Chuyên mục
Tình hình nhân khẩu của Nga đáng ngại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình hình nhân khẩu của Nga đáng ngại

Thứ hai 22/08/2016 19:41 GMT + 7
Trong nửa đầu năm 2016, tình trạng dân số ở Nga đã được cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Rosstat, dân số thường xuyên của Nga tăng 109,7 ngàn người,  nhiều hơn 0,08% so với cùng thời kỳ này năm 2015. Tuy nhiên, suy giảm dân số tự nhiên có tới 32.200 người. Chỉ số tăng nhập cư là 4,4 lần cho phép bù đắp mất mát dân số, Cục Thống kê nhấn mạnh. Và đó cũng là xu hướng ổn định khó có thể tránh khỏi.

"Nga với tư cách quốc gia tiếp nhận nhập cư, trong năm qua đã trở nên kém hấp dẫn vì sự suy yếu của đồng rúp. Người lao động nhập cư trong năm nay đã gia tăng đáng kể, bắt đầu phục hồi do sự ổn định của tỷ giá ngoại tệ. Đây là lời giải thích duy nhất ", — như trưởng phòng nghiên cứu về nhân khẩu — chính trị học của Trường Kinh tế Cao cấp VSE Andrei Korotaev nhận xét.

© Fotolia/Jackfrog

Một chuyên gia nhân khẩu học khác, ông Igor Beloborodov, cũng dự đoán rằng, người lao động nhập cư không thể giải quyết các vấn đề nhân khẩu của đất nước.

"Hiện tượng thiếu hụt dân số không còn xa nữa. Nếu chỉ tính đến người di cư thì không giải quyết được vấn đề này. Thông thường, rất nhiều người trong số họ chỉ chú trọng đến việc kiếm được nhiều tiền và rời khỏi nước Nga. Và sự hiện diện của họ chỉ tạo ra ảo tưởng rằng, vấn đề nhân khẩu học đang được giải quyết ", — chuyên gia nhấn mạnh.

Kể từ năm 2011, chính số lượng những người di cư đã bù đắp sự suy giảm dân số tự nhiên của Nga. Theo ý kiến của Igor Beloborodov, độ giao động trong việc tăng tỷ lệ sinh và giảm tỷ lệ tử vong là  không đáng kể để nói về xu hướng tích cực.

"Đối với  đất nước có dân số hơn 146 triệu người, những chỉ số này nên thay đổi ít nhất ở con số hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người. Nếu không, khó có thể nói một cách chính xác về  việc tiến triển tình hình nhân khẩu học", — ông giải thích.

Theo chuyên viên, tổng tỷ suất sinh hiện đang ở mức 1,8 con của một người phụ nữ. Để thay đổi tình hình, chỉ số phải đạt được là một phụ nữ nên có 3 đến 4 con. " Một sự thật đáng buồn là tất cả các dự báo nhân khẩu học đáng tin cậy cho đến năm 2025  đều đòi hỏi phải bảo toàn dân số ít nhất là ở mức hiện tại — Igor Beloborodov chỉ rõ.

Và tình trạng này không thể không đáng lo ngại…
Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.