Chuyên mục
“Chính sách miễn visa đã có tác động rõ ràng”
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Chính sách miễn visa đã có tác động rõ ràng”

Thứ tư 13/04/2016 00:17 GMT + 7
Sự tăng trưởng mạnh của 5 thị trường Tây Âu được miễn thị thực (visa) tới Việt Nam đã cho thấy chính sách miễn visa đã có tác động rõ ràng đối với việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Đây là khẳng định của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn tại cuộc họp báo thông tin về tình hình du lịch quý I/2016  do Tổng cục Du lịch tổ chức ngày 12/4.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong quý I/2016 đã có những tín hiệu đáng mừng, tiếp tục đà tăng trưởng mới. Trong 3 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đạt 2.459.150 lượt (tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015); lượng khách du lịch nội địa đạt 18,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỷ đồng (tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015).


Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo thông tin về tình hình du lịch sau 3 tháng đầu năm 2016 (Ảnh: H. Hà)

Lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng cao nhất (Trung Quốc tăng 66%, Hàn Quốc tăng 30%, Hồng Kông tăng 160%, Đài Loan tăng 15% và Nhật Bản tăng 12%), trong đó điểm nổi bật là khách du lịch Trung Quốc đi theo đường hàng không đến khu vực miền Trung tăng trưởng mạnh, số lượng đi đường bộ qua biên giới giảm.

Ấn tượng nhất là tất cả các thị trường gửi khách trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng cao, đặc biệt là từ 5 quốc gia Tây Âu mới được miễn thị thực (Ý tăng 28%, Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%), trong đó thị trường Pháp đã chững lại trong mấy năm qua nhưng đã tăng trưởng trở lại. Sự tăng trưởng mạnh của 5 thị trường Tâu Âu thể hiện rõ rệt qua 3 quý kể từ khi chính sách miễn visa có hiệu lực: Quý III/2015 tăng 4%, quý IV/2015 tăng 16%, quý I/2016 tăng 20%. Tổng cộng sau 9 tháng miễn thị thực, 5 thị trường Tây Âu tăng trưởng 14%.

“Đóng góp từ mức chi tiêu cao của khách du lịch từ các thị trường này đã góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của tổng thu từ khách du lịch lớn hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách. Điều này thể hiện chính sách miễn thị thực đã tác động kịp thời để đẩy mạnh phát triển du lịch”- ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.

Trước thành tích này, ông Tuấn cho hay, Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành đánh giá kết quả sau 9 tháng miễn thị thực cho 5 thị trường Tâu Âu, báo cáo Bộ VHTTDL để đề xuất chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn kéo dài miễn visa cho 5 nước này. Được biết, đến ngày 1/7/2016, Nghị định về miễn visa cho công dân 5 nước Tâu Âu sẽ chính thức hết hiệu lực.


Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đề xuất gia hạn miễn visa cho 5 thị trường Tây Âu

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, ngành Du lịch có được những con số tăng trưởng ấn tượng nói trên là nhờ những chính sách kịp thời và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ dành cho Du lịch trong thời gian qua. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị quyết 92 về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới và Chỉ thị 14, Chỉ thị 18 về đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách đã bắt đầu đi vào cuộc sống, hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam…

Ngoài thành tích ấn tượng về thu hút khách quốc tế, trong Quý I/2016, ngành Du lịch triển khai hiệu quả nhiều chương trình, sự kiện khác, trong đó nổi bật là: Tập trung xây dựng dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi); Tăng cường đổi mới về nội dung và hình thức, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, công bố các phim quảng bá du lịch, chủ trì tham gia các hội chợ du lịch quốc tế Travex 2016 (Philippines), ITB Berlin 2016 (Đức), MITT (Nga) và tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc; Trình Chính phủ các đề án đẩy mạnh phát triển du lịch theo Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014: Miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam theo chương trình du lịch trọn gói của các công ty lữ hành quốc tế, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch…

Tại các địa phương, trong Quý I/2016, nhiều hoạt động liên kết, phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến chung được đẩy mạnh và bước đầu phát huy hiệu quả. Hầu hết các địa phương đều có lượng khách và tổng thu từ khách du lịch tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2015. Một số điểm đến và thương hiệu của du lịch Việt Nam được các tổ chức uy tín và tạp chí quốc tế bình chọn: Hà Nội là một trong 10 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2016 (TripAdvisor), khách sạn Riverie Saigon là khách sạn sang trọng nhất Việt Nam (TripAdvisor)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch trong Quý I/2016 còn thể hiện một số hạn chế cần khắc phục: công tác quản lý một số loại hình du lịch mạo hiểm còn bất cập dẫn đến tai nạn đối với khách du lịch; tình trạng người nước ngoài lợi dụng vào Việt Nam du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, trốn thuế; ứng xử thiếu văn minh của một số du khách Việt khi du lịch tại nước ngoài gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng; tai nạn giao thông, sự xuất hiện của dịch bệnh Zika...

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong Quý II và những tháng tiếp theo của năm 2016, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi), hoàn thiện dự thảo trình các cơ quan thẩm định; Hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt các đề án lớn: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đề án miễn thị thực cho khách du lịch của một số nước đi theo chuyến (tour) du lịch trọn gói qua các công ty lữ hành; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết về miễn thị thực cho công dân 05 nước Tây Âu và đề xuất gia hạn trong thời gian tới; Tổ chức chuỗi các sự kiện du lịch lớn trong nước, tham dự các hội chợ du lịch ở nước ngoài, tổ chức truyền thông trên toàn quốc về Chiến dịch ứng xử văn minh của du khách Việt Nam.../.

Lâm Minh
Nguồn: toquoc.gov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.