Chuyên mục
Vì sao cựu phó thủ tướng Nga bị giết?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao cựu phó thủ tướng Nga bị giết?

Thứ hai 02/03/2015 05:28 GMT + 7
Đài truyền hình Nga phát hình ảnh vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin chiều 1-3, hàng chục ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành ở Moscow để tưởng nhớ cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị kẻ lạ mặt đi xe ô tô bắn chết vào đêm 27-2 (giờ địa phương).

Đêm 28-2, LHQ ra thông báo cho biết Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bị sốc khi biết tin ông Boris Nemtsov bị sát hại. Ông đã lên án vụ sát hại và hy vọng những kẻ phạm tội sẽ bị trừng phạt. Ông đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè nạn nhân.

Người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tố cáo các cơ quan tình báo phương Tây đã tổ chức ám sát Boris Nemtsov nhằm tạo làn sóng phản đối lan rộng toàn lãnh thổ Nga để gây xung đột bên trong Nga.

Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã viết trên Facebook: “Vụ ám sát Nemtsov không chỉ là tội ác mà còn là bi kịch. Đây là một thách thức cho tất cả chúng ta. Tôi không bao giờ hiểu rõ ông ấy khi ông ấy còn đương chức hay khi ông ấy theo phe đối lập. Nhưng bây giờ tôi là Nemtsov”.

Tuần hành chiều 1-3 ở Moscow (Nga). Ảnh: SPUTNIK

Nhiều giả thiết được đưa ra như sau:

● Hồi giáo cực đoan: Ông Boris Nemtsov đã từng bị đe dọa sau khi phát biểu về vụ tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp bị tấn công hồi đầu năm nay.

● Kinh doanh: Boris Nemtsov không phải là dân Moscow gốc. Tổng thống Boris Yeltsin (1991-1999) đã đưa Nemtsov về trung ương khi ông làm thủ hiến vùng Nizhny Novgorod.

Trong thập niên 1990, có nhiều phi vụ kinh doanh hái ra tiền nhờ chính sách tư nhân hóa. Dù vậy, thủ tiêu đối thủ làm ăn không phải là cách thức phổ biến ở Nga.

● Chính trị: Boris Nemtsov đã cùng Mikhail Kasyanov và Vladimir Ryzhkov lập Đảng Cộng hòa Nga-Đảng Tự do của nhân dân (RPR-PARNAS). Mới đây Ryzhkov đã rời đảng. Năm tới có bầu cử Duma quốc gia. Trong đảng đã từng có ý kiến cản trở Nemtsov đứng đầu đảng.

● Ukraine: Boris Nemtsov là người phản đối Nga can dự vào xung đột Ukraine. Phe đối lập ở Nga hô hào đây là một vụ ám sát chính trị rồi nêu nghi ngờ tại sao cảnh sát không biết Boris Nemtsov đang gặp nguy hiểm.

● Khiêu khích: Từ lâu Mỹ đã đầu tư cho nhân vật đối lập Boris Nemtsov và vốn đầu tư vẫn chưa mang lại kết quả nên khó quy cho Mỹ đứng sau vụ ám sát. Có lẽ Nga là bên thua thiệt nhất trong vụ ám sát Boris Nemtsov, đặc biệt nếu cảnh sát không tìm ra hung thủ.

● Động cơ cá nhân: Các nhân chứng nghe sáu, bảy tiếng súng và đã có bốn phát đạn bắn trúng lưng Boris Nemtsov. Sát thủ chuyên nghiệp không bắn đến sáu, bảy phát súng mà thường chỉ bắn hai phát. Phát đầu để chỉnh mục tiêu và phát thứ hai để tiêu diệt mục tiêu.

Cách thức gây án cho thấy hung thủ thể hiện cảm xúc muốn báo thù cá nhân Boris Nemtsov. Cô gái cùng đi với Boris Nemtsov không bị bắn. Nếu đây là âm mưu muốn thủ tiêu Boris Nemtsov thì đúng ra hung thủ đã bắn luôn cô gái để bịt đầu mối.

Như vậy hung thủ sát hại Boris Nemtsov chỉ vì động cơ cá nhân nên chừa cô gái ra. Bởi thế cần khoanh vùng cô gái này để điều tra theo hướng: Boris Nemtsov có phải là người tình duy nhất của cô gái nọ hay không.

DẠ THẢO

Tối 28-2, kênh truyền hình Nga TVC đã phát hình ảnh thu được từ máy ghi hình an ninh đặt phía trên cao ở khá xa hiện trường nên hình ảnh không được rõ lắm. Ông Boris Nemtsov và bạn gái đứng khuất sau một xe xúc tuyết. Sau đó là hình ảnh hung thủ chạy trên đường đến một xe ô tô màu sáng rồi leo lên xe rời hiện trường.
__________________________________

Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất sau mất mát to lớn của gia đình. Tôi chân thành chia sẻ nỗi đau khổ của bà. Boris Nemtsov đã để lại dấu ấn trong lịch sử Nga về chính trị và cuộc sống xã hội. Ông ấy đã làm việc qua nhiều vị trí đầy trách nhiệm trong thời kỳ quá độ khó khăn của đất nước. Ông ấy luôn trình bày thẳng thắn và chính trực về quan điểm và bảo vệ quan điểm của mình.

Điện chia buồn của Tổng thống Putin gửi mẹ ông Boris Nemtsov

Tướng cảnh sát: Cựu phó thủ tướng Nga bị bắn vì yêu cô người mẫu 23 tuổi

Hiện trường vụ mưu sát, ông Boris Nemtsov và cô người yêu 23 tuổi Anna Duritskaya

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị giết vì có kế hoạch tiết lộ chứng cứ cho thấy Moscow can dự vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó một cựu thiếu tướng cảnh sát nhận định vụ giết hại là do ghen tuông bởi vị cựu phó thủ tướng 55 tuổi hiện đang yêu cô người mẫu 23 tuổi và trong lúc đi bộ cùng cô này thì ông bị bắn trúng 4 phát đạn.

Hàng ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành ở Moscow - Nga do phe đối lập tổ chức hôm 1-3 để tưởng niệm cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov, người bị sát hại 2 ngày trước đó.

Hàng loạt giả thuyết

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Nga tuyên bố có một số nhân chứng vụ giết người này nhưng vẫn chưa tiết lộ chi tiết, đồng thời bác bỏ thông tin chiếc xe chở hung thủ được tìm thấy. Các nhà điều tra hiện vẫn chưa công bố dữ liệu mới dù có trong tay đoạn băng video từ camera quan sát tại hiện trường vụ việc.

Hàng ngàn người Moscow đã mang hoa và nến đến đặt tại cây cầu nơi ông Nemtsov bị bắn chết. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ sát hại ông Nemtsov và bày tỏ hy vọng hung thủ sẽ bị xử tội.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng ông Nemtsov bị giết khi chuẩn bị tiết lộ chứng cứ cho thấy Nga “can dự cuộc xung đột ở Đông Ukraine”. “Ông Nemtsov nói sẽ công bố bằng chứng thuyết phục về sự tham gia của các lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine. Ai đó đã sợ hãi điều này và họ giết ông ấy để diệt khẩu” - nhà lãnh đạo này quả quyết.

Trong khi đó, báo Izvestia trích lời một nguồn tin ở cơ quan bảo vệ pháp luật Nga nêu giả thuyết ông Nemtsov có thể bị giết theo đơn đặt hàng của các nhà tài phiệt Ukraine vì ông đã không thể gây bất ổn tình hình ở Nga. Theo nguồn tin này, thời gian gần đây, ông Nemtsov thường đến Ukraine gặp gỡ nhiều chính khách và nhà tài phiệt.

Hàng ngàn người tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov hôm 1-3. Ảnh: KP 

“Họ có thể đã chuyển cho ông ta tiền bạc để gây bất ổn nước Nga. Với khoản tiền đó, các nhà tài phiệt Ukraine hoàn toàn có thể mong đợi ông Nemtsov gây chia rẽ xã hội Nga. Thế nhưng, sự chia rẽ đã không xảy ra mà ngược lại, xã hội Nga còn hợp nhất. Có thể khi không nhận được kết quả như ý, các nhà tài trợ của Nemtsov đã loại bỏ vị chính khách không thể hoàn thành nhiệm vụ” - nguồn tin trên nhận định.

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov, thì cho rằng chính tình báo phương Tây đứng đằng sau vụ sát hại ông Nemtsov. “Chỉ những thế lực quan tâm đến việc gây căng thẳng mới có thể sử dụng biện pháp xảo quyệt như vậy. Những kẻ tổ chức vụ giết người hy vọng cả thế giới sẽ đổ lỗi cho lãnh đạo nước Nga và gây ra làn sóng chống đối. Không còn nghi ngờ gì nữa, tình báo phương Tây đã tổ chức vụ sát hại Nemtsov nhằm gây ra cuộc xung đột bên trong nước Nga bằng mọi giá” - ông Kadyrov viết trên trang mạng xã hội Instagram.

Do ghen tuông?

Trong khi đó, người đứng đầu Cộng hòa Altai Alexander Berdnik quả quyết vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Nemtsov không mang màu sắc chính trị mà chỉ vì lý do đời thường. Ông bình luận: “Từng là thiếu tướng cảnh sát, một cựu điều tra viên, tôi có thể đưa ra giả thuyết duy nhất: giết người do ghen tuông”.

Theo ông Berdnik, nhà chức trách cần tập trung vào người phụ nữ cùng đi dạo với ông Nemtsov trước khi nạn nhân bị bắn. Hãng tin Regnum xác định đó là người mẫu Ukraine Anna Duritskaya, 23 tuổi, mới từ Kiev đến.

Báo Vzglyad lưu ý nhân chứng chính của vụ án, người mẫu Duritskaya, không hề bị thương tích gì, dù chỉ là một vết trầy xước - chứng tỏ hung thủ không có ý định trừ khử nhân chứng chính của vụ án và đó là điều bất thường. Mặt khác, chi tiết đáng chú ý là hung thủ biết khá chính xác về thời gian và địa điểm Nemtsov cùng Duritskaya đi dạo. Theo báo Luận chứng và Sự kiện, người mẫu Duritskaya đã làm quen với ông Nemtsov vào năm 2013.

Bị cảnh sát thẩm vấn ngay sau khi xảy ra vụ án mạng, Duritskaya kể cô và nạn nhân hẹn ăn tối ở nhà hàng trong trung tâm thương mại GUM. Khi họ đi dạo với nhau lúc gần 23 giờ ngày 27-2 (giờ địa phương) thì hung thủ xuất hiện, bắn ông Nemtsov rồi tẩu thoát trên một chiếc xe màu sáng.

Theo đại biểu Quốc hội Ukraine Ostap Semerak, sau đó, Duritskaya đã được đưa đến một căn hộ và không cho rời khỏi đó. Báo chí Nga cho biết hiện nhà chức trách Nga vẫn tiếp tục thẩm vấn Duritskaya.

Từng muốn tị nạn ở Lithuania

Cựu thủ tướng Lithuania Andryus Kubilyus tiết lộ với đài BBC rằng ngay từ năm 2012, ông Nemtsov từng bày tỏ lo ngại về sự an toàn của mình, đồng thời công nhận đã nảy sinh ý định xin tị nạn chính trị cùng gia đình ở Lithuania. Ông Kubilyus đã đề nghị ông Nemtsov lưu lại Lithuania nhưng cuối cùng, cựu phó thủ tướng Nga đã từ chối.


Lục San (Người lao động)

Nguồn: phapluattp.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.