Chuyên mục
Người đưa thông tin máy bay rơi có thể bị phạt tù 7 năm về tội vu khống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người đưa thông tin máy bay rơi có thể bị phạt tù 7 năm về tội vu khống

Thứ sáu 21/07/2017 06:21 GMT + 7

Mọi hoạt động ở sân bay vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: CV

Liên quan đến vụ một tài khoản facebook tung tin đồn máy bay rơi ở Nội Bài, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS TP.Hà Nội) bày tỏ: Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người tung tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, Điều 122, Bộ luật Hình sự quy định, phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống.

Chiều 20.7, cư dân mạng xôn xao khi một tài khoản facebook tung lên 5 ảnh chụp tại một cuộc diễn tập khẩn nguy hàng không với nội dung "Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng... Nội Bài này". Trong ảnh, một máy bay nằm ngang qua mương nước cùng với xe chữa cháy.
Cùng ngày, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định, thông tin máy bay rơi ở sân bay Nội Bài là bịa đặt.

Việc tung tin đồn máy bay rơi lên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng hoang mang. Tin đồn thất thiệt, bịa đặt không những tác động trực tiếp đến tâm lý người dân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, chính trị, tình hình trị an… Tin đồn thất thiệt, dù được tạo ra và phát tán một cách vô tình hay có chủ ý, đều cần phải xử lý nghiêm khắc.

Trao đổi với PV, LS Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng LS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP.Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội là hành vi trái pháp luật. 
"An ninh hàng không là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, có vai trò sống còn đối với sự phát triển của ngành Hàng không dân dụng. An ninh hàng không đã được đặt trong tổng thể hệ thống an ninh quốc gia " - LS Thơm cho hay.


Kẻ tung tin đồn máy bay rơi ở sân bay quốc tế Nội Bài có thể phải đối diện mức án 7 năm tù vì tội Vu khống. Ảnh: Zing


Song, ông Thơm cũng khẳng định, khi xem xét hành vi phạm tội của đối tượng cũng cần phải đánh giá tính chất, mức độ hành vi vi phạm, động cơ, mục đích để có thể xử lý theo qui định của pháp luật.

Trường hợp xác định đối tượng có mục đích chống đối chính quyền, phao tin bịa đặt máy bay rơi nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh hàng không cũng như an ninh quốc gia thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước được quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Nếu hành vi của đối tượng chỉ nhằm câu like… thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự.

Nghị định số 174/2013 (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện): phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Cường Ngô
Nguồn: laodong.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.