Chuyên mục
Tiến sĩ Lịch sử Nga say mê tìm hiểu về phụ nữ Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tiến sĩ Lịch sử Nga say mê tìm hiểu về phụ nữ Việt Nam

Thứ sáu 10/03/2017 10:56 GMT + 7
Nghiên cứu và viết nhiều về lịch sử Việt Nam, nhưng Tiến sĩ Lịch sử Maxim Syunnerberg mới chỉ bắt đầu "đi tìm" những người phụ nữ Việt từ ba năm trở lại đây.



Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Việt Nam học, Tiến sĩ Lịch sử Maxim Syunnerberg hiện đang là giảng viên của Trường ĐH Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov, và được xem là một trong những nhà Việt Nam học trẻ tại Liên bang Nga.

Hiện Tiến sĩ Maxim Syunnerberg đang ấp ủ việc hoàn thiện dự án nghiên cứu về "Phụ nữ trong lịch sử Việt Nam", với nhiều bài viết đã được giới thiệu rộng rãi ở Nga.

Tiến sĩ Sử học Maxim Syunnerberg - Trường ĐH Quốc gia Moscow MGU, LB Nga chia sẻ: "Trong các tài liệu tiếng Nga về lịch sử Việt Nam từ cổ, trung đại, dù có nhiều nhân vật lịch sử khác nhau, nhưng phụ nữ ít được nhắc đến. Chỉ có Hai Bà Trưng, còn những nhân vật nữ khác dù quan trọng thì tiểu sử và hoạt động của họ rất ít. Tôi không chỉ là người nghiên cứu mà còn là thầy giáo, nên muốn sinh viên biết nhiều hơn về những khuôn mặt đẹp và có vai trò trong lịch sử Việt Nam".

Trên cơ sở những truyền thuyết và biên niên sử, các tác phẩm văn học cũ và mới, cả việc nghiên cứu các địa danh ở Việt Nam, Tiến sĩ Maxim đã dành nhiều thời gian cho người phụ nữ từ thời kỳ Lạc Long Quân đến thế kỷ 21. Đối tượng nghiên cứu của Tiến sĩ không chỉ là những nhân vật nữ nổi tiếng trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, mà còn là vai trò và vị thế của phụ nữ trong gia đình, xã hội theo từng giai đoạn phát triển đất nước.

Với một phần dự án "Phụ nữ trong lịch sử Việt Nam" được thực hiện, Tiến sĩ Maxim đã có 7 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học Nga và 1 cuốn sách vừa được xuất bản tại Moscow. Một trong những vấn đề Tiến sĩ đang quan tâm ở thời điểm này là vai trò phụ nữ trong đời sống chính trị và xã hội đương đại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Maxim Syunnerberg, kịch bản lịch sử Việt Nam dù ở giai đoạn nào cũng đã được viết nên không chỉ bởi nam giới. Và những nghiên cứu nước ngoài về phụ nữ trong lịch sử Việt Nam mang đến sự hiểu biết và thú vị không chỉ ở Nga, mà còn ở Việt Nam.

Nhật Linh - Khắc Long 
Phóng viên THVN tại LB Nga
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.