Chuyên mục
Bắc Kinh phản ứng dữ dội trước lệnh trừng phạt của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bắc Kinh phản ứng dữ dội trước lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ tư 24/07/2019 17:43 GMT + 7
Ngày 23/7, Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt mà họ cho là "bất hợp pháp" của Hoa Kỳ áp đặt đối với một công ty nhà nước Trung Quốc. Công ty này bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc mua dầu của Iran.  

Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Trước đó ngày 22/7, trong bài phát biểu tại Florida, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố trừng phạt một công ty Trung Quốc và giám đốc của công ty này vì "vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ" khi mua dầu của Iran.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt liên quan đến công ty Zhuhai Zhenrong của Trung Quốc và giám đốc điều hành của công ty này là ông Youmin Li.

"Họ đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, tiếp tục nhập dầu thô từ Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt này là một phần trong chiến dịch nhằm gây áp lực tối đa đối với Iran.

"Chúng tôi luôn nói rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng. Chúng tôi không thể tha thứ cho việc Iran tiếp tục bán dầu lấy tiền để chi cho những hoạt động gây nguy hiểm đến tính mạng của binh lính Mỹ", Mike Pompeo nói thêm.

Zhuhai Zhenrong là công ty nhà nước của Trung Quốc, đã nhập khẩu dầu Iran từ năm 1995, theo AFP.

Từ tháng 8/2018, Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran, sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận quốc tế về hạt nhân Iran ký năm 2015.

Kế đến, từ tháng 11/2018, Mỹ cấm tất cả các nước không nằm trong diện miễn trừ (gồm 8 quốc gia trong đó có Trung Quốc) được phép mua dầu từ Iran. Tuy nhiên, lệnh miễn trừ trên đã hết hạn vào tháng 5/2019 và Mỹ không gia hạn lệnh này.

Trong tháng 6/2019, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn một triệu thùng dầu từ Iran.

Ngày 23/7, Bắc Kinh nói rằng họ "hoàn toàn phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ".

"Chúng tôi kịch liệt kêu gọi Hoa Kỳ sửa chữa ngay những hành động sai trái của họ và chấm dứt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp này", Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

"Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và lên án kịch liệt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Zhuhai Zhenrong", bà Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, "Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty và cá nhân của nước này".

"Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng hợp tác năng lượng giữa Iran và cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, nằm trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế và rằng điều đó hợp pháp, phải được tôn trọng và được bảo vệ", bà Hoa khẳng định.

Nh.Thạch (Theo AFP)
Nguồn: petrotimes.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.