Chuyên mục
Sáu tháng về với Nga: Crimea sướng hay khổ hơn?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sáu tháng về với Nga: Crimea sướng hay khổ hơn?

Thứ hai 22/09/2014 04:10 GMT + 7
Dân Crimea ăn mừng về Nga

6 tháng trước là thời điểm quan trọng trong lịch sử của Crimea khi người dân ở đây bỏ phiếu tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine bất chấp sự phản đối của chính quyền Kiev. Sau đó, họ còn khiến Kiev phẫn nộ hơn khi gia nhập Liên bang Nga và trở thành hai chủ thế mới của Liên bang Nga (Crimea và thành phố Sevastopol).

Sáu tháng trước, một trang mới đã được mở ra trong lịch sử của Crimea khi người dân nơi đây đã bỏ phiếu để tuyên bố độc lập và trở thành một phần của nước Nga. Khu vực mới của nước Nga đã đi một chặng đường dài trong khoảng thời gian khá ngắn - đó là việc bán đảo trên Biển Đen của Nga đã ban hành pháp luật, sử dụng tiền tệ và hòa nhập vào hệ thống chính trị của Nga.

Để hội nhập vào nền kinh tế Nga, Crimea sẽ phải làm việc rất nhiều. Người Crimea giờ vẫn đang đối mặt với khá nhiều vấn đề sau khi quan hệ kinh tế với Ukraine đã bị cắt đứt thẳng thừng. Và Kiev đang cố tình đào sâu khoảng cách.

Tuy nhiên, theo nhiều nhân chứng, niềm vui "trở lại với Nga" vẫn chưa rời xa họ. "Cảm giác được bảo vệ khiến người Crimea vui hơn cả nếu so với tình hình khủng hoảng tại Đông Nam của Ukraine. Cảm giác may mắn là khá rõ ràng", một nhà báo Crimea, Aleksey Lokhvitsky cho biết. Anh cũng nói rằng "Cuộc trưng cầu dân ý về độc lập và sát nhập vào Nga cứu vãn tình hình ở Crimea".

"Bây giờ chúng tôi phải đi qua một giai đoạn chuyển tiếp với những khó khăn nhất định, chúng có thể làm phiền chúng tôi nhưng mọi người đã sẵn sàng để chịu đựng một thời gian - bất cứ điều gì cũng được, trừ chiến tranh", anh nói.

Lương hưu của người Crimea đã tăng gấp đôi mặc dù giá cũng đã tăng lên. "Lương hưu của tôi đã tăng gấp đôi", tạp chí web Vesti.ru trích dẫn ông Nikolay Sergeyevich - một người dân cao tuổi của Simferopol, thủ phủ Crimea.

"Bây giờ tôi không phải đau đầu về việc tìm kiếm việc làm và lĩnh tiền nhiều hơn", Nikolay Sergeyevich nói. "Con trai tôi là một sĩ quan cảnh sát và tình trạng tài chính của nó cũng đã được cải thiện đáng kể. Đúng là giá cả đã leo thang nhưng không có gì đáng sợ vì giá chỉ tăng 30 phần trăm trong khi thu nhập của tôi tăng gấp đôi".

Trong sáu tháng qua đã có rất nhiều thay đổi trong Crimea. Kênh Bắc Crimea đã cạn kiệt nước vì Ukraine cắt nguồn. Vì vậy, lúa không trồng được ở một phần bán đảo. Các đoàn tàu chở hàng đến từ Ukraine rất thưa thớt. Bù lại, các chuyến bay từ Nga đã tăng gấp 8 lần và hàng dài xe vận chuyển tấp nập trên phà qua eo Kerch.

Cơ quan quản lý thị trường Crimea đã xác nhận các báo cáo về tình trạng thiếu hụt hàng hóa nhất định. Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Crimea, Svetlana Verba nói rằng sự thiếu hụt do Ukraine xiết chặt biên giới khiến các phương tiện chở hàng phải xếp hàng dài khoảng mười cây số ở biên giới và phải chờ đến hai ngày mới vào được Crimea.

Trong tháng Tám, chính phủ Nga đã thông qua một chương trình liên bang về phát triển kinh tế xã hội ở khu vực Crimea và thành phố Sevastopol cho đến năm 2020, với kế hoạch hỗ trợ tài chính khoảng 700 tỷ rúp (18,19 tỷ USD). Chương trình này nhằm kết hợp các nền kinh tế của Crimea vào không gian kinh tế của Nga, gỡ bỏ hạn chế trong giao thông giữa Crimea với Nga, cải thiện nguồn cung cấp năng lượng và phát triển các lĩnh vực xã hội.

Aleksey Skolin, hiệu trưởng của một trường đại học Kinh tế hàng đầu ở Nga phân tích: "Các hệ thống cung cấp nước và năng lượng, đường cao tốc, đường sắt phải được xây dựng và đặc biệt là chuyện nối liền eo biển Kerch. Đó là những yếu tố cản trở sự phát triển kinh tế mặc dù nó chỉ là tạm thời".

"Sự thay đổi là điều hiển nhiên nhưng nó sẽ mất ít nhất hai hoặc ba năm để thiết lập cơ sở hạ tầng liên kết Crimea với các khu vực khác của Nga", ông nói. "Vì vậy, tôi không mong đợi những thay đổi kinh tế đáng kể trong tương lai gần. Tuy nhiên, tiềm năng đã được tạo ra và trong thời gian ba năm, Crimea sẽ có thể hoạt động như một khu vực chính thức của Nga và điều quan trọng nhất là tự cân bằng thu chi".

Anh Tú (Theo Itar Tass)
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.