Chuyên mục
“Phát hoảng” với hệ thống an toàn trên xe Camry của Toyota Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Phát hoảng” với hệ thống an toàn trên xe Camry của Toyota Việt Nam

Thứ năm 05/11/2015 01:56 GMT + 7
Gặp sự cố va chạm mạnh khi tham gia giao thông nhưng hệ thống túi khí trên những chiếc xe sang Camry của Toyota Việt Nam tuyệt nhiên không hoạt động, thậm chí đến đai an toàn cũng không đủ chắc chắn để bảo vệ người trong xe.

Mới đây, Cục Đăng kiểm VN, Hội Bảo vệ người tiêu dùng và một số cơ quan chức năng nhận được đơn thư của ông Nguyễn Anh Kết - Giám đốc Công ty Thanh Hà (có trụ sở tại Hà Nội), đề nghị điều tra làm rõ hoạt động của thiết bị an toàn trên ô tô Toyota Camry 2.5Q.

Theo đó, tháng 2/2015, Công ty Thanh Hà mua ô tô Toyota Camry 2.5Q tại Toyota Mỹ Đình. Ngày 30/8, khi đang lưu thông trên đường từ Hải Phòng xuống Đồ Sơn, chiếc xe này va chạm mạnh với một chiếc xe máy. Biên bản tai nạn của cơ quan công an ghi nhận ô tô hỏng nặng đầu bên phải, xe máy vỡ và hỏng hoàn toàn. Khi xảy ra va chạm, xe chạy với tốc độ 50 km/giờ, trên xe có 4 người, lái xe và người ngồi ghế phụ đều thắt dây an toàn. Do va chạm mạnh, người ngồi ghế phụ bị hất lên phía trước và bị thương, 2 người ngồi phía sau bị hất về phía trước, ghế sau bị bật ra khỏi vị trí và biến dạng. Mặc dù vậy hệ thống túi khí trên xe không hoạt động, đồng thời dây đai an toàn không căng khiến người ngồi ghế phụ bị thương.

Chiếc Camry bị đâm nát đầu nhưng túi khí vẫn không bung ra. (Ảnh: Thanh niên)

Ông Nguyễn Anh Kết cho biết, trong cuộc làm việc hồi giữa tháng 10, Toyota Mỹ Đình và Toyota VN cho rằng hệ thống túi khí trên xe hoạt động bình thường, lực va chạm hấp thụ qua biến dạng của các chi tiết mềm như cụm đèn pha, tai xe, nắp capo. "Trường hợp va chạm này, dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng. Điều này cho thấy xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ. Toyota VN kết luận hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt", đại diện Toyota Mỹ Đình thông báo.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Kết cho rằng kết luận nêu trên dựa trên cơ sở giám định của chính Toyota VN thực hiện là không khách quan nên đề nghị phải có một cơ quan độc lập.

Đây không phải lần đầu tiên Toyota Camry vướng phải sự cố với hệ thống túi khí an toàn, Ngày 28.4 tại giao lộ đường Bà Nà Suối Mơ với đường tránh Nam Hải Vân (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa chiếc xe khách hãng Tiến Thành BKS 74B – 002.37 và chiếc xe Camry BSK 43A – 123.15. Hậu quả, trong 7 người trên xe Camry, 4 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện và 1 người nguy kịch, tất cả đều là người trong một gia đình. Ảnh chụp tại hiện trường ghi nhận túi khí bên ghế lái đã bung ra nhưng túi khí bên ghế phụ không có.

Chiếc Camry trong vụ tai nạn kinh hoàng tại Đà Nẵng hồi tháng 4. (Ảnh: Thanh Niên)

Cũng về vấn đề túi khí trên xe Camry, một khách hàng lâu năm của Toyota chia sẻ về sự cố “nhớ đời” của mình từ năm 2009 cho biết,  khi điều khiển chiếc Toyota Camry từ Hà Nội đi Hải Phòng, một chiếc xe khách đã “húc” mạnh từ phía sau khiến chiếc xe của anh “chồm” lên tông thẳng vào một chiếc xe tải đang dừng đèn đỏ ở phía trước. Túi khí trên xe hoàn toàn không hoạt động nhưng anh vẫn may mắn thoát nạn. Không chỉ vậy, một người họ hàng của vị khách hàng nói trên cũng sử dụng xe Camry và trong vụ tai nạn lao xuống dốc vực ở Sapa không một túi khí nào trên xe được bung ra khiến người này tuy thoát chết nhưng cũng không khỏi hoang mang về chất lượng hệ thống an toàn trên chiếc xe tiền tỷ.

Toyota Camry vốn là một trong những mẫu xe bán chạy ở cả thị trường VN lẫn Mỹ. Thế nhưng, tiêu chuẩn an toàn của dòng xe Camry được sản xuất tại VN được chấp nhận thấp hơn hẳn. Cụ thể, theo trang mạng của Toyota Mỹ, phiên bản Camry rẻ nhất là LE được trang bị đến 10 túi khí. Trong khi đó, theo trang mạng của Toyota VN thì phiên bản Camry rẻ nhất là 2.0E chỉ được trang bị 2 túi khí cho người lái và hành khách ghế trước. Thậm chí, phiên bản đắt nhất của Camry ở VN là 2.5Q cũng chỉ được trang bị 7 túi khí.

Đầu tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam cũng đã thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Vios và Corolla do “dính” nguy cơ lỗi túi khí có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Mặc dù được người tiêu dùng Việt ưa thích lựa chọn vì độ bền, sự thân thiện, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý nhưng liên tiếp những vụ việc xảy ra khiến khách hàng không khỏi “hoang mang” thậm chí “thất vọng” với chất lượng tiêu chuẩn an toàn – tiêu chí quan trọng hàng đầu trên những sản phẩm của Toyota Việt Nam.
Nguồn: antt.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.