Chuyên mục
Ùn ùn khách Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ùn ùn khách Nga

Chủ nhật 21/09/2014 06:39 GMT + 7
Bất ổn chính trị kéo dài ở khu vực Trung Đông, Thái Lan và quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây không được tốt đẹp đang đưa VN trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Nga.

Khách Nga tấp nập đến Nha Trang - Ảnh: N.Chung

“Điểm nóng” Nha Trang

Chị Irina và anh Vladislav chọn Nha Trang làm chỗ dừng chân trong hành trình du lịch của mình, nhưng thay vì nghỉ dưỡng bình thường như bao khách Nga khác, cặp đôi đã quyết định làm đám cưới vào đầu tháng 9 theo nghi lễ truyền thống VN. Cô dâu mặc áo dài, quỳ gối cùng chú rể trong chùa Tòng Lâm Lô Sơn (Nha Trang) và khấn nguyện thành đôi, có sự chứng kiến của bạn bè và người của công ty du lịch. Ông Pavel Vic Koshelev, Giám đốc phát triển của Công ty du lịch Uncle Ivan có trụ sở tại Nha Trang, cho Thanh Niên biết, từ năm 2013 đến nay đã tổ chức 30 lễ cưới cho người Nga ở Nha Trang và tiết lộ, sắp tới sẽ có nhiều đám cưới khác trong cao điểm mùa du lịch khách Nga tránh đông cuối năm.

Ông Nguyễn Đức Chi, Tổng giám đốc Focus Travel, cho hay nếu năm 2013 công ty đón 27.000 khách Nga thì năm nay dự kiến sẽ phục vụ tổng cộng 80.000 khách và năm 2015 có thể đạt 120.000 lượt. “Nhiều chuyến bay trực tiếp từ Nga đến sân bay Cam Ranh và ngược lại là yếu tố quan trọng nhất để đưa khách Nga đến VN tăng mạnh. Ngoài ra, chính sách miễn visa trong thời hạn 15 ngày của VN đã giúp người Nga không tốn thời gian xin thị thực cũng là nguyên nhân thu hút khách”, ông Chi nói.

Thời gian lưu trú của khách Nga ở Nha Trang khá dài, trung bình 11 đêm với 30% khách Nga ở khách sạn 5 sao, 35% ở khách sạn 4 sao, còn lại ở 2 - 3 sao. Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê, chi tiêu trung bình của một khách du lịch Nga cao hơn các nước khác rất nhiều, khoảng 2.500 USD so với Hàn Quốc (1.200 USD), Nhật Bản (1.500 USD) và mức bình quân (1.143 USD). Ở VN, khách Nga thường tìm đến các trung tâm kinh doanh ngọc trai và chi tiêu nhiều cho mua sắm mặt hàng này. Ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia du lịch, cho rằng Nha Trang hội đủ các điều kiện thu hút khách Nga vì nhiều tháng trong năm là mùa nắng, biển đẹp, hệ thống bùn khoáng phong phú... “Khảo sát của chúng tôi cho thấy, 90% khách Nga muốn quay lại Nha Trang”, ông Thành nhấn mạnh.

Hướng dẫn viên tiếng Nga thiếu trầm trọng

Năm 2009, VN đơn phương miễn thị thực cho công dân Nga khiến khách Nga đến VN tăng vọt, giai đoạn 2009 - 2013 tăng 6,8 lần. Từ hơn 49.000 lượt khách Nga đến VN năm 2009 đã lên hơn 298.000 lượt năm 2013. Còn trong 8 tháng đầu năm nay có 241.000 khách Nga du lịch VN, tăng 27% so cùng kỳ.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ tăng thời gian miễn thị thực cho công dân các nước, trước mắt là khách Nga, từ 15 lên 30 ngày.

Ông Nguyễn Đức Chi cho rằng, nếu Chính phủ đồng ý tăng số ngày miễn thị thực cho khách Nga lên 30 ngày sẽ thu hút nhiều hơn lượng khách đến VN, qua đó tạo thêm nguồn thu cho địa phương bằng việc khách kéo dài thời gian lưu trú cũng như có thời gian sử dụng dịch vụ, mua sắm. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất để khách Nga tiếp tục chọn điểm đến VN là phải liên tục cải thiện hạ tầng, cơ sở vật chất ngành du lịch. “Khách đến Nha Trang thường ra đảo, nhưng lại đi tàu cá chứ không phải các tàu du lịch. Nha Trang cũng có rất ít tổ hợp khu nghỉ dưỡng đủ khả năng đáp ứng cùng lúc hàng trăm khách trên cùng một chuyến bay. Do đó, khách đến cùng một chuyến bay thường bị xé lẻ ra thành nhiều đoàn lưu trú ở các khách sạn khác nhau. Khách Nga lưu lại VN nhiều ngày, họ cần không gian vui chơi giải trí bên cạnh nghỉ dưỡng, nhưng nhiều điểm đến không có các dịch vụ này”, ông Chi góp ý. Ông cũng cho hay, nguồn nhân lực cơ bản đã đáp ứng, nhưng hướng dẫn viên tiếng Nga thì vẫn thiếu trầm trọng.

Nếu năm 2011 chỉ có 68 chuyến bay từ Nga đến Cam Ranh thì năm 2014 dự kiến lên tới 1.100 chuyến và 1.600 chuyến vào năm 2015. Với mức tăng trung bình 150.000 lượt khách mỗi năm, thì chỉ 3 - 4 năm nữa, VN sẽ cán mức 1 triệu khách Nga. Dù vậy, con số này vẫn còn khiêm tốn, chỉ bằng 1% so với 30 triệu người Nga đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Vì thế, khách Nga vẫn là một thị trường khổng lồ của du lịch VN.

Cần tránh nguy cơ phụ thuộc

Theo ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia du lịch, VN cần đa dạng hóa điểm đến để đón khách Nga, không nên dồn quá nhiều vào Nha Trang như hiện nay. Bên cạnh đó, không nên tập trung quá nhiều vào khách Nga mà bỏ qua những thị trường truyền thống (châu Âu, Mỹ, Úc); thị trường Đông Bắc Á (Nhật, Hàn, Đài Loan) và cả thị trường Ấn Độ mới nổi để tránh nguy cơ phụ thuộc. Bởi một khi khách Nga có điểm đến mới họ sẽ thay đổi hành trình và VN sẽ không đủ thời gian bù đắp lượng khách quốc tế thiếu hụt.

N.Trần Tâm
Nguồn: Thanh Niên
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.