Chuyên mục
Thưởng Tết Ất Mùi khởi sắc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thưởng Tết Ất Mùi khởi sắc

Thứ ba 23/12/2014 06:43 GMT + 7
Mặc dù tình hình kinh tế năm 2014 chưa mấy khả quan nhưng vấn đề lương, thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi cho người lao động (NLĐ) năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc.

Nữ công nhân khu chế xuất Tân Tạo giờ tan ca

Nhiều doanh nghiệp tăng mức thưởng tết

Anh Võ Lê Thành Tôn, công nhân (CN) Công ty Sanofi Aventis (chuyên về dược phẩm tại Q.4, TP.HCM) thông tin: “Năm nay công ty công bố kế hoạch tăng mức phúc lợi, lương và thưởng Tết lên 10%, anh chị em công nhân (CN) phấn khởi lắm. Tết đến, ai cũng mong có một khoản lương thưởng để lo cho gia đình. Đây là động lực để NLĐ làm việc chăm chỉ và gắn bó với công ty hơn”.

Ông Huỳnh Phát Đạt, Chủ tịch công đoàn Công ty Sanofi Aventis, cho biết: công ty có gần 1.200 CN, năm nay thưởng Tết của CN trực tiếp sản xuất là 1,5 tháng lương thực lãnh, tương đương gần 10 triệu đồng/ người. Ngoài ra, NLĐ còn được thưởng thâm niên theo mức làm đủ một năm được thưởng 3,5 triệu đồng, làm việc đủ 5 năm được cộng thêm hai triệu đồng, đủ 10 năm được cộng thêm bốn triệu đồng. Bên cạnh đó, DN sẽ tặng mỗi CN một phần quà Tết dương lịch là 500.000đ/người, quà Tết Nguyên đán 2,2 triệu đồng/người, hỗ trợ tiền tàu xe cho CN có hoàn cảnh khó khăn về quê 300.000đ/người. “Từ đây đến cuối tháng Giêng, NLĐ sẽ được lãnh các khoản lương thưởng Tết”, ông Đạt khẳng định.

Tương tự, bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, Công ty Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Thuận An, Bình Dương) cho biết: công ty hiện có 5.200 CN. Dù năm qua còn nhiều khó khăn, nhưng trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới công ty vẫn đảm bảo thưởng lương tháng 13 cho CN. “Năm nay, mức lương được tính theo nhóm nên lương của CN sẽ cao hơn năm ngoái, mức thưởng vì thế cũng cao hơn. Cụ thể CN sản xuất tùy theo bộ phận, mức thưởng trung bình là năm triệu đồng, cao nhất 10-11 triệu đồng”, bà Vân Anh cho biết.

Từ giữa tháng 11/2014, ban chấp hành công đoàn Công ty Việt Nam Samho (H.Củ Chi, TP.HCM) đã bàn kế hoạch chăm lo Tết. Theo ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch công đoàn, ngoài tiền thưởng, mỗi CN còn được nhận phần quà trị giá gần 300.000đ từ tổ chức công đoàn.

Theo bà Hồ Bích Ngọc, Chủ tịch Liên đoàn lao động Q.1, hiện đã có hơn 20% trong tổng số 1.293 doanh nghiệp trên địa bàn quận báo cáo tình hình lương, thưởng Tết với mức thưởng trung bình khoảng 5 - 6 triệu đồng/người và chưa có doanh nghiệp nào báo khó khăn trong vấn đề chi trả lương- thưởng Tết.

Lương thưởng tăng, NLĐ sẽ có cái Tết Ất Mùi đầm ấm hơn

Chăm lo cho NLĐ khó khăn

Không chỉ doanh nghiệp mà LĐLĐ các quận, huyện cũng đang nỗ lực chăm lo cho những NLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bà Hồ Bích Ngọc cho biết: “Năm nay, LĐLĐ quận dự kiến vận động khoảng 200 triệu đồng để chăm lo cho CN viên chức- lao động bị mất việc, nữ CN mang thai, CN có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, CN bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn LĐ... LĐLĐ sẽ tổ chức một số hội thi, tiệc tất niên cùng các hoạt động văn nghệ, chúc Tết, lì xì... cho những CN không có điều kiện về quê ăn Tết."

Tương tự, ngày 24 tháng Chạp tại Nhà Văn hóa LĐ Q.Tân Bình, LĐLĐ quận này sẽ tổ chức “Ngày hội gói bánh tét” với khoảng 200 đòn bánh để tặng những CN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Ngoài ra LĐLĐ sẽ trao quà cho 200 CN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000đ.

LĐLĐ TP.HCM lưu ý các cấp công đoàn chọn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chăm lo trong dịp Tết Ất Mùi với mức thấp nhất là 500.000đ/trường hợp. Ngoài ra, LĐLĐ TP cũng tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” cho CN các tỉnh miền Trung, miền Bắc; hỗ trợ tiền vé hoặc phương tiện cho CN ở các tỉnh miền Tây xa thành phố; tổ chức họp mặt 500 hộ gia đình CN có vợ (chồng) bị mất việc làm, nữ CN mang thai nuôi con nhỏ… Công đoàn các KCX- KCN dự kiến hỗ trợ 6.000 vé xe cho CN về quê đón Tết ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội; tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho 1.500 CNLĐ bị mất việc do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể hoặc có chủ bỏ trốn…

LĐLĐ TP lưu ý, công đoàn các cấp phải phân công cán bộ giám sát việc trả lương, thưởng và báo cáo kịp thời tình hình doanh nghiệp nợ lương, chậm trả lương, doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, doanh nghiệp khó khăn không có khả năng trả lương, trả thưởng... cho LĐLĐ TP, cấp ủy và chính quyền cùng cấp để có biện pháp hỗ trợ. CĐ cơ sở cũng phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tham gia giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại liên quan đến lương, thưởng...

QUỲNH MAI

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp căn cứ kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ trong năm 2014, tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông tin sớm kế hoạch trả lương, thưởng trước ngày 31/12/2014 để NLĐ rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi, hỗ trợ khác, thời gian nghỉ Tết và thời điểm thực hiện. DN có trách nhiệm đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết dương lịch và Tết âm lịch năm 2015 cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng NLĐ dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ LĐ tại doanh nghiệp.
Nguồn: phunuonline.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.