Chuyên mục
Cách mạng số: Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cách mạng số: Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công

Thứ bảy 24/09/2016 16:08 GMT + 7
Nhân loại đang bước sang giai đoạn phát triển mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được dẫn dắt bởi những sáng tạo công nghệ vượt bậc và sự phát triển bùng nổ của CNTT và Internet. Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể, kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả 6 giải pháp dưới đây.
 
Hôm nay, ngày 24/9, Diễn đàn Cấp cao CNTT - Truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) đã chính thức diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Cách mạng số - Cơ hội và thách thức”. Diễn đàn đã thu hút hơn 563 đại biểu là lãnh đạo, quản lý cấp cao của các cơ quan Trung ương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, các tập đoàn, các đơn vị ứng dụng CNTT, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức của Việt Nam và nước ngoài, các chuyên gia công nghệ, phóng viên báo đài. Đặc biệt diễn đàn vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo.
 
Cách mạng số: Cơ hội luôn đi kèm thách thức
 
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhân loại đang bước sang giai đoạn phát triển mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, được dẫn dắt bởi những sáng tạo công nghệ vượt bậc, đặc biệt là nhờ sự phát triển bùng nổ của CNTT và Internet (Tạo ra một thế giới kết nối không giới hạn về không gian, thời gian và đối tượng, một thế giới là sự kết hợp của các hệ thống thực (vật lý) với hệ thống ảo (số hóa) cùng những công nghệ đột phá như: trí tuệ nhân tạo, Robot, Internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ in 3 chiều, công nghệ nano, công nghệ sinh học, vật liệu mới, năng lượng tái tạo,….). Sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số và xã hội thông tin, sẽ làm biến đổi sâu sắc và nhanh chóng các hệ thống kết cấu xã hội và nền kinh tế toàn cầu; tác động mạnh mẽ, toàn diện lên mọi mặt đời sống con người, từ hoạt động sản xuất đến lối sống, sinh hoạt văn hóa ở tất cả các cấp độ, từ phạm vi toàn cầu đến khu vực, quốc gia, và từng tổ chức, cá nhân. 


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Diễn đàn
 
Cuộc cách mạng số này đang mang lại những cơ hội và thách thức to lớn cho mọi quốc gia, dân tộc, trong đó có Việt Nam. 
 
Cơ hội của Việt Nam chính là việc Việt Nam đang trong một giai đoạn hội nhập sâu rộng, có nguồn lực dân số “vàng”. Sự xác định rõ ràng mục tiêu của Chính phủ cũng như nền tảng thành tựu mà các doanh nghiệp Việt đã đạt được. 
 
Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 26, 36a của Chính phủ đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT và bằng CNTT với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp. 
 
Với những bước tiến khá nhanh về phát triển CNTT, Việt Nam đã có thứ hạng cao trên bản đồ CNTT thế giới, trong đó xếp vị trí số 1 toàn cầu trong ngành dịch vụ phần mềm thuê ngoài; đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Năm 2016, chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, đứng thứ 89/193 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2015.
 
Việt Nam  đã trở thành điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư công nghệ cao, với sự góp mặt của hầu hết các hãng CNTT hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Intel, Apple, Fujitsu, Toshiba, Samsung,…. Chúng ta cũng đã có những doanh nghiệp CNTT được thế giới biết đến như Viettel, FPT, VNPT,... và đang có ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực này. 
 
Thách thức chính là việc nhiều ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động (như dệt may, da giày,…) sẽ mất lợi thế cạnh tranh, phải thu hẹp sản xuất, thậm chí bị đào thải. Cùng với đó là tình trạng thất nghiệp, nhất là lao động phổ thông. Nguy cơ bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo và cả cơ hội tiếp cận, khai thác các nguồn lực, tiện ích xã hội gia tăng....
 
Việt Nam cần làm gì?
 
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể, kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả. 
 
Những kết quả đạt được trên đây vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua những thách thức to lớn mà chúng ta phải đối mặt. Cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa; tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng CNTT, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia. Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ và giải pháp sau:
 
Một là, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới thể chế pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng nhanh cấp độ ứng dụng CNTT xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tạo tiện lợi, văn minh cho người dân trong giao dịch với cơ quan Nhà nước và tiếp cận dịch vụ công; xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. 
 
Hai là, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam thành trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và Trung tâm dịch vụ an toàn bảo mật thông tin của thế giới.
 
Ba là, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường nhanh nhất để phát triển lực lượng doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố phát triển đột phá trong nền kinh tế số. Xóa bỏ mọi rào cản, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng bậc nhất của nền kinh tế. 
 
Bốn là, phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, tăng nhanh về số lượng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế, bắt kịp với các xu hướng công nghệ. Việt Nam phải trở thành một trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số thế giới.
 
Năm là, từng bước xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, đi đầu là các đô thị lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, giải quyết những bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường,… đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
 
Sáu là, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động của mình. Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan tổ chức của Nhà nước, từ Trung ương xuống địa phương.
 
Trải qua 5 kỳ tổ chức từ năm 2011, đến nay, Vietnam ICT Summit đã trở thành một diễn đàn chính sách, công nghệ và hợp tác kinh doanh có uy tín cao của ngành CNTT Việt Nam, cả ở trong nước và quốc tế. Diễn đàn đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò đặc biệt của CNTT như là hạ tầng của hạ tầng, công cụ tạo lập phương thức phát triển mới; đồng thời đóng góp thiết thực xây dựng nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy ứng dụng CNTT nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong mọi ngành, lĩnh vực để hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. 


Diễn đàn năm nay thu hút hơn 500 đại biểu tham dự đến từ các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, các đơn vị ứng dụng CNTT, các trường đại học...
 
Với Chủ đề “Cách mạng số - Cơ hội và thách thức”, diễn đàn năm nay đã thảo luận tới cơ hội và thách thức cũng như các vấn đề liên quan thông qua bài phát biểu của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành và các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. 4 phiên tọa đàm với các chủ đề “Cách mạng Số và Quốc gia khởi nghiệp”; “Cách mạng số và phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an ninh mạng”; “Phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh làn sóng công nghiệp lần thứ IV” và “Xu hướng IoT và Smart City” đã chia sẻ các vấn đề liên quan, thực trạng cũng như đưa ra giải pháp các Bộ, ngành, các doanh nghiệp trong nước cần thực hiện để nắm bắt được cơ hội Cuộc cách mạng số đem lại.
Nguồn: xahoithongtin.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.