Chuyên mục
Ước mơ chinh phục bầu trời của những “đóa hồng” Không quân Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ước mơ chinh phục bầu trời của những “đóa hồng” Không quân Nga

Chủ nhật 15/10/2017 16:20 GMT + 7
Kể từ khi Liên Xô tan rã, Không quân Nga chưa từng tuyển dụng nữ phi công điều khiển máy bay quân sự, nhưng mọi chuyện đã đổi khác từ trong những ngày trung tuần tháng 10-2017, thời điểm 16 nữ phi công đầu tiên trúng tuyển Học viện Không quân cao cấp Krasnodar. Trong tương lai, 16 “đóa hồng” đầu tiên của lực lượng Không quân Nga sẽ trở thành phi công và được biên chế về các đơn vị chiến đấu. Họ đang tiếp nối truyền thống anh hùng của các nữ phi công Liên Xô từng chiến đấu trong Thế Chiến 2 và khiến quân phát xít phải run sợ với biệt danh “Những phù thủy của đêm tối”.

Những “đóa hồng” đầu tiên của lực lượng Không quân Nga

Đầu tháng 10-2017, tại Học viện Không quân cao cấp Krasnodar đã diễn ra một buổi lễ nhập học đặc biệt. Đó là lễ nhập học của 16 nữ phi công đầu tiên tham gia khóa đào tạo phi công quân sự của Quân đội Nga. Họ đã tuyên thệ và chính thức trở thành học viên, những người trong tương lai có đủ khả năng chinh phục bầu trời trên những máy bay quân sự hiện đại.

16 nữ học viên phi công đầu tiên của nước Nga. 

Các nữ học viên tuyên thệ trước khi vào học tại Học viện Không quân cao cấp Krasnodar.

Việc chấp nhận vào biên chế nữ phi công quân sự được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu công bố lần đầu tiên vào ngày 12-8. Trong buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định đã nhận được rất nhiều bức thư từ các cô gái sống ở khắp mọi miền nước Nga với mong muốn trở thành phi công quân sự. Và giấc mơ đó đã trở thành hiện thực với một số người trong đó.

Cần nhấn mạnh rằng, con đường chinh phục bầu trời của những cô gái không ít phần gian truân. Để trở thành học viên Học viện Không quân cao cấp Krasnodar, họ phải vượt qua hàng loạt bài kiểm tra, cuộc thi với tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Trong 214 nữ thí sinh dự thi vào học viện, chỉ có 15 người được tuyển sau các bài kiểm tra về tâm sinh lý, thể chất. Trong thời gian học tập tại học viện, các nữ học viên cũng phải trải qua các bài huấn luyện gian khổ như học viên nam.

Không bao giờ từ bỏ giấc mơ

Một điểm đặc biệt trong khóa đào tạo nữ phi công quân sự đầu tiên là trường hợp của học viên Anna Shcherbakova đến từ vùng Perm. Trong khi thi sát hạch vào học viện, A. Shcherbakova chỉ thiếu có 1 điểm và cô gái đã quyết định viết thư tới Bộ trưởng Quốc phòng Nga để nói về giấc mơ và nguyện vọng của mình. Cha mẹ của A. Shcherbakova, vốn là những cựu quân nhân, cũng ủng hộ giấc mơ của con gái và gửi tới ông S. Shoigu kết quả học tập tuyệt vời của A. Shcherbakova.

Nữ học viên Anna Shcherbakova.

Không lâu sau đó, theo một quyết định đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, A. Shcherbakova được đặc cách trở thành học viên của Học viên Không quân cao cấp Krasnodar.

“Tôi có một cái đích rõ ràng. Tôi đã cố gắng và giành được nó”, học viên A. Shcherbakova chia sẻ.

Ngày trọng đại với những nữ phi công quân sự đầu tiên

Lễ tuyên thệ của những nữ phi công quân sự đầu tiên của nước Nga diễn ra trong một buổi sáng lạnh đặc trưng tại miền Nam nước Nga. Những nữ phi công lần lượt tuyên thệ trước đông đảo nam học viên và quan chức quốc phòng Nga.

Niềm hạnh phúc và tự hào hiện rõ trên khuôn mặt của các nữ học viên, dù buổi lễ tuyên thệ yêu cầu học viên kiềm chế cảm xúc. Cha mẹ của họ cũng không thể giấu được sự tự hào, nhất là khi được thấy con gái mình đang trên con đường trở thành các nữ phi công quân sự đầu tiên của nước Nga.

"Các bạn là những người yêu nước. Sự tồn vong của nước Nga sẽ phụ thuộc vào các bạn", nữ phi hành gia Yelena Serova phát biểu. Bà Yelena Serova là một trong những người đánh giá các nữ học viên và đã theo sát từng bước tiến của họ trước khi vào Học viện Không quân cao cấp Krasnodar.

Cuối buổi lễ, các nữ học viên trồng 16 cây xanh và chôn những chiếc hộp chứa thông điệp gửi gắm cho chính họ. Nó sẽ được mở ra sau 5 năm, khi các nữ học viên này làm lễ tốt nghiệp.

Giấc mơ từ thời thơ ấu

Tại buổi lễ, học viên Vladislava Grigorenko đến từ vùng Chelyabinsk chia sẻ rằng, từ thủa thiếu thời, cô đã mơ trở thành phi công quân sự. Khi chứng kiến lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hằng năm tại Chelyabinsk, V. Grigorenko rất hứng thú với những cỗ xe tăng và máy bay tham gia buổi lễ. Nữ học viên này mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ được điều khiển máy bay tiêm kích Su-27.

Niềm vui của những học viên nữ và gia đình.

Trong khi đó, học viên Ivanna Rosalik đến từ vùng Kaliningrad lại mong muốn được điều khiển máy bay vận tải quân sự hạng trung IL-76 trong tương lai.

Nữ học viên giàu kinh nghiệm nhất của khóa là Yekaterina Pchela từ thành phố Engels. Cô từng tốt nghiệp trường đào tạo phi công dân sự, nhưng vẫn muốn phục vụ trong quân đội để được lái máy bay tiêm kích đa năng Su-35S.

Yelena Schmidt dường như có số phận gắn với binh nghiệp, bởi vậy cô gái trẻ này không lạ với những quy tắc quân đội khi từng tham gia nhiều cuộc duyệt binh ở quê nhà nằm bên biển Azov. Schmidt từng đăng ký vào Trường huấn luyện Đổ bộ đường không Ryazan, nhưng không thành công. Khi nghe tin không quân sẽ tuyển học viên nữ, Schmidt ngay lập tức đăng ký và vượt qua mọi bài kiểm tra với kết quả xuất sắc.

Đối với nhiều học viên nữ khác, chinh phục bầu trời dường như là chưa đủ, họ còn mong muốn một ngày trở thành phi hành gia vũ trụ. Yulia Babich là cô gái như vậy. Nữ học viên này mong muốn việc trở thành nữ phi công quân sự chuyên nghiệp sẽ là bước tiến đầu tiên trong con đường chinh phục không gian của mình.

TUẤN SƠN (tổng hợp)
Nguồn: qdnd.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.