Chuyên mục
Hiếu Orion khỏa thân ở đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm không thể biện minh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hiếu Orion khỏa thân ở đèo Mã Pí Lèng: Hành vi phản cảm không thể biện minh

Thứ năm 10/10/2019 04:40 GMT + 7
Dù Hiếu Orion đã lên tiếng xin lỗi, nhưng hành vi khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng là rất phản cảm, cần phải lên án mạnh mẽ để không ai tái phạm.

Hiếu Orion và nhóm bạn khoe thân phản cảm tại Mã Pí Lèng.

Chiều 9/10, ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) đã thay mặt nhóm bạn nhận sai, gửi lời xin lỗi tới cộng đồng vì việc khoả thân ở Mã Pí Lèng; đồng thời cho biết sẵn sàng chấp nhận xử phạt.

Ông Hiếu cho biết, việc cả nhóm khoả thân và quay clip trên Mã Pí Lèng, chỉ xuất phát từ sự vui vẻ, đam mê và mong muốn gửi một thông điệp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ông Hiếu thừa nhận, cách thực hiện này đã tạo hiệu ứng không tốt, làm ảnh hưởng đến nhiều người, cả cộng đồng và người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, hành động của những người khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng thực sự là thiếu văn hóa, gây ra sự phản cảm rất lớn, ảnh hưởng xấu đến xã hội.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung phản đối lý giải của Hiếu Orion và những người bạn khỏa thân như vậy là để bảo vệ môi trường. “Việc khỏa thân không giải quyết được bảo vệ môi trường, việc xử lý khách sạn Panorama đã có cơ quan hữu quan giải quyết”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung cho hay.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ông Trung nhận định, Hiếu Orion và những người bạn làm như vậy phải chăng là muốn đánh bóng tên tuổi, hoặc vì một mục đích kinh tế nào đó.

“Việc khách sạn Panorama xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng đang được sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua, phải chăng Hiếu Orion và những người đi cùng đang muốn lợi dụng sự chú ý đó mà làm những việc hết sức phản cảm như vậy?”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung đặt ra nghi vấn và đề nghị mọi người cần phải tẩy chay và lên án mạnh mẽ hành vi này.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, để đánh bóng tên tuổi của mình, nhiều người ở các nước Âu Mỹ đã sử dụng hành động khỏa thân, nhưng ở Việt Nam, điều đó là hết sức phản cảm và dung tục.

"Dù luật pháp hiện hành chưa có chế tài xử phạt hành vi khỏa thân ở trên đường như kiểu của Hiếu Orion vừa làm nhưng xã hội cần lên án, phải đối, tẩy chay mạnh mẽ hiện tượng này. Chính sự lên án, tẩy chay đó đôi khi còn có sức mạnh hơn là chế tài pháp luật”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung chia sẻ.

Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cũng cho rằng “không ai bảo vệ môi trường bằng hình ảnh khoả thân như thế”.

Theo ông Tiến, để tránh các sự việc tương tự về sau, cơ quan chức năng cần xử lý trường hợp này vì đã có biểu hiện vi phạm. Ông cho rằng cơ quan công an có thể làm rõ việc gây rối trật tự công cộng, còn Sở Văn hoá cũng có thể xem xét xử phạt vì đây không phải thẩm mỹ hay văn hoá, mà đây là hành động vô văn hoá.

Tối 8/10, hot facebooker Hiếu Orion cùng những người bạn đã khiến mạng xã hội xôn xao với đoạn livestream một phần hành trình trong chuyến đi tới đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) của nhóm.

Phần livestream trở nên rất "nóng" khi cả 4 người đàn ông đã cùng nhau cởi đồ (chỉ che phần nhạy cảm nhất) chạy xe máy dưới thời tiết khá lạnh ở Hà Giang để tới Panorama - khách sạn xây dựng trái phép trên đèo Mã Pí Lèng đang gây tranh cãi trong dư luận thời gian qua.

Trên trang facebook cá nhân, Hiếu Orion cho rằng mình cũng những người bạn khỏa thân để bảo vệ môi trường. Nhóm sẽ dừng chân nghỉ tại khách sạn 7 tầng xây dựng trên đèo Mã Pí Lèng và sẽ đánh giá về địa điểm này trên trang cá nhân.

Hiếu Orion là ai?

Mới đây, hot facebooker Hiếu Orion bất ngờ gây xôn xao mạng xã hội khi livestream hành trình chuyến đi tới đèo Mã Pì Lèng cùng 3 người bạn.

Hiếu Orion (đứng giữa) chụp cùng các nhân vật được giới trẻ biết đến nhiều trên mạng xã hội như Quỳnh Kool, Nhật Anh trắng...Ảnh báo Ngôi sao.

Phần livestream trở nên rất "nóng" khi cả 4 người đàn ông đã cùng nhau cởi đồ, chạy xe máy dưới thời tiết khá lạnh ở Hà Giang để tới Panorama - khách sạn xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng gây tranh cãi trong dư luận suốt thời gian qua.

Hành động của nhóm người này không chỉ thu hút sự chú ý của người đi đường mà còn gây "bão" mạng với nhiều ý kiến phản ứng dữ dội. Vậy Hiếu Orion là ai?

"Cư dân mạng" từ thời internet còn sơ khai ở Việt Nam

Theo trang Cafef, trước khi khởi nghiệp ở tuổi 40, Trần Chí Hiếu có nhiều năm phát triển các cộng đồng trên mạng Internet. Từng có nick khá nổi là hailua return trên cộng đồng Trí tuệ Việt Nam online, ở thời kỳ Internet còn chưa phát triển. Đến thời yahoo blog, "cư dân mạng" này sử dụng tài khoản mang tên Hiếu Orion. Và nick name này cũng gắn với tên Trần Chí Hiếu khi chuyển qua Facebook.

Giải thích về cái tên này, Trần Chí Hiếu cho biết: "Đó là tên ban nhạc thời sinh viên mà mình là một thành viên". Về ý nghĩa, Orion là chòm sao thần bí nhất trên bầu trời và tên của một nhân vật giỏi săn bắn trong thần thoại Hy Lạp; nó cũng là tên một bản hòa tấu không lời rất hay của ban nhạc rock Metallica.

Sau nhiều năm làm đồ họa, rồi chuyển sang truyền thông nội bộ ở một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, Hiếu nghỉ việc ở nhà 3 năm. Trong thời gian đó, Hiếu ở nhà dạy và bán đàn guitar, phát triển phong trào du ca, cộng đồng hocdan.com… Đó là khoảng thời gian tự do và thoải mái giúp Hiếu trở thành một hot facebooker (người nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook) với nick Hiếu Orion, đồng thời vẫn tiếp tục tìm hiểu về truyền thông trên mạng xã hội.

Trong thời gian đó, Trần Chí Hiếu cũng hỗ trợ tư vấn truyền thông cho một số doanh nghiệp và tích lũy kinh nghiệm trong thời gian Facebook mới phát triển ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội giúp Hiếu được một tập đoàn lớn mời về làm việc năm 2014.

Thế nhưng, chỉ sau ít ngày làm việc chính thức ở vị trí Giám đốc thương hiệu một sản phẩm thương mại điện tử của tập đoàn này, Hiếu xin nghỉ việc vì cảm thấy "sốc" trước cách thức làm việc kỷ luật ở công ty mới. Được biết, sau đó, người đàn ông này còn quay trở lại làm việc tại đây một thời gian nữa.

Gắn bó với Trắng TV và Loa Phường

Báo Ngôi sao thông tin thêm, Trần Chí Hiếu còn là 1 thành viên không thể thiếu của Orion Media Company - công ty chuyên kiến tạo và sản xuất các sản phẩm quảng cáo truyền thông xã hội với 2 kênh giải trí là Trắng TV và Loa Phường trên YouTube và Facebook. Tuy nhiên, cùng với việc gây được hiệu ứng khá mạnh trên cộng đồng mạng, nhiều sản phẩm được phát trên 2 kênh này bị đánh giá là khá nhảm nhí và có tác động không tốt tới giới trẻ. Ngay tại trang facebook cá nhân, Trần Chí Hiếu cũng không ngại dùng những từ ngữ tục tĩu, khiếm nhã khi bình luận và trao đổi về các vấn đề được dư luận quan tâm.

Năm 2017, Hiếu Orion thành lập ra NAH, công ty sản xuất ca nhạc, video phục vụ hoạt động quảng bá thương hiệu, truyền thông cho doanh nghiệp ở Việt Nam.

Gặp rắc rối lớn khi nhận làm đại diện truyền thông cho Bùi Tiến Dũng

Liên quan đến việc làm đại diện truyền thông cho Bùi Tiến Dũng và 1 số cầu thủ U23 Việt Nam, Hiếu Orion tiết lộ Orion Media Group (OMG) tham gia vào Orion Football Total với hai nhiệm vụ chính. Một là giúp các cầu thủ U23 Việt Nam có được lợi ích đúng với giá trị và công sức của các cầu thủ. Hai là giúp các doanh nghiệp và thị trường có khái niệm về thương hiệu và trân trọng giá trị của các cầu thủ bóng đá.

Tuy nhiên, sau khi hỗ trợ xác thực tài khoản facebook (dấu tích xanh) cho một số cầu thủ U23 và công bố dự kiến làm đại diện cho thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng như một số tuyển thủ khác, Hiếu Orion gặp rắc rối lớn khi "bản báo giá nghìn đô của Bùi Tiến Dũng" lan truyền trên mạng. CLB FLC Thanh Hóa đã phản ứng dữ dội vì thủ môn này vẫn là cầu thủ trẻ, thuộc quyền quản lý của họ. Không ngăn cản Bùi Tiến Dũng làm quảng cáo nhưng FLC Thanh Hóa tuyên bố, mọi hợp đồng quảng cáo, sử dụng thương hiệu cầu thủ này đều phải được sự đồng ý của họ.

Phản ứng của CLB chỉ là một phần nhỏ của cơn bão nhắm vào Hiếu Orion khi hotfacebooker này bị cộng đồng mạng "ném đá" tơi bời vì cho rằng đây là hành động "cơ hội", lợi dụng sự nổi tiếng và được yêu thích của các cầu thủ trẻ. Đăng tải chính thức lời xin lỗi trên trang cá nhân và Hiếu từ bỏ thương vụ "tư vấn miễn phí" cho Bùi Tiến Dũng cũng như các cầu thủ U23 khác.

Chuyên gia truyền thông này chia sẻ: "Cơ hội có 2 góc nhìn: người biết tận dụng cơ hội và thằng cơ hội. Làm ‘người’ hay làm ‘thằng’ phụ thuộc vào góc nhìn và hậu quả với xã hội. Tôi đã vô tình thành ‘thằng cơ hội’ vì quá vội vã, ảnh hưởng tới những người khác!".

Nguyễn Hà

Phùng Đô
Nguồn: baogiaothong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.