Chuyên mục
Thế giới ghi ơn họ vì họ là
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thế giới ghi ơn họ vì họ là "Trung đoàn bất tử"

Thứ hai 07/05/2018 08:19 GMT + 7
Trong không khí chuẩn bị kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2, phong trào xã hội "Trung đoàn bất tử" lại xuất hiện trên khắp thế giới.


Cộng đồng nói tiếng Nga tập trung trước Nhà Trắng kỷ niệm Ngày Chiến thắng - Ảnh: RIA

Từ một phong trào chỉ diễn ra tại một số thành phố của Nga, đến nay phong trào "Trung đoàn bất tử" đã được hưởng ứng tại nhiều nước trên khắp thế giới.

Tại Mỹ, hoạt động của "Trung đoàn bất tử" đã diễn ra tại 28 thành phố bao gồm New York và thủ đô Washington.

Chiều 5-5 giờ địa phương (sáng 6-5 giờ Việt Nam), gần 2.000 người đã tham gia cuộc tuần hành của phong trào này tại New York, trở thành hoạt động quy mô nhất kể từ năm 2015 khi cuộc tuần hành của "Trung đoàn bất tử" lần đầu tiên diễn ra ở quận Manhattan. 


"Trung đoàn bất tử" tại New York - Ảnh: TASS

Năm nay cũng vậy, cuộc tuần hành bắt đầu từ phía Tây quận Manhattan và kết thúc tại đài tưởng niệm những người đã hi sinh trong chiến tranh ở công viên Battery.

Trong khi đó, tại thủ đô Washington, các hoạt động kỷ niệm bắt đầu từ khu vực Nhà Trắng. Những người tham gia đã mang theo ảnh của người thân là các cựu chiến binh và tuần hành dọc các tuyến phố. 


Cuộc tuần hành của những người theo "Trung đoàn bất tử" - Nguồn: TASS

Dự kiến, trong vài ngày tới, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng sẽ diễn ra tại các thành phố khác của Mỹ như Los Angeles, San Francisco, Chicago... ước tính sẽ thu hút hơn 6.000 người tham gia.

Không chỉ có Mỹ, hoạt động tưởng nhớ những người hi sinh để cứu nhân loại khỏi thảm họa phát xít cũng được tổ chức tại nhiều nước như Cuba, Brazil, Argentina, Mexico... 

Đáng chú ý, năm nay là năm đầu tiên phong trào "Trung đoàn bất tử" đã lan đến Chile. Những người hưởng ứng phong trào này đã tập trung tại nhà thờ Chính Thống Giáo ở thủ đô Santiago để tiến hành lễ cầu siêu cho những người đã ngã xuống.


"Trung đoàn bất tử" tại Argentina - Ảnh: NTV

Tại châu Âu, những người hưởng ứng hoạt động của "Trung đoàn bất tử" ở Ý bao gồm những người gốc Nga hoặc các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây và cả người dân nước sở tại, đã tập trung tại thủ đô Rome. 

Tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, những người tuần hành giơ cao ảnh của người thân tham gia cuộc chiến tranh chống phát xít, đi từ nhà ga chính ở thủ đô đến quảng trường trung tâm Dam, hát vang các bài hát thời chiến như Ngày Chiến thắng, Katiusha...

Các hoạt động tương tự như vậy cũng đã diễn ra tại Thụy Sĩ, Bỉ, Slovakia và Macedonia. Tại châu Á thì có Nhật Bản, Hàn Quốc...


"Trung đoàn bất tử" tại thành phố Seoul - Ảnh: TASS

Phong trào "Trung đoàn bất tử" bắt đầu từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại tỉnh Tyumen miền Trung nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh giữ nước vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện gọi là "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng".

Cái tên "Trung đoàn bất tử" xuất hiện từ năm 2012 trong cuộc tuần hành tương tự tại tỉnh Tomsk. Năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại 120 thành phố, 1 năm sau con số này lên tới hơn 500 thành phố tại 7 nước.

Từ năm 2015, phong trào chính thức được tổ chức trên toàn nước Nga với hơn 12.000 người tham gia cuộc tuần hành "Trung đoàn bất tử".

Phúc Long
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.