Chuyên mục
Nguyên nhân gì khiến 2 máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nguyên nhân gì khiến 2 máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất?

Thứ bảy 22/11/2014 15:31 GMT + 7
Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự cố 2 máy bay suýt đâm nhau trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Như VTC News đã đưa tin, chuyến bay HVN 1376 (máy bay Airbus A321) của Vietnam Airlines cất cánh lên thì máy bay quân sự  Mi 172/423 rẽ phải và cắt qua hướng cất cánh của máy bay Vietnam Airlines. Sự cố uy hiếp an toàn bay này xảy ra hôm 29/10 trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục hàng không, các đơn vị hàng không, quân đội đã tổ chức hội nghị để đưa ra giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp, điều hành.

"Sự cố tàu bay Airbus suýt đụng trực thăng quân sự là sự cố về vi phạm phân cách tối thiểu giữa hai đường bay. Tại buổi họp giữa các đơn vị có liên quan được tổ chức vào sáng nay với sự tham dự của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, về sơ bộ, nguyên nhân là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay hàng không dân dụng với quân sự của kíp trực điều hành đó. Cụ thể, kiểm soát viên hiệp đồng đã không canh nghe được huấn lệnh của các kiểm soát viên không lưu điều hành", ông Thanh nói.

Ảnh minh họa

Trước một số thông tin cho rằng lỗi của sự cố này là do chỉ huy bay quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất, hạ cánh phải thông báo với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện, ông Thanh khẳng định: 

"Cho đến cuộc họp sáng nay với các đơn vị liên quan, không có cơ sở và chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự. Chúng tôi đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra để tìm ra nguyên nhân chính xác, sau đó sẽ xử lý nghiêm".

Trước các sự cố xảy ra, Cục hàng không Việt Nam và quân sự đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp điều hành liên quan đến quản lý hàng không dân dụng và quân sự.

"Đặc biệt, rà soát lại việc thực hiện các quy chế phối hợp xem đã thực hiện nghiêm các quy trình hay chưa, đồng thời cũng rà soát việc đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không liên quan đến điều hành bay, phối hợp bay", ông Thanh khẳng định.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam 

Trước câu hỏi về việc chuyển vùng trời quân sự ra khỏi sân bay dân dụng, ông Lại Xuân Thanh cho hay, vấn đề quan trọng này có tính chất lâu dài, được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Quốc Phòng và Bộ Giao thông vận tải. .

"Cả hai Bộ đều thống nhất hết sức tạo điều kiện và ưu tiên cho hoạt động hàng không dân dụng và phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền vùng trời", ông Thanh nói.

Cũng theo Đại tá Hà Đức Tuế - Trưởng phòng điều hành quản lý bay - Quân chủng phòng không không quân cho biết, toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến máy bay huấn luyện quân sự tại sân bay Tân Sân Nhất đều được xây dựng từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan liên quan.

Minh Chiến
Nguồn: VTC News
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.