Chuyên mục
Câu chuyện người Nga nuôi đà điểu tại Khánh Hòa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Câu chuyện người Nga nuôi đà điểu tại Khánh Hòa

Thứ sáu 15/06/2018 21:39 GMT + 7
Hiện nay, có khá nhiều người Nga sinh sống, làm ăn tại Việt Nam, chủ yếu ở Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa, Mũi Né – tỉnh Bình Thuận và Vũng Tàu – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau những chuyến đi du lịch, họ cảm thấy yêu mến những vùng đất này và quyết định gắn bó với Việt Nam.

Đại đa số những người Nga này làm kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch. Nhưng có những người Nga đặc biệt, quyết định làm nông ở Việt Nam, cho rằng lĩnh vực này đầy tiềm năng.

Câu chuyện đầu tiên của chúng tôi hôm nay bắt đầu tại vùng đất Ninh Hòa, cách thành phố biển Nha Trang nổi tiếng 40 km về phía Bắc.

Denis Tomyshev đau lòng ôm chú đà điểu mới nhảy vượt hàng rào bị ngã, cố gắng giúp chú đà điểu 7 tháng tuổi này đứng dậy. Sau một lúc tìm mọi cách, anh bất lực thốt lên: "Thế là nó chết rồi! Không cứu nó được nữa rồi!"

— Đà điểu hay nhảy vượt rào, gãy chân, và thế là không nuôi tiếp được nữa. Đà điểu cũng hay chạy, rồi đâm vào nhau, ngã gãy chân, cũng không nuôi tiếp được nữa. Bán cũng không được, vì chưa tới tháng. Đó là một trong những rủi ro lớn nhất trong chăn nuôi đà điểu. — Anh Denis Tomyshev, người Nga tới từ vùng Krasnoiarsk chia sẻ với Sputnik.

Trước mắt chúng tôi là trang trại đà điểu "Ostrich Farm" của anh Denis Tomyshev tại xã Ninh Tân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Hiện trang trại nhỏ này có hơn 250 chú đà điểu từ 7 tới 11 tháng tuổi. Gần 200 con vừa bán xong cho Khatoco — Tập đoàn sản xuất và thương mại lớn nhất tỉnh Khánh Hòa.


© SPUTNIK/Đàn đà điểu của ‘’Ostrich Farm’’.

Thời điểm hiện tại, chỉ có Denis Tomyshaev, Daniil Shulyndin (trợ lý của Denis) và 2 nông dân Việt Nam chăm sóc đàn đà điểu này. Hàng ngày, cả chủ, cả nhân công đều dậy từ 5 giờ sáng, cắt cỏ, vớt bèo, làm thức ăn và cho đàn đà điểu ăn.

Ngoài ra, Denis và Daniil còn tích cực tìm đầu ra cho thịt đà điểu thành phẩm của "Ostrich Farm" này.

— Chúng tôi mua giống của Khatoco. Chúng tôi có thể bán hết đà điểu thành phẩm cho Khatoco, nhưng như thế thì cuối cùng thu về chẳng được bao nhiêu. Vì thế, chúng tôi cũng tự tìm đầu ra cho sản phẩm của mình, — anh Daniil Shulyndin nói.


© SPUTNIK/Daniil Shulyndin

Denis và Daniil đã cùng nhau đi xe máy, vượt hàng trăm cây số để chào hàng. Họ đã tới Mũi Né, Vũng Tàu, Đà Nẵng.

— Ngoài ra, chúng tôi còn tự làm basturma (thịt muối khô kiểu Armenia), có thương hiệu hẳn hoi. Đà điểu của chúng tôi ăn thức ăn sạch, tự nhiên, nên thịt rất ngon và an toàn. Basturma cũng ngon, Khách hàng rất thích, tất nhiên, trước hết là khách du lịch Nga. Bước đầu chúng tôi cho là khá thành công. — Anh Denis Tomyshev chân thành kể cho phóng viên Sputnik.


© SPUTNIK/Denis Tomyshev đang cố gắng giúp con đà điểu bị ngã đứng dậy.

— Denis và trang trại của anh gặp nhiều khó khăn. Trước hết, các quan chức địa phương không có sự giúp đỡ tích cực. An ninh cũng không đảm bảo. Denis đã từng thuê bảo vệ trang trại ban đêm, thuê người của một công ty bảo vệ. Xong chính người đó lấy đi đồ thiết bị của trang trại. Khi báo công ty bảo vệ, thì họ trả lời: người đó không còn làm ở công ty chúng tôi nữa. — Một người dân sống gần trang trại kể chuyện.


© SPUTNIK / Denis Tomyshev với đàn đà điểu.

— Ngoài những khó khăn trên, chúng tôi thường thiếu nhân công vào những lúc rất cần. Nông dân Việt Nam làm theo thời vụ, tới ngày Tết, lễ là họ nghỉ luôn 2,3 tuần. Họ thích là họ nghỉ, chậm lương vài ngày họ cũng nghỉ. — Denis nói thêm.


© SPUTNIK / Đàn đà điểu của ‘’Ostrich Farm’’

Cái gì đã đưa Denis Tomyshev và Daniil Shulyndin tới mảnh đất Ninh Tân này? Vẻ đẹp của thiên nhiên? Không khí trong lành? Cuộc sống bình yên?

Nhìn cảnh Denis và Daniil chăm sóc đàn đà điểu, chúng tôi thấy khâm phục lao động của họ. Chắc chắn, chỉ có lòng say mê khám phá cuộc sống mới đưa Denis, một kỹ sư xây dựng tới Việt Nam làm nông với nghề nuôi đà điểu. Và cũng chắc chỉ có lòng say mê trải nghiệm cuộc sống mới có thể giải thích được, vì sao Daniil, chàng trai 22 tuổi, một người dẫn chương trình thời sự tiếng Nga đang rất "hot" của kênh Truyền hình Đối ngoại Đài Truyền hình Việt Nam, rời Hà Nội, vào đây, mảnh đất Ninh Tân, cùng chăn nuôi đà điểu với Denis. Cuộc sống, đôi khi, giá trị chính là ở sự trải nghiệm.


© SPUTNIK / Daniil Shulyndin

Vào dịp thời vụ, "Ostrich Farm" mang lại việc làm cho cả chục nông dân Việt Nam ở cái làng hẻo lánh ven núi này. Ông chủ người Nga Denis cũng rất hay giúp đỡ họ. Chính vì vậy, những người dân Ninh Tân rất quý người Nga nuôi đà điểu này, cả  vợ và đứa con 6 tháng tuổi của Denis, gọi họ là những người anh hùng.
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.