Chuyên mục
Phát triển xã hội ở Crưm: Những bước tiến lớn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phát triển xã hội ở Crưm: Những bước tiến lớn

Thứ tư 27/08/2014 15:34 GMT + 7
Trước khi Crưm trở về Nga, chuyện phát triển xã hội-nhân văn trên bán đảo này thực ra là "phản xã hội" bởi không phải dành cho người dân, mà là chống lại họ.

 Photo: RIA Novosti/Yuriy Lashov

Ngành Y tế chẳng minh bạch mà cũng không chăm lo được sức khỏe của cư dân. Trợ cấp hưu trí, tiền lương, môi trường tiếp cận dành cho nhóm công dân hạn chế về khả năng cơ động – là cả gói vấn đề nan giải. Khôi phục tất cả những điều này có vẻ rất phức tạp nhưng lại hóa ra là hoàn toàn có thể. Thêm nữa là trong thời hạn ngắn. Cốt yếu nhất là nếu như có mục tiêu như vậy được đặt ra.

Mô tả những gì hiện đang được thực hiện để phát triển lĩnh vực xã hội của Crưm, chỉ cần xem hai cột số: trước đây và hiện nay. Có lẽ không thể gọi số tiền mà khu vực này nhận khi còn thuộc thành phần Ukraina là kinh phí được phân bổ đúng đắn. Thí dụ, hệ thống chăm sóc sức khỏe. Thật khó hình dung, nhưng Kiev đã không thể đảm bảo y tế cộng đồng ở mức tối thiểu cho người dân Crưm, - bà Svetlana Savchenko Chủ tịch Ủy ban Văn hóa của Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Crưm cho biết.

Bà Svetlana Savchenko kể: “Chúng tôi đã có chương trình "Sức khỏe người Crưm” – nhân tiện xin nói luôn, đây là chương trình Nhà nước của chúng tôi tại khu vực duy nhất của Ukraina. Chúng tôi đã phấn đấu và giành được nó. Đáng ngạc nhiên là Viện Công tố đã chống lại việc chúng tôi nhận lấy chương trình này. Hóa ra là nếu chương trình không khởi động ở cấp quốc gia thì chúng tôi không có quyền thực thi. Chương trình dự trù cung cấp cho người dân Crưm dịch vụ miễn phí về khám và xét nghiệm tối thiểu ban đầu. Phải nói ngay rằng chương trình này không được nghĩ ra từ thực tế một cuộc sống tốt đẹp – bởi bất kể là Hiến pháp Ukraina qui định đảm bảo chăm sóc sức khỏe miễn phí cho công dân, trên thực tế không hề có chuyện như vậy. Còn bây giờ ngành Y tế chỗ chúng tôi nhận được tài trợ nhiều gấp 12 lần so với trước kia. Trước là 253 triệu rúp, còn bây giờ là 32 tỷ rúp”.

Lương hưu, trợ cấp xã hội và tiền lương ngân sách ở Crưm đã tăng gấp đôi, và từ năm 2015 sẽ bằng với mức chung toàn Nga. Giáo dục thể chất và thể thao được chi 42 triệu rúp – theo thừa nhận của chuyên viên Svetlana Savchenko, người Crưm chưa bao giờ được thấy khoản kinh phí lớn như vậy dành cho rèn luyện thể thao thể dục. Có chương trình dành riêng, đó là đấu tranh chống nạn thất nghiệp: cấp chỗ làm việc tạm thời, tạo ra những chỗ làm việc mới, tổ chức hội thảo và các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, các đề án dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mới khởi nghiệp. Những người khuyết tật cũng không bị bỏ mặc như trước, - bà Elena Romanova lãnh đạo Bộ Chính sách xã hội của nước Cộng hoà Crưm thông báo.

Bà Elena Romanova nói thêm: “Đã thông qua chương trình "Nhà ở cho gia đình Nga" và phê duyệt danh sách các loại công dân đủ điều kiện nhận tín dụng và tham gia vào chương trình này. Đó là các gia đình đông con, những cặp vợ chồng trẻ với con nhỏ, hoặc công dân được ưu đãi. Chúng tôi tham dự chương trình quốc gia "Môi trường vừa tầm”. Năm nay chúng tôi đã hoạch định chương trình dành cho khu vực, lựa chọn 12 chủ thể trong lĩnh vực xã hội sẽ được điều chỉnh dành cho người khuyết tật. Và hiện tại đang vạch chương trình cho năm 2015”.

Và đó là chưa kể đến cơ sở hạ tầng, giáo dục, sửa chữa tu bổ những nhà ở cũ nát, xây dựng chung cư xã hội mới, phát triển du lịch và tạo lập đặc khu kinh tế ở Crưm. Kể về bao nhiêu việc đang thực hiện, và sẽ được tiến hành, có thể nhắc thêm đến Nghị định của Chính phủ Nga về phát triển Crưm đến năm 2020: trong văn kiện 150 trang liệt kê tóm tắt hàng loạt chương trình và dự án. Và không một hạng mục nào trong tập tài liệu này chỉ là lý thuyết - mỗi chương trình hay dự án đều là nhiệm vụ thực tế kèm theo giải pháp thi hành và số kinh phí dự trù cho thành công. Xin nhắc, tính chung dành cho phát triển Crưm từ nay đến năm 2020 Chính phủ Nga sẽ phân bổ khoảng 700 tỷ rúp. Con số khổng lồ đó là hoàn toàn cần thiết để đưa cuộc sống của người dân nơi đây đến tiêu chuẩn xứng đáng.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.