Chuyên mục
Bàn tiệc Năm Mới của người Nga có những món gì? Top 10 món ăn lễ hội
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bàn tiệc Năm Mới của người Nga có những món gì? Top 10 món ăn lễ hội

Chủ nhật 31/12/2017 06:00 GMT + 7
Theo truyền thống, năm mới, kỳ nghỉ được yêu thích nhất cho đa số người Nga thường được tổ chức trong gia đình. Và người ta tin rằng trên bàn càng có nhiều món ăn thì cuộc sống trong năm tới sẽ càng sung túc và giàu có hơn. 

Sputnik mở cuộc điều tra riêng và kết quả là đã lập ra được một danh sách Top-10 món ăn năm mới truyền thống mà người Nga sẽ chuẩn bị để đón giao thừa năm 2018. 

Salat Nga

Vị trí trung tâm các món ăn năm mới, thường được đựng trong chiếc bát đẹp nhất chính là món salad Nga (tiếng Nga: Оливье, đọc là Olivie). Trong nhiều thập kỷ, món salad này luôn luôn giữ vị trí hàng đầu. Thậm chí có một liên tưởng: nếu trên bàn có món Olivier - có nghĩa là đang đón năm mới. Người Nga có rất nhiều công thức làm món salad này, và mỗi gia đình có bí quyết riêng để làm cho salat ngon và độc đáo. "Olivier" được chuẩn bị với số lượng mà như người ta thường nói là "có thể ngập mặt trong đĩa salad" - đây cũng là món mà người ta ăn ròng rã trong suốt cả tuần sau Tết.

Lịch sử của món ăn phổ biến này bắt đầu từ những năm 60 của thế kỷ XIX. Người sáng tạo ra nó là ông Lucien Olivier - đầu bếp nhà hàng Pháp tại Moskva, và tên ông mãi mãi gắn liền với lễ hội năm mới của người Nga. Trong thành phần "món tủ" của đầu bếp Lucien Olivier, ngoài trứng luộc và khoai tây, còn có thịt chim trĩ, lưỡi bê, tôm nõn, trứng cá đen muối, nụ bạch hoa, dưa chua, nấm Truffle. Tất cả các nguyên liệu tuyệt vời này được thái hạt lựu và dọn trên một chiếc đĩa sứ. Để trộn salad cần có loại nước sốt chế từ mayonnaise Provence bổ sung thêm nước sốt "Kabul" và các thịt đông thái hạt lựu. Như bạn đã biết, qua nhiều năm, salad Olivier đã trải qua những thay đổi lớn.



Công thức làm món Salad Nga theo bí quyết của nhà hàng "Matxcơva" những năm 20 

1. 6 củ khoai tây
2. 2 củ hành tây
3. 3 củ cà rốt
4. 2 quả dưa chuột muối
5. 1 quả táo tươi
6. 200 g thịt gà luộc
7. 1 chén đậu hạt Hà Lan đóng hộp
8. 3 quả trứng luộc
9. ½ cốc sốt mayonnaise vị ô liu
10. muối và hạt tiêu vừa ăn

Khoai tây và cà rốt luộc chín, bóc vỏ, thái hạt lựu. Tất cả các thành phần khác cũng thái hạt lựu kích thước đều nhau. Trộn tất cả với sốt mayonnaise, trang trí bằng rau mùi tây và lát táo.

Salad "Cá trích dưới lớp lông thú"



"Cá trích dưới lớp lông thú" là một trong những món salad nổi tiếng nhất của Nga. Nếu bạn (cũng như chúng tôi) cho rằng món salad này được đặt tên như vậy tại vì đó là những miếng cá trích muối cắt lát được che phủ bằng lớp rau, giống như một chiếc áo khoác, thì tất cả chúng ta đều sai. Món truyền thống năm mới này có một huyền thoại xuất xứ đẹp hơn nhiều. 

Người ta cho rằng tác giả của món salad tuyệt vời này là thương gia Anastas Bogomilov, chủ mạng lưới nhà hàng phổ biến ở Moskva. Trước Cách mạng, thực khách nhà hàng này thường uống rượu say rồi bắt đầu tha thiết tranh luận về số phận của đất nước và cuối cùng tất nhiên là xông vào đánh nhau! Khi đó, ông Anastas và Bogomilov chợt nảy ra ý tưởng tuyệt vời là làm một món nhắm toàn dân, vừa có thể ăn no vừa đồng thời là biểu tượng đoàn kết dân tộc. 

Thành phần chính của món salad này tất nhiên là cá trích muối – món nhắm rẻ tiền ưa thích của giai cấp vô sản. Anastas Bogomil cho thêmvào cá hành tây nông dân tươi, khoai tây thân thuộc và cà rốt luộc, phía trên cùng thêm một lượt củ cải đỏ luộc bào nhỏ như tấm biểu ngữ màu máu của giai cấp vô sản. Trong món này cũng có âm hưởng kẻ thù của chính quyền Xô viết. Đại diện cho Bạch vệ là lớp sốt mayonnaise kiểu Pháp màu trắng. Tất cả các thành phần đó lần lượt được bày vào đĩa sâu lòng hoặc bát, giữa các lớp đó có mayonnaise thật hào phóng. 

"Cá trích dưới lớp lông thú" lần đầu tiên được dọn cho thực khách thưởng thức vào đêm giao thừa năm 1919. Hiệu quả không phải chờ lâu: các vị khách bắt đầu tích cực nhắm vodka bằng món ăn đơn giản nhưng rất bổ dưỡng và ngon miệng này, và kết quả là những trận ẩu trở nên ít hẳn đi, còn lợi nhuận cửa hàng thì ngày càng lớn hơn nữa! 

Nếu độc giả hoài nghi về những huyền thoại như vậy, có lẽ bạn sẽ thích phiên bản chính thức hơn. Theo các nhà sử học, salad "Cá trích dưới lớp lông thú" chỉ xuất hiện trong những năm 60 của thế kỷ trước, và phổ biến muộn hơn - vào cuối những năm 70. 

Mùa xuân năm 2010, món "Cá trích dưới áo khoác lông thú" đã đi vào lịch sử: Trong Ngày cá trích ở Kaliningrad, các đầu bếp đã chuẩn bị món salad kỷ lục với trọng lượng 488 kg và bán kính dài 11,8 mét, tốn 50 kg cá trích, 98 kg củ cải đỏ, 94 kg cà rốt, 158 kg khoai tây, 720 quả trứng và 50 kg sốt mayonnaise. Món salat cá trích dưới áo khoác lông khổng lồ do các đầu bếp từ 5 nhà hàng chuẩn bị và được hơn 4.5000 người dân thành phố thưởng thức. 

Thịt đông



Theo truyền thống, thịt đông được nấu cho ngày lễ, vì nấu món này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng món thịt hầm xắt nhỏ trong nước dùng đông lạnh trong suốt hoàn toàn phù hợp với bầu không khí năm mới nói chung, và đó là lý do tại sao nó xuất hiện trên bàn tiệc của người Nga vào đêm 31 tháng 12 sang ngày 1 tháng 1.



Món thịt đông xuất hiện ở miền Bắc trong gia đình những dân tộc du mục. Hàng ngàn năm trước họ đã cho thịt lẫn xương vào ninh chung với nhau và nhận thấy rằng nước dùng khi gặp lạnh thì luôn luôn đông lại. Điều này xảy ra do các chất chứa trong xương và thịt tạo thành thạch. Thịt đông được đánh giá cao không chỉ vì thuận tiện để mang đi xa, dễ bảo quản, mà còn bởi món ăn này có thể sưởi ấm trong thời tiết lạnh giá. 

Về đại thể, món thịt đông Nga được làm từ đầu, óc và chân bò, tuy nhiên, cũng có thể sử dụng thêm thịt, đuôi và các thứ tương tự. Trong trường hợp sử dụng thịt heo, có thể dùng tai, đuôi, chân giò. Nói chung, đối với món ăn này nên dùng phần có nhiều da. Món này được dọn cùng với tương cải ngựa hoặc mù tạt. 

Cá đông



Đối với nhiều người, món cá đông trong dịp năm mới cũng là một món ăn truyền thống như salad "Olivier". Trong mọi trường hợp, món này được chuẩn bị theo một công thức chung, chỉ có loại cá là thay đổi, do đó mà hương vị của nó cũng sẽ khác nhau.

Để chuẩn bị món ăn này, tốt hơn hết là sử dụng các loại cá có nhiều chất keo như cá tầm hoặc cá Zander thì dễ đông mà không cần dùng đến gelatin. Cách đơn giản nhất để làm món cá đông là luộc cá với hành tây và lá nguyệt quế, gỡ xương, cho các miếng cá vào đĩa sâu lòng, trang trí với những lát trứng luộc, cà rốt và chanh thái mỏng. Nước cá lọc kỹ, trút lên đĩa đựng cá và đem bỏ tủ lạnh. Món này có thể đựng trong âu lớn hoặc chia thành từng bát nhỏ. Sau khoảng một giờ, món cá đông đã sẵn sàng. Dọn món cá đông với tương cải ngựa, quả ô liu xanh hoặc ô liu đen. 

Các loại rau quả và nấm muối



Một trong những món khai vị truyền thống ưa thích trong năm mới ở Nga là các loại dưa chua: dưa bắp cải, dưa chuột và cà chua muối, hoặc táo ngâm.

Những món ăn này có nhu cầu trong mọi gia đình, bất kể tình trạng xã hội và mức thu nhập của họ. Các loại dưa muối được coi là phương pháp truyền thống của Nga để dự trữ rau quả và nấm dùng suốt năm. Sự khác biệt chính giữa các loại dưa muối này là có sử dụng giấm hay không. Dùng cho món này, có thể làm nước muối dội lên dưa, hoặc rắc muối vào dưa để nó tự ngấm thành nước dưa "tự nhiên". Và phương pháp sau này được coi là hữu ích nhất! 

Bàn tiệc năm mới được coi là sang nếu nấm ngâm và nấm muối. Có lẽ, không có nước nào khác trên thế giới thích nấm như ở Nga. Cuối mùa hè và suốt mùa thu, những người đi hái nấm vào rừng để tìm kiếm những món quà của rừng núi. Nấm thu hoạch được đem về muối, ướp hoặc sấy khô. Dành cho bàn tiếc đón năm mới, từ các loại nấm đó người Nga chuẩn bị các món ăn khác nhau. Các món ăn nhắm phổ biến nhất là nấm muối, nấm ngâm hoặc nấm xào hành. Bất cứ món nấm nào, thậm chí là đơn giản, đều gần như là sơn hào hải vị. 

Trứng cá muối



Trứng cá đỏ là biểu tượng của năm mới và biểu tượng của nước Nga nói chung. Người ta ăn bánh xèo với trứng cá đỏ, và cũng uống champagne với loại cao lương mỹ vị này.

Đây là món ăn không chỉ ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng hiện giờ trứng cá đã trở nên tương đối đắt giá. Trước đây, tổ tiên người Nga từng ăn trứng cá bằng thìa. Thời Liên Xô, khi hầu hết mọi thứ đều khan hiếm, vẫn có thể mua trứng cá muối trong cửa hàng mà chẳng gặp nhiều khó khăn. Trứng cá muối trở nên hiếm đi trong thập kỷ 50 của thế kỷ XX và khi đó người ta đã học cách cẩn thận phết trứng cá lên lát bánh mì sandwich hoặc nửa quả trứng luộc dành cho bàn tiệc ngày lễ. Ngày nay, trứng cá muối được bán khá nhiều, nhưng thuộc loại cao cấp, có mức giá cao nhất trong các loại thực phẩm của Nga. 

Món ăn nóng từ thịt







Ngày lễ tết không thể thiếu món ăn nóng. Đây là món chính thường được nướng hoặc quay trong lò. Các món ăn phổ biến nhất trên bàn tiệc năm mới ở Nga là vịt bỏ lò, gà hoặc ngỗng nướng với táo; sườn heo nướng; thịt thăn rán với mayonnaise và phó mát (gọi là "thịt rán kiểu Pháp"); cá nhồi nhân bỏ lò…

Các món này thường ăn kèm khoai tây nướng, khoai tây nghiền hoặc cơm trắng. Các thứ ăn kèm được nướng trong lò đồng thời với thịt cá, đôi khi được nấu riêng.

Bánh nướng nhân mặn và nhân ngọt




Bánh nướng luôn luôn chiếm vị trí nổi bật và trang trọng trên bàn tiệc năm mới. Đây là một trong những món ẩm thực dân tộc thực sự được truyền lại thời cổ đại mà không bị bất cứ ảnh hưởng nào từ nước ngoài. Ngày nay, vẫn như nhiều thế kỷ trước, không có lễ hội nào của người Nga mà không có bánh nướng, thực chất là bánh mì nhồi nhân. Trong thực tế, bánh nướng là món ăn được bọc bột và nướng lên. Thực phẩm bổ dưỡng này có thể ăn mà không cần đến dao dĩa.



Có rất nhiều loại bánh nướng Nga về hình thức, về loại bột, nhân và hương vị. Có rất nhiều loại bánh nướng cho bàn tiệc năm mới với nhân làm từ thịt, cá, trứng, phô mai, nấm, cháo đặc, củ cải, hành, bắp cải, khoai tây… Bánh nướng sẽ là món tráng miệng nếu có nhân mứt quả rừng và các loại trái cây tươi như táo, việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, phúc bồn tử, anh đào, mận v.v… 

Bánh nướng nhân mặn và nhân ngọt đến nay vẫn là một trong những món ăn yêu thích của người Nga. Bạn có thể thưởng thức cả hai món này trong nhà hàng sang trọng hoặc khi đến thăm bạn bè vào dịp năm mới. 

Rượu sâm banh



Uống rượu sâm banh trong tiếng chuông đồng hồ điện Kremlin báo giao thừa cũng là một nét đẹp truyền thống của người Nga. Làm sao có thể uống loại rượu khác, whisky hoặc cognac, để thầm nói lên điều mình ước mong lúc giao thừa? Không, và một lần nữa không thể! Bởi vì, chỉ có sâm banh mới có thể "nổ" và tuôn bọt khi mở nút, mang lại niềm vui sướng cho tất cả những người ngồi bên bàn tiệc đón xuân. Vì vậy, năm mới tất cả mọi người đều nâng ly sâm banh, đúng hơn là rượu vang nổ có bọt lấp lánh.



Nhân tiện, xin nói thêm là thời Liên Xô có một câu chuyện vui về thức uống này. Một lần Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm đến gặp Stalin với danh sách các xí nghiệp tiên tiến, cần phải được khen thưởng nhân kỳ nghỉ lễ. Trong danh sách này có tên nhà máy rượu vang có bọt. Bộ trưởng giải thích: "Dưới chính quyền Liên Xô và đặc biệt trong giai đoạn hậu chiến, rượu sâm banh đã thực sự trở thành đồ uống dân tộc." Stalin rất ngạc nhiên trước thực tế này - ông không thích vị chua của rượu vang. Tất nhiên, nhược điểm này lập tức được sửa chữa. Vì vậy, có hai loại sâm banh ngọt đậm và ngọt vừa. Trong khi đó, tại quê hương sâm banh ở Pháp, chỉ có loại rượu vang nổ không ngọt, gọi là vang nổ brut có vị chua.

Quýt



Mọi người đều biết năm mới ở Nga thơm mùi quýt. Nguyên nhân của việc này là thời Liên Xô quýt được coi là loại trái cây duy nhất trên bàn tiệc năm mới. Cho dù quý hiếm, mỗi gia đình Liên Xô đều tìm cách mua loại trái cây có múi thơm sực nức này. Bây giờ chúng ta có thể trang trí bàn tiệc năm mới với dâu tây và các loại hoa quả khác, nhưng truyền thống đã trải qua nhiều thế hệ hóa ra quan trọng hơn. Người Nga không chỉ mua quýt cho nhà mình mà còn mua để biếu người khác. Trên bàn ăn năm mới nhất định phải đặt một đĩa quýt.

© Sputnik. All Right Reserved.
Design: Anastasia Dementyeva
Photo: Pixabay, Depositphotos, Sputnik
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.