Chuyên mục
Tăng cường bảo vệ những người tố cáo tham nhũng
BÌNH LUẬN
Nga làm mạnh thế chứ như ở ta đâu. Bảo sao họ không là đại cường được.

Tăng cường bảo vệ những người tố cáo tham nhũng

Chủ nhật 28/09/2014 13:28 GMT + 7
Nga sẽ gia tăng các biện pháp pháp lý để bảo vệ những người cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng của công chức cho các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các phương tiện truyền thông. Viện Duma Quốc gia Nga đang chuẩn bị dự luật này.


Photo: RIA Novosti

Ở Nga, các nhân viên cơ quan nhà nước sẽ cảm thấy an toàn hơn khi cung cấp thông tin về những hành vi trái pháp luật của cấp trên. Bây giờ, nếu nhà lãnh đạo cố gắng sa thải người tố cáo hoặc ép buộc người này tự xin thôi việc thì chính nhà lãnh đạo đó sẽ bị sa thải. Đây sẽ là một biện pháp mới trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng ở nước Nga. 

Cần phải lưu ý rằng, trước đây Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh về bảo vệ những người tố cáo tham nhũng. Văn kiện này quy định rằng, chỉ có uỷ ban đặc biệt mới có thể thông qua quyết định xử lý kỷ luật đối với người tố cáo, người tố cáo có thể bị sa thải chỉ theo phán quyết của công tố viên. Ngoài ra, người tố cáo được hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí. Song, những kinh nghiệm cho thấy rằng, sắc lệnh này chưa thể bảo vệ đầy đủ những người đấu tranh vì công lý. Có những trường hợp khi người tố cáo bị sa thải, rồi đến tòa án và nhận được tiền bồi thường. Nhưng, nhân vật lãnh đạo cấp trên, người đã sa thải nhân viên cung cấp thông tin tham nhũng cáo buộc đồng nhiệm của nhà lãnh đạo này, không chịu trách nhiệm về hành vi này và thậm chí không trả tiền phạt vì quyết định sa thải trái luật.

Bây giờ, nếu công chức nào đó vi phạm các quy định về bảo vệ người tố cáo tham nhũng thì sẽ không chỉ bị trừng phạt tiền mà còn có thể mất việc làm. Công chức có thể bị miễn nhiệm do “mất tín nhiệm”. Một trong các tác giả của dự luật, nghị sĩ Ilya Kostunov, ủy viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ Nghị viện, cho biết: “Cần phải áp dụng tiêu chuẩn cụ thể để sa thải công chức bị "mất tín nhiệm", người vi phạm các quy định về bảo vệ người tố cáo tham nhũng, trù dập những người cấp dưới vì họ vạch trần hành vi trái phép, thông báo cho các phương tiện truyền thông hoặc các cơ quan thực thi pháp luật về những hành vi tham nhũng mà họ biết được. Để có như vậy cần phải đưa những sửa đổi vào Bộ luật Liên bang và ra chỉ thị bổ sung để vấn đề này nằm dưới sự kiểm soát của các công tố viên”.

Hiện nay, ở Nga chỉ có các công chức bị nghi ngờ tham nhũng mới có thể bị sa thải “do mất tín nhiệm”, trong khi đó có khả năng vụ án hình sự không được mở do thiếu bằng chứng. Hiện nay, công chức có thể bị sa thải nếu kê khai không chính xác về thu nhập của mình, nếu họ hoạt động kinh doanh song song với việc làm tại cơ quan nhà nước, nếu thiếu nỗ lực để ngăn chặn xung đột lợi ích hoặc tham gia quản lý tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận của nước ngoài.

Trước khi đưa dự luật về những sửa đổi trong Luật Liên bang "Về đấu tranh chống tham nhũng" cho Viện Duma Quốc gia xem xét, sáng kiến ​​này sẽ được thảo luận tại Viện Cộng đồng, cũng như trong nhóm làm việc thuộc Hội đồng Tổng thống về phòng chống tham nhũng.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.