Chuyên mục
Xe Nga vào Việt Nam: Người trải nghiệm khẳng định... miễn chê
BÌNH LUẬN
quan trọng nhất là được chuyển giao công nghệ.tu tu sẽ nội địa hóa.hay ủng hộ nhiều cho nghành công nghệ ô tô dù phải...

Xe Nga vào Việt Nam: Người trải nghiệm khẳng định... miễn chê

Thứ sáu 30/09/2016 20:36 GMT + 7
Tỷ lệ nội địa hóa quyết định tới việc đưa xe Nga vào thị trường ôtô Việt Nam hướng tới chiếc ôtô Việt Nam sản xuất.

Người trải nghiệm tin xe Nga

Càng gần đến thời điểm Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (VIMS 2016) diễn ra, chính thức đưa dòng xe thương mại UAZ của Nga về VN, người yêu xe Nga lại càng háo hức.

Anh Đức Trần, chủ Salon Ô tô Sài Gòn- người đã có cơ hội trải nghiệm UAZ Patriot tại Nga cho rằng, về mặt kỹ thuật, xe Nga đã được cải tiến nhiều tới mức "miễn chê" và ưu ái về giá trên thị trường là điều băn khoăn nhất hiện nay.


UAZ Patriot đã được cải tiến đặc biệt nhiều hơn so với trước đây.

Trải nghiệm ở cả hai dòng xe chạy bằng xăng và bằng dầu, anh Đức nhận định về UAZ Patriot rằng đi êm ái, cách âm tốt, thời trang, điều hòa ổn định. Bản đầy đủ của Patriot có túi khí, thắng phanh ABS... đa-zi-năng hơn.

Anh cho hay, dòng máy xăng là dòng máy của Nga sản xuất. Còn dòng máy dầu vẫn là máy của Iveco (Ý) được sử dụng công nghệ Common Rail, hệ thống bơm dầu điện tử là những chiếc xe rất "ngon" và tốt nhưng vốn lại quá tầm với của người Việt Nam, không được ưa chuộng.

Theo anh Đức, Iveco đã từng được về Việt Nam nhưng hiếm đồ sửa chữa, khó chế hay độ xe trong khi người Việt rất ưu ái tính đa dụng. 

Máy xăng của UAZ rất đơn giản, người thợ bình thường cũng sửa được nhưng máy dầu của Iveco thì tại Việt Nam chưa sửa một chiếc xe nào nên rất khó được lựa chọn.

Anh cũng nhận định, có khả năng UAZ Hunter được sản xuất cho quân đội, vốn là loại UAZ 469 trước đây, nay đã được cải tiến nhiều tính năng như mui cứng, máy lạnh, có hệ thống nhạc âm thanh, công suất lớn hơn, pitong lớn, mạnh hơn và đẹp hơn, sẽ ít có trên thị trường xe thương mại Việt.

"Nhìn chung, về các chi tiết nội hay ngoại thất, có thể thấy rõ rằng, xe Nga được lựa chọn để xuất sang Việt Nam đã phải có các tính năng thay đổi sao cho phù hợp với các điều kiện ở đây. Như xe của Nhật Bản sản xuất cho người Nhật sẽ ít các chi tiết kỹ thuật, công nghệ phức tạp hơn so với xe của người Nhật sản xuất cho người Việt", anh Đức nói.

Dẫu vậy, anh Đức cũng cho rằng, nếu theo đúng cam kết, UAZ sẽ chuyển giao công nghệ cho Việt Nam cũng như máy móc, đồ đạc sản xuất tại Việt Nam sẽ góp phần nâng tỉ lệ nội địa hóa lên tới 70%. Đây mới là yếu tố quan trọng để đưa xe Nga vào thị trường Việt Nam thời điểm này.

Việt Nam vốn đã tạo rất nhiều điều kiện để các hãng ô tô lớn trên thế giới chuyển giao công nghệ nhưng các hãng không khi nào làm điều đó.

Ví dụ Việt Nam được tiếng là sản xuất xe máy Honda nhưng các linh kiện, chi tiết các công ty trong nước sản xuất đều là các công ty của Nhật.

Trong khi đó, kinh nghiệm từ hợp tác làm ăn với Nga lại là điều khác. Nga có công nghệ dầu khí, thủy điện đều chuyển giao cho Việt Nam và đây là thời điểm khi chúng ta đã quá sức với những dự định công nghệ Việt trong sản xuất xe ô tô rồi.

Rõ ràng, tất cả các hãng xe khác đều áp thuế nhập khẩu tuyệt đối thì xe Nga cũng không ngoại lệ. Nhưng việc Việt Nam ký hiệp định riêng giảm thuế nhập khẩu sẽ tạo đà để xe Nga có nhiều cơ hội hơn.

Hơn nữa, nếu xe Nga qua Việt Nam để chuyển giao sẽ không bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi xe sản xuất trong nước sẽ không bị áp thuế này nhưng với điều kiện nhập khẩu phụ tùng thì vẫn phải đóng thuế. Do vậy, các liên doanh ở Việt Nam vẫn chịu giá cao là bởi nhập khẩu phụ tùng về ráp lại.

Dẫu có nhiều nghi ngại về những chiếc xe ô tô liên doanh chưa đủ sức hút hay ít được người tiêu dùng lựa chọn, theo anh Đức là bởi công ty sản xuất ở Việt Nam chưa tốt nhưng xu hướng tiêu dùng hàng Việt sẽ dần thay đổi.

"Tôi từng đi các nước Trung Quốc, Hàn Quốc... tinh thần yêu dân tộc của họ rất cao. Hàng hóa của nước họ luôn được lựa chọn còn trên cả các hàng hóa của nước khác dù chất lượng thấp hơn. Người Việt Nam, tôi nghĩ dần dần cũng sẽ yêu lấy các dòng xe mà chúng ta có đóng góp sản xuất", anh Đức Trần nhận định.

Vẫn nhiều ngập ngừng

Tuy nhiên, trao đổi với ông Nguyễn Võ Thăng, nguyên Giám đốc Công ty CP Cơ khí ô tô, xe máy Thanh Xuân lại cho rằng, xe ô tô Nga khó có thể trụ lâu ở Việt Nam vì thị phần nhỏ và cạnh tranh về giá khá lớn.

"Khả năng xe Nga được chấp nhận ở thị trường Việt là hơi thấp. Không phải so sánh về công nghệ hay kỹ thuật nhưng việc lựa chọn một chiếc ô tô phụ thuộc cả vào nhu cầu của khách hàng và tình hình tài chính của họ theo kiểu "tiền nào thì của đấy"", ông Thăng nói.

Xe Nga vốn có ưu thế trong chuyên dụng chứ khó có ưu thế trong thương mại. Một thực tế là sau khi giành được hòa bình, xe Nga mất hẳn thị phần ô tô dân dụng và bị hàng loạt các hãng xe ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vượt trội.

Video: So sánh UAZ Pickup thử thách offroad



"Quá trình phát triển công nghệ không phải một sớm một chiều trong khi công nghệ trong ô tô thì Nga đã bị cả Hàn Quốc, Nhật Bản hay cả Trung Quốc vượt.

Xe Nga hiện nay trong quân đội cũng đã nhập nhưng thị phần không đáng bao nhiêu. Có thể thấy rõ, xe UAZ của Nga thu hút được các dân chơi offroad, dân địa hình nhưng số lượng đó ít, lại không hoàn toàn chỉ chơi xe Nga.

Trong khi các ưu đãi đối với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam đang có dự kiến giảm nhiều. Do đó, khả năng người Việt đợi để quyết định mua xe nhập từ các quốc gia khác chứ ít lựa chọn xe Nga giá thấp hơn chút ít nhưng không hợp các nhu cầu, sở thích.

Bên cạnh đó, khi thông tin thuế nhập khẩu xe Nga vào Việt Nam bằng 0% còn chưa chính thức thì ông Thăng cũng cho rằng, khó có khả năng này.

Bộ Công Thương Việt Nam vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga, cụ thể là trong phân đoạn phương tiện vận tải có động cơ ở Việt Nam.

Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.

Các liên doanh này sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể theo đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên (cả lái xe), xe tải và xe chuyên dụng theo thống nhất của hai bên.

Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Liên minh Kinh tế Á- Âu (VN- EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.

Cụ thể, thuế suất xe ôtô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 tới đây. Trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Noài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Cúc Phương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.