Chuyên mục
Báo Anh 'đổ vấy' cho Nga làm rò rỉ tài liệu mật nói xấu Tổng thống Trump
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Anh 'đổ vấy' cho Nga làm rò rỉ tài liệu mật nói xấu Tổng thống Trump

Thứ tư 10/07/2019 03:55 GMT + 7
London khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy có "bàn tay" nước ngoài sau vụ việc, nhưng chừng đó không đủ ngăn suy đoán của truyền thông và quan chức Anh.

Chính phủ Anh đang ráo riết truy tìm người để rò rỉ điện tín mật do Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gửi về nước với nội dung chỉ trích Tổng thống Donald Trump. 

Trong khi nhiều quan chức Anh tin rằng vụ việc được thực hiện bởi một người trong cuộc không kiên nhẫn, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đặt nghi vấn vào các quốc gia thứ 3. 

"Tất nhiên đó là một mối quan tâm lớn nếu đó là hành động của một quốc gia nước ngoài thù địch. Mọi thứ đang được xem xét", ông Hunt nói, nhấn mạnh rằng các nhà điều tra sẽ lần theo tất cả các hướng đi có thể để tìm hiểu rõ ngọn ngành.

Truyền thông Anh đặt nghi vấn Nga đứng sau vụ rò rỉ thư tín chỉ trích Tổng thống Trump.
(Ảnh: RT) 

Dù vậy, vị Bộ trưởng Anh thừa nhận hiện chưa có bằng cho thấy bất cứ nước nào có liên quan tới vụ việc. 

Nhiều tờ báo của Anh đi xa hơn. Trong bài viết nêu ra các bình luận của ông Hunt, Daily Mail nói rằng họ đã nói chuyện với một nguồn tin chính phủ. Người này khẳng định những gì đang diễn ra trong giống như kịch bản mà Nga lên kế hoạch. 

Theo RT, Nga nhiều lần trở thành "vật tế thần" cho các câu chuyện chính trị tưởng tượng của phương Tây. 

Hồi cuối tháng 4, nhiều tờ báo Na Uy đồng loạt đăng tin về con cá voi beluga kỳ quái xuất hiện ở khu vực biển Barents của nước này, nghi rằng nó là vũ khí quân sự của Nga. Tuy nhiên, con vật sau đó được xác định là được huấn luyện vì mục đích giải trí và mang đến sự thoải mái cho trẻ em mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở Nga.

Hồi tháng 9/2018, một số nhà nghiên cứu biển của Anh cho rằng tần suất hoạt động cao của tàu ngầm Nga ở khu vực Bắc Đại Tây Dương có thể là nguyên nhân dẫn tới cái chết của hàng loạt cá voi trôi dạt vào bờ biển Anh. Tuy nhiên, cáo buộc chỉ dừng ở dạng nghi vấn mà không có bằng chứng cụ thể. 

4 tháng trước đó, Đại sứ quán Nga tại Anh phải "than trời" khi truyền thông Anh cáo buộc Matxcơva gây ra thời tiết nắng nóng ở nước này và than phiền rằng Nga gần như bị nghi ngờ trong mọi tình huống.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Trump trong tuyên bố mới nhất tiếp tục bày tỏ sự không hài lòng với Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch, người chê ông là "bất tài", “không đúng mực”, luôn tạo ra “sự bất an”.

"Tôi không biết đại sứ đó, nhưng được nghe nói rằng ông ta là một kẻ kiêu căng ngu ngốc. Đại sứ lập dị mà Anh cài vào Mỹ không phải người chúng tôi có thiện cảm mà là một tay hết sức ngu ngốc", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 9/7. 

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định chính quyền của ông sẽ ngừng làm việc với Đại sứ Anh, nói rằng ông này không còn được yêu quý hay tôn trọng ở nước Mỹ. 

Bất chấp các tuyên bố này,  Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định bà May vẫn sẽ đứng về phía Đại sứ Kim Darroch. 

“Ông Kim Darroch vẫn có được sự ủng hộ tuyệt đối của Thủ tướng” - đại diện Văn phòng của bà Theresa May khẳng định. Người phát ngôn này cũng cho biết: “Chúng tôi muốn người Mỹ hiểu rằng việc để rò rỉ báo cáo này là một sự cố rất đáng tiếc đối với chúng tôi. Những thông tin rò rỉ đã không phản ánh đúng thực tế sự gần gũi và tôn trọng hiện có trong mối quan hệ giữa Anh và Mỹ”.

Song Hy
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.