Chuyên mục
Hà Nội thử nghiệm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hà Nội thử nghiệm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

Thứ bảy 20/08/2016 04:30 GMT + 7
Thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng phương án cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay và ngày chẵn thì đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên số lẻ. Chủ trương này để đảm bảo công bằng, giảm ùn tắc nội đô nhưng thu hút nhiều ý kiến về tính khả thi.

Chủ trương đúng

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đây là chủ trương đúng, cần thực hiện thí điểm; có kết quả mới áp dụng rộng rãi trên các tuyến phố, vì trong bối cảnh giao thông thủ đô rối như tơ vò hiện nay, cộng với diện tích giao thông tĩnh hạn chế, thành phố cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, kể cả tình thế, mới có thể hạn chế được tình trạng ùn tắc.


Điểm khai thác đỗ ô tô bên lề đường chẵn phố Quán Sứ (Hà Nội). Ảnh: Tiến Hiếu

Theo Sở GTVT Hà Nội, giải pháp này trước mắt sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe có sẵn hiện nay như: Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều, Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt... Còn về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe tĩnh và xây dựng các điểm đỗ xe cao tầng, hạ ngầm trên địa bàn.

Ghi nhận trên các tuyến phố Dã Tượng, Lý Thường Kiệt... những ngày qua, mặc dù Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bố trí kẻ vạch dừng đỗ cho các phương tiện theo hai chiều và có biển cấm đỗ, nhưng tình trạng dừng đỗ ô tô sai quy định rất lộn xộn. 

Theo anh Đỗ Thế Long, nhân viên trông xe trên phố Dã Tượng, thực tế trên là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện mỗi khi xe của các hộ kinh doanh có nhà mặt tiền trên tuyến phố hay cơ quan công sở ra vào. Bên cạnh đó, vì điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường, nên nhiều hộ dân bức xúc do ảnh hưởng đến kinh doanh. Vì vậy, nhiều chủ hộ và nhân viên các tòa nhà trên phố cho rằng, chủ trương cho đậu xe hai bên luân phiên theo ngày chẵn, lẻ sẽ có tác dụng tích cực không chỉ cho giao thông, mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Sở đã họp với các đơn vị đang khai thác điểm đỗ xe tại các tuyến đường thí điểm để đưa ra phương án, lộ trình cụ thể hợp lý. Thực tế, giải pháp này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều thành phố trên thế giới, Hà Nội cũng không phải ngoại lệ. 

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB GTVT cho rằng: Đây là chủ trương đúng, mặc dù là giải pháp tình thế, nhưng cần thiết trong thời điểm hiện nay, khi mà các đường phố đã chật kín, phương tiện không có chỗ đỗ, gây ùn tắc giao thông. “Trước mắt cơ quan chức năng có thể khảo sát thực hiện thí điểm một vài tuyến phố trước, sau đó nhân rộng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt công minh, kiên quyết”, ông Thủy nói.

Nhiều chiến sỹ cảnh sát giao thông, chốt trực tại các nút giao Trần Hưng Đạo - Phố Huế, Hai Bà Trưng - Hàng Bài cũng đồng tình cho rằng, quy định đỗ xe chẵn - lẻ sẽ góp phần giảm bớt ô tô dồn ra đường, giảm áp lực giao thông cho thủ đô và giảm áp lực phân luồng cho CSGT. 

Không ít vướng mắc 


Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên hoan nghênh chủ trương này của thành phố, song cũng cho biết quá trình thực thi khó tránh những vướng mắc do lịch sử để lại. Các tuyến phố đang khai thác điểm đỗ xe hiện nay đã được kẻ vạch và cho thuê phần đường ra vào của nhiều cơ quan công sở trên tuyến phố, nếu làm mới, phải tiến hành thu hồi, hủy hợp đồng và phải xem xét cụ thể những đoạn đường cần thiết phải cấp cho các cơ quan doanh nghiệp. Thực tế này phát sinh sự lệch pha giữa hai bên lề đường chẵn lẻ. Vì vậy, cần nghiên cứu tính khả thi. 

Bên cạnh đó, chủ trương này nên thực hiện ở những tuyến phố mặt đường rộng, vì mặt đường hẹp sẽ gây khó khăn cho phương tiện ra vào giữa thời điểm ngày hôm nay và hôm sau. Đơn cử, xe ngày chẵn thì đỗ bên chẵn, sang ngày lẻ xe chẵn chưa đi thì hai bên cùng đỗ sẽ chiếm hết lòng đường. Lấy ví dụ, tuyến phố Trần Nhân Tông khai thác điểm đỗ xe bên phía Rạp Xiếc, lề đường bên kia có trụ sở công an, nơi để xe công vụ, nên việc xe ra vào dễ dẫn đến ùn ứ. Do đó, chủ trương này cần phải nghiên cứu kỹ, làm nhiều, lâu dài mới hiệu quả, còn làm một vài tuyến phố thì không giải quyết được vấn đề gì. 

Đồng quan điểm này, anh Hoàng Huy Giáp, nhân viên Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trên phố Trần Quốc Toản cho hay: Chủ trương này có vẻ không phù hợp với tuyến phố Trần Quốc Toản. Nhất là khi lề đường bên chẵn tuyến phố đã được quy hoạch để đỗ xe, còn bên lẻ chủ yếu là cơ quan công sở, doanh nghiệp, khách sạn... có nhiều cổng để phương tiện ra vào. Thêm vào đó, lề đường bên chẵn tận dụng được vỉa hè, nên để được nhiều xe, còn bên lẻ vỉa hè hẹp, không tận dụng được, chưa kể nếu để kín xe sẽ bít hết cổng các trụ sở cơ quan, khi ra vào thậm chí còn gây ùn ứ phương tiện nghiêm trọng hơn... 

Đăng Sơn
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.