Chuyên mục
Nữ nghệ sĩ ballet Nga vĩ đại Maya Plisetskaya đã qua đời tại Đức
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nữ nghệ sĩ ballet Nga vĩ đại Maya Plisetskaya đã qua đời tại Đức

Chủ nhật 03/05/2015 07:34 GMT + 7
Ông Vladimir Urin, Tổng giám đốc Nhà hát Bolshoi công bố thông tin. Người gọi điện báo cho ông Urin là nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin, chồng của nữ diễn viên ballet.

Bà Maya Plisetskaya qua đời do một cơn đau tim nặng.

Maya Plisetskaya

Các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không cứu được nữ diễn viên ballet, — theo hãng thông tấn TASS.

Nữ nghệ sĩ ballet Maya Plisetskaya là đại diện cho triều đại sân khấu Messerer-Plisetsky, nhiều năm bà giữ vị trí diễn viên ballet chính tại Nhà hát Bolshoi.

Bà được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, giải thưởng Lênin, trọn bộ huân chương "Có công với Tổ quốc "; bà là Tiến sĩ danh dự Đại học Sorbonne, Giáo sư danh dự Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva, công dân danh dự của Tây Ban Nha, là người sở hữu nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quí của các nước.


Nữ nghệ sĩ ballet Maya Plisetskaya tại lễ trao giải thưởng độc lập Triumph Nga lần thứ IX vì những thành tựu lớn trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật.© Sputnik/ Dmitriy Korobeynikov

Maya Plisetskaya sinh ngày 20 tháng 11 năm 1925 ở Moscow. Bố mẹ là người Do Thái. Cha cô, Mikhail, là kỹ sư từ Belorussia, mẹ cô, Rakhil (1902-1993), là nữ diễn viên phim. Năm 1934 Plisetskaya vào học trường Bolshoi Ballet. Cô được xếp vào lớp của Elisaveta Gerdt, cựu nữ diễn viên ballet Maryinsky. Plisetskaya học rất chăm và trong vòng hai năm đã được nhảy múa trong các tiết mục của trường. Cô tốt nghiệp năm 1943 và tham gia vào Bolshoi Ballet như một nghệ sĩ solo. Cô ở đó đến năm 1990. Cô trở thành một nữ diễn viên ballet trong năm 1945. Cô là vũ công mạnh mẽ và đam mê với vai của mình, đối nghịch với các nữ diễn viên ballet lãng mạn thanh tao. Trong mùa giải đầu tiên cô thực hiện hơn hai mươi vai quan trọng, tập luyện một số người trong số họ, bao gồm cả Mazurka trong Chopiniana và Fairy Lilac trong Vẻ đẹp ngủ trong rừng, với sư phạm huyền thoại Agrippina Vaganova. Trong những năm tiếp theo, cô vào vai Myrtha trong Giselle (1944), vai chính trong Raymonda (1945), vai kép của Odette-Odile trong Swan Lake (1947), Kitri trong Don Quixote (1950), các tửu thần Bacchus trong cảnh Đêm Walpurgis từ Faust (1950) và vai chính trong Laurencia (1956). "Cánh tay của cô," đã viết một nhà phê bình Nga ", có thể xoay như con rắn và đánh bại như băng trong gió. ...” các ... động tác lượn sóng của cánh tay trên một đường thẳng, cơ thể bất động ... tạo ra hình ảnh của một con thiên nga trượt, một thuyền chim tự hào thông qua nước trơn tru. Năm 1971, Shchedrin viết vở ballet Anna Karenina. Plisetskaya đóng vai công chúa Tverskaya trong vở ballet đó. Trong những năm 1980, Plisetskaya và Shchedrin dành nhiều thời gian ở nước ngoài, nơi cô làm việc như giám đốc nghệ thuật của Rome Opera Ballet trong những năm 1984-1985, sau đó các Ballet Quốc gia của Tây Ban Nha Madrid 1987-1989. Ở tuổi 65, cuối cùng cô đã nghỉ hưu từ Bolshoi như một nghệ sĩ solo. Vào ngày sinh nhật lần thứ 70 của mình, diễn vai Ave Maya do Maurice Béjart biên đạo múa Từ năm 1994, bà chủ trì các cuộc thi ba lê quốc tế hàng năm được gọi là Maya.

Năm 1958, được vinh danh với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô. Cô kết hôn với nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin. Những vai diễn đó của Plisetskaya thu hút hàng triệu người hâm mộ. Maya Plisetskaya được công nhận là nữ diễn viên ballet prima assoluta của Nhà hát Bolshoi. Nhà phê bình André Philippe Hersin nói về Maya Plisetskaya chỉ trong ba từ: "thiên tài, táo bạo và tiên phong." Plisetskaya là nghệ sĩ nổi tiếng, có đóng góp to lớn cho nghệ thuật, và múa ba lê, bà là người truyền cảm hứng cho các nhà thơ và nhà soạn nhạc.

Vào ngày sinh nhật lần thứ 80 của Plisetskaya, Thời báo Tài chính viết : "Bà vẫn là một ngôi sao múa ba lê đầy quyến rũ trên sân khấu, rực ánh đèn trong một thế giới lờ mờ lấp lánh tài năng, một vẻ đẹp trong thế giới của vẻ đẹp.

Maya Plisetskaya nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu: Giải nhất cuộc thi quốc tế Budapest (1949); giải Anna Pavlova , Paris Academy of Dance (1962); giải Lenin (1964); Anh hùng Lao động (1985); Chevalier de la Légion d'honneur (Pháp, 1986);giải thưởng Chiến thắng năm 2000; .Praemium Imperiale (Nhật Bản, 2006); Order of Merit cho Tổ quốc.

(Tổng hợp)


"Thiên Nga"- MAYA PLISETSKAYA- ( Phim 1975)

Nguồn: vn.sputniknews.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.