Chuyên mục
Không chấp nhận sai phép xong lại xin “hiến tặng”
BÌNH LUẬN
Đúng là chủ dự án này thật (Thong minh) quá đi. Theo ý người dân cần sử phạt cả ai đã đặt kí cho cấp phép xây cao vượt...

Không chấp nhận sai phép xong lại xin “hiến tặng”

Thứ hai 23/11/2015 11:40 GMT + 7
Trước thông tin chủ đầu tư nhà 8B – Lê Trực ngỏ ý muốn hiến tặng Nhà nước phần ngọn vi phạm của tòa nhà, ông Phạm Quang Nghị, phụ trách Thành ủy Hà Nội tỏ rõ quan điểm không chấp nhận “sáng kiến” kiểu này.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 23/11, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị phụ trách Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cho biết, ông chưa được nghe thông tin chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực muốn hiến toàn bộ phần vi phạm cho nhà nước sử dụng vào các mục đích công ích. Tuy nhiên, ông khẳng định, không thể dùng hình thức hiến hay tặng để đổi cho những sai phạm được.

Ông Phạm Quang Nghị dứt khoát: “Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước chấp thuận thì lần sau các chủ đầu tư khác cũng làm sai rồi khắc phục bằng cách hiến tặng sẽ tạo thông lệ xấu, kỷ cương không nghiêm. Hà Nội chưa bao giờ có tiền lệ xây dựng sai phép xong lại đề nghị hiến tặng cho Nhà nước và dư luận cũng không nên khuyến khích những ý tưởng như vậy”.  

Ông Phạm Quang Nghị, phụ trách Thành ủy Hà Nội khẳng định kiên quyết cắt ngọn tòa 8B – Lê Trực.

Liên quan vụ việc này, ngày 13/10, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị khẳng định, việc xử lý vi phạm tại công trình 8B Lê Trực phải đảm bảo nghiêm minh.

Trước ý kiến đề xuất nghiên cứu giải pháp khắc phục “phù hợp”, ông Phạm Quang Nghị dứt khoát: “không cần biện pháp gì mới lạ, cứ đúng quy định mà làm. Sai chỗ nào cắt chỗ đấy, xây vượt 16m thì cắt đi 16m, không giật cấp thì nay yêu cầu giật cấp”. Thành phố coi đây là trường hợp điển hình, cần xử lý nghiêm để răn đe các chủ đầu tư khác vì trong tương lai còn có rất nhiều công trình được xây dựng trên địa bàn. Bên cạnh đó, cũng phải kiểm điểm, xử lý nghiêm những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo, làm rõ có dấu hiệu tiêu cực hay không.  

Vụ việc ở nhà 8B – Lê Trực được báo chí gọi “cao ốc vượt Lăng” làm nóng dư luận và Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận. Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ hồi đầu tháng 11-2015 truyền đạt ý kiến Thủ tướng, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Để giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện đúng quy định của pháp luật, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện rà soát, kiểm tra đánh giá đúng các hành vi và mức độ vi phạm của chủ đầu tư so với giấy phép xây dựng đã cấp và thực hiện xử phạt nghiêm minh theo quy định. Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư dự án trình cơ quan có thẩm quyền phương án và nêu thời hạn cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm…

Tòa nhà số 8B – Lê Trực ngay sát Lăng Bác, xây vượt phép 16m. 

Khi vụ việc đang bắt đầu được tiến hành cắt ngọn thì bất ngờ, ngày 21/11, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án tòa nhà 8B Lê Trực bất ngờ đưa ra “sáng kiến” hiến phần sai phạm cho Nhà nước sử dụng vào mục đích công ích. Ông Hùng nói: “Thay vì phá nó đi, chúng ta hãy dùng nó phục vụ mục đích khác có lợi cho cộng đồng. Theo tôi, đây là hình thức xử lý tốt vì cắt bỏ hay hiến cho nhà nước dùng vào mục đích công ích thì chủ đầu tư cũng không được hưởng lợi gì ở đó”.

Cái được gọi “sáng kiến” nói trên ngay lập tức bị dư luận phản ứng gay gắt, cho rằng nếu Nhà nước chấp thuận kiểu làm sai rồi xin hiến như vậy chẳng khác gì “đánh bùn sang ao”. 

Vì vậy, ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị trả lời báo chí sáng nay đã kịp thời xóa bỏ sự hoài nghi trong dư luận, khẳng định quan điểm dứt khoát xử lý sai phạm của Hà Nội.

Đ.Minh
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.