Chuyên mục
Osin sắp có chế độ như... công chức
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Osin sắp có chế độ như... công chức

Thứ năm 17/04/2014 13:54 GMT + 7
Từ ngày 25/5/2014, theo quy định, người giúp việc sẽ thực hiện hợp đồng lao động theo chế độ như công chức nhà nước.

Nghị định số 27/2014 Chính phủ quy định chi tiết về lao động giúp việc gia đình mới được ban hành, theo đó, từ ngày 25/5/2014, theo quy định, người giúp việc sẽ thực hiện hợp đồng lao động theo chế độ như công chức nhà nước.

Ảnh minh họa

Nghị định quy định thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi với người chưa thành niên, cụ thể: Người giúp việc được nghỉ ít nhất 8 tiếng một ngày, nghỉ 6 tiếng liên tục.

Người giúp việc cũng sẽ được nghỉ 12 ngày/năm nhưng vẫn hưởng nguyên lương. Ngoài ra, những ngày lễ, Tết người giúp việc cũng được nghỉ theo quy định của Bộ Luật lao động.

Nếu người giúp việc làm việc ngoài hợp đồng, trong những ngày nghỉ, ngày lễ, Tết phải được trả tiền làm thêm giờ.

Cũng theo nghị định, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế theo quy định.

Trong trường hợp người giúp việc làm hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc làm mất tài sản thì gia chủ có quyền khấu trừ tiền lương. Tuy nhiên, với người không sống cùng chủ thì mức khấu trừ không quá 30% mức tiền lương hàng tháng.

Với người giúp việc sống cùng người sử dụng lao động thì mức khấu trừ không quá 60% mức lương còn lại sau khi trừ đi chi phí ăn, ở hàng tháng nếu có.

Bên cạnh đó, người giúp việc phải báo trước 15 ngày khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Một số trường hợp cá biệt như ốm đau, tai nạn, không được trả lương đúng kỳ hạn… thì có thể báo trước 3 ngày hoặc thậm chí không phải báo trong một số trường hợp đặc biệt.

Nghị định này không áp dụng đối với người giúp việc gia đình làm việc ở nước ngoài.

Thái An
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.