Hôm nay (28/5), phía Nga cho hay Ukraine đang cản trở và bắt các tàu chở hàng của Nga cũng như nước ngoài phải nộp tiền khi đăng ký cập cảng ở bán đảo Crimea.

Tướng Vladimir Kulishov, người đứng đầu lực lượng bảo vệ biên giới của Cơ quan an ninh Liên bang Nga cho biết Ukraine đang chặn các đoàn chở hàng của Nga chuyển hàng hóa tới bán đảo Crimea. 

"Các lô hàng được vận chuyển cả bằng đường bộ và đường biển đang bị chặn lại. Đây là nỗ lực nhằm ngăn cản và bắt các thuyền trưởng chở hàng hóa của Nga và nước ngoài phải nộp tiền khi họ đăng ký cập cảng Crimea", ông Kulishov trả lời hãng tin RIA Novosti. 

Chính quyền Ukraine chặn các lô hàng của Nga và nước ngoài tiến vào Crimea. 

Cũng theo ông Kulishov, chính quyền Ukraine còn ra quyết định không công nhận hộ chiếu của những công dân được chính quyền ở Crimea và thành phố Sevastopol cấp hộ chiếu Nga.

Trong khi đó, các lực lượng quân sự Ukraine cũng đang mạnh tay cản trở hoạt động vùng biên giới của Nga trên bán đảo Crimea. 

"Hoạt động biên giới trên bán đảo Crimea đang vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của Kiev. Các tuyến đường sắt và xe buýt giữa Ukraine và Crimea đã bị bãi bỏ và người dân bị hạn chế đi lại qua các thành phố biên giới vì nhiều lý do", Tướng Kulishov nhấn mạnh. 

Trong năm 2014, hơn 5 triệu người và 900.000 phương tiện đã lưu thông qua khu vực biên giới giữa Crimea và Ukraine. 

Hồi tháng 3/2014, bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Theo đó, 96% cử tri đã đồng thuận sáp nhập vào Liên bang Nga. Tuy nhiên, cả Ukraine và các nước phương Tây đều không công nhận kết quả này. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).

MINH THU (lược dịch)