Chuyên mục
Đề xuất táo bạo lấp 1 ha hồ Thành Công xây nhà:
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đề xuất táo bạo lấp 1 ha hồ Thành Công xây nhà: "Chúng tôi rất kỳ vọng!"

Thứ hai 10/04/2017 10:58 GMT + 7
Trao đổi với PV Infonet, đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) cho rằng, phương án lấp và đào hồ Thành Công để xây nhà tái định cư rất tốn kém… nhưng là phương án tối ưu nhất. Cứ theo kiểu cũ không biết bao giờ xong.

“Phương án lấp và đào này rất tốn kém nhưng lại giải quyết khâu đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề tạm cư cho người dân và người dân đồng thuận. Nếu cứ loay hoay cái cũ thì không biết đến bao giờ “trời mới chịu đất và đất mới chịu trời”. Chủ đầu tư đã làm tư vấn quy hoạch bài bản, chi phí khá lớn cho đơn vị tư vấn rồi thì rất kỳ vọng vào đề xuất này”, vị đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) chia sẻ với PV Infonet.

Theo đại diện Vihajico, doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên diện tích của mặt hồ Thành Công trong dự án cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Thành Công. Theo đó, đơn vị đưa phương án dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc. Đây mới chỉ là phương án đề xuất.


Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) cho rằng, phương án lấp và đào hồ Thành Công để xây nhà tái định cư rất tốn kém nhưng là phương án tối ưu nhất.

Trả lời câu hỏi của PV Infonet, vì sao Vihajico lại có đề xuất táo bạo này?

Vị đại diện Công ty cho biết: Hầu hết các dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội các năm qua gặp khó khăn, bế tắc chủ yếu ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề tạm cư cho người dân… Nay, với đề xuất này của công ty thì có thể xây nhà tái định cư ngay mà chưa cần phải di dời, tạm cư cho các hộ dân đang sử dụng khu tập thể. Thay vì việc nhận tiền tự lo nơi ở tạm cư ở vị trí khác hoặc phải di chuyển cả hộ gia đình, người dân sẽ được sử dụng nhà ở ngay tại chính khu vực mình đang sinh sống.

Đơn vị này cũng cho biết, hiện nay doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện các phương án quy hoạch đề xuất cho đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tập thể Thành Công.

“Đồng thời, chúng tôi cũng đã trình các đề xuất về chỉ tiêu kiến trúc – quy hoạch lên Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng để lấy ý kiến triển khai thực hiện dự án. Để thực hiện đồ án đạt chất lượng quy hoạch tốt nhất, các phương án này đã được công ty làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn uy tín Singapore”, đại diện Vihajico cho biết.

Theo thông cáo mà Vihajico gửi tới các cơ quan báo chí có nhắc đến phương án “dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1 ha mặt nước về phía Bắc” là một trong 3 phương án điều chỉnh.

Vậy, hai phương án kia là gì và tại sao lại trình phương án này?

Đại diện Vihajico cho biết: “Đơn vị tư vấn của Công ty đang muốn trong quy trình đề xuất với TP Hà Nội thì mới công bố những phương án đó, đây là giai đoạn đang đề xuất nên họ muốn đề xuất chính thống với các cơ quan nhà nước rồi mới cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí. Phương án đề xuất là phương án tối ưu nhất”.

Cũng theo Vihajico, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố tại Công văn số 5621/UBND-ĐT, ngày 30/9/2016 về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bànThành phố, theo đó công ty đã được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Để đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân. Mặt khác, người dân cũng có điều kiện giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới của mình mà nhà đầu tư sẽ cung cấp, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viênvà hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

Ý tưởng lấp hồ xây chung cư: 'Công ty lớn mà đề xuất lạ thế!'

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công đang “dậy sóng” với thông tin đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư.

Dân Thành Công ‘dậy sóng’ với đề xuất lấp hồ xây nhà tái định cư

Mới đây, tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội, đại diện công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã đề xuất tạo quỹ đất để xây nhà tái định cư tại chỗ cho các hộ đang sinh sống ở chung cư Thành Công. Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.


Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư vấp phải nhiều phản ứng. (Ảnh: Nhất Nam)

Sáng 10/4, tại khuôn viên hồ Thành Công, không khí hết sức nhộn nhịp. Như thường ngày, những người dân vẫn đến đây để dạo bộ, tập thể dục buổi sáng. Tuy nhiên, sáng nay, mọi câu chuyện được người dân ở đây bàn tán đều xoay quanh việc đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để xây nhà tái định cư.

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại đây cho thấy, hầu hết những người dân khi được hỏi đều phản bác đề xuất này, nhiều người cho đó là ý tưởng hoang đường, không chấp nhận nổi.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Vinh (74 tuổi, sống tại khu tập thể G1 Thành Công) bức xúc nói: “Tối qua, sau khi đọc thông tin trên mạng tôi rất bất ngờ. Đây là đề xuất không thực tế, không chấp nhận được”.

“Hàng vạn con người quanh đây chỉ có mỗi cái hồ để sinh hoạt hàng ngày. Nếu lấp đi, chúng tôi sẽ phản ứng. Ngoài chức năng điều hòa không khí, chức năng thoát nước thì hồ này còn là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân chúng tôi ở đây”, bà Vinh nói.




Người dân sinh sống trên địa bàn phường Thành Công lo lắng trước đề xuất lấp hồ. (Ảnh: Nhất Nam)

Cũng tỏ thái độ không đồng tình với đề xuất này, bà H. (72 tuổi), người dân sống gần khu vực hồ Thành Công nói: “Ngày trước hồ này còn nhỏ như một cái ao. Hồi tôi 20 tuổi đã cùng các thanh niên khác phải đi lao động, gánh đất ở đây để nay thành một cái hồ như thế này”.

“Bây giờ, nhà nào cũng chật chội, cũng nóng bức, có mỗi cái hồ này để sinh hoạt, nó như hơi thở, như lá phổi của người dân… Nếu được hỏi ý kiến, tôi sẽ phản đối”, bà H. nói.

Ông Đỗ Anh Dũng (68 tuổi, trú tại nhà B6, khu tập thể Thành Công) bày tỏ: "Tôi phản đối về dự án trên bởi đây là nơi để người dân tập thể dục, đi chơi, dạo mát, đồng thời đây là nơi điều hòa không khí, là lá phổi của thành phố".

"Ai giúp xây dựng hồ Thành Công? Nhờ ai làm để được hồ Thành Công được đẹp như ngày hôm nay? Đề xuất này không vì dân, không vì môi trường, không vì sức khỏe của người dân mà vì lợi ích kinh tế riêng", ông Dũng bức xúc.

Cũng theo ông Dũng, người dân phải giữ hồ lại không chỉ cho thế hệ mình mà còn cho thế hệ sau, vì tương lai con cháu.


Bà Vinh (74 tuổi) cho rằng đề xuất lấp hồ Thành Công là không chấp nhận được. (Ảnh: Nhất Nam).

Trong khi đó, một cán bộ tổ dân phố A phường Thành Công khẳng định, người dân chưa được hỏi ý kiến về đề xuất lấp hồ này. "Đây là đề xuất trên cung trăng. Tôi không biết họ đề xuất bao giờ nhưng chúng tôi chưa được hỏi ý kiến". Vị cán bộ tổ dân phố cũng khẳng định nếu được lấy ý kiến về việc lấp hồ để xây nhà tái định cư, bản thân sẽ không đồng tình.

"Chúng tôi mới được phát phiếu điều tra xã hội học về việc quy hoach khu tập thể Thành Công, trong đó không hề có câu nào liên quan đến lấp hồ cả và nếu có, chắc chắn người dân không đồng tình", vị này bày tỏ.


Phiếu điều tra xã hội học mà người dân được nhận không có câu hỏi về việc lấp hồ Thành Công. (Ảnh: Nhất Nam)

Cũng liên quan đến việc này, liên hệ với lãnh đạo UBND phường Thành Công, PV được một số cán bộ phường cho biết, phía phường có kết hợp với công ty Việt Hưng để phát phiếu điều tra xã hội học, còn chưa hay biết về đề xuất lấp hồ để làm nhà tái định cư.

"Sáng nay đọc báo tôi cũng thấy sốc. Công ty lớn mà đề xuất lạ thế...", vị cán bộ phường chia sẻ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nhất Nam

Minh Thư
Nguồn: infonet.vn, nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.