhận thấy ký hiệu của phương Tây - đây là những ký hiệu không thể có trên tên lửa của Iran bởi chúng được Tehran sản xuất không nhằm mục đích xuất khẩu.

Sau khi nêu ra hàng loạt nghi ngờ, báo Nga cho rằng, rất có thể việc Saudi công bố cái gọi là bằng chứng về sự liên quan của Iran đến vụ tấn công là sự giả mạo nhằm mục đích nào đó nhằm vào Iran. Hiện Iran và Nga vẫn chưa có bình luận chính thức nào về những bằng chứng do Saudi công bố và những nghi vấn nói trên.

Thùy Dung
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.