Chuyên mục
Ông Putin nói về thành tựu của nước Nga trong ngày vũ trụ quốc tế
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin nói về thành tựu của nước Nga trong ngày vũ trụ quốc tế

Thứ năm 13/04/2017 11:51 GMT + 7
Ngày 12/4/1961 là ngày nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ. Thành tựu này không chỉ được xem là niềm tự hào của nhân dân Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay, mà còn là một dấu mốc lịch sử đối với ngành vũ trụ thế giới. Nhân dịp này, tại Nga và nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra nhiều hoạt động để kỷ niệm "Ngày du hành vũ trụ quốc tế" 12/4.

(Nguồn: NASA).

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày du hành vũ trụ quốc tế, Tổng thống Nga Vladimir Puitn nhấn mạnh nước Nga hiện nay là quốc gia duy nhất đưa các nhà du hành vũ trụ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ông cũng tuyên bố Nga sẽ tiếp tục phát triển tiềm lực của mình trong lĩnh vực vũ trụ và trong 1 thập kỷ tới, nước này sẽ cho ra mắt những nghiên cứu mang tính đột phá mới và có khả năng cạnh tranh. 

Ông Putin cũng nhấn mạnh chương trình vũ trụ của Nga cần phải đưa đất nước tiến về phía trước, trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển công nghệ và giáo dục, góp phần mở rộng kiến thức không chỉ về vũ trụ mà còn cả hành tinh.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã chúc mừng những người đã và đang làm việc trong ngành vũ trụ. Trong bức thư được công bố trên trang thông tin của Chính phủ Nga, Thủ tướng Medvedev gửi lời cảm ơn to lớn đến tất cả những người đã đưa nước Nga trở thành một cường quốc vũ trụ vĩ đại. Ông cảm thấy tự hào không chỉ bởi những thành quả trước đây mà còn cả những thành tựu hiện nay của những người làm việc trong ngành vũ trụ-tên lửa, từ các nhà xây dựng sân bay vũ trụ Phương Đông đến những người tham gia vào các cuộc thám hiểm kéo dài nhiều tháng trên ISS.

Nhân dịp này, đạo diễn Dmitry Kiselev vừa qua đã cho ra mắt bộ phim "First Time", kể về chuyến ra làm việc ngoài khoảng không vũ trụ đầu tiên của nhà du hành Aleksei Leonov. Bộ phim này đã được trình chiếu tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga trong ngày 12/4 cũng như tại Điện Kremlin, sân bay vũ trụ Baikonur, Phương Đông, Plesetsk và tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Trong khi đó, tại Cuba, nhân dịp kỷ niệm ngày diễn ra chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ, một cuộc hội thảo về nhà du hành vũ trụ Gagarin đã được tổ chức tại Thư viện quốc gia mang tên Jose Marti tại thủ đô La Habana vào ngày 12/4. Tham gia hoạt động này có các sinh viên đang học tiếng Nga của trường Đại học La Habana, cũng như những học sinh của trường trung học thuộc Đại sứ quán Nga tại Cuba. Tại hội thảo này, các học sinh, sinh viên được tìm hiểu thêm về nhà du hành Gagarin, xem phim "Gagarin. First in Space"...

Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện giữ một loạt kỷ lục về nghiên cứu và thăm dò vũ trụ, trong đó có chuyến ra làm việc ngoài khoảng không vũ trụ đầu tiên của nhà du hành Aleksei Leonov, chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của nữ du hành Valentina Tereshkova, chuyến bay dài nhất vào vũ trụ (437 ngày đêm), thời gian hoạt động lâu nhất trong không gian (nhà du hành Sergey Krikaliov với tổng cộng 803 ngày đêm trong 6 chuyến bay) và thời gian làm việc lâu nhất ngoài khoảng không vũ trụ (nhà du hành Anatoly Soloviov với 82 giờ trong 16 lần ra ngoài ISS làm việc)...

Năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc ra nghị quyết lấy ngày 12/4 hàng năm làm Ngày du hành vũ trụ quốc tế.

TTXVN
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.