Chuyên mục
Những thành tựu vĩ đại của khoa học Nga 20 năm gần đây
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những thành tựu vĩ đại của khoa học Nga 20 năm gần đây

Thứ tư 01/03/2017 11:52 GMT + 7
Các nhà báo cùng với các chuyên gia đã lập một danh sách những khám phá quan trọng nhất và nổi bật nhất của các nhà khoa học Nga trong vòng 20 năm qua. Những thành tựu này thực sự gây ấn tượng cho toàn thế giới về nền khoa học Nga thời kỳ hậu Xô Viết.

Trong lĩnh vực nghiên cứu các nguyên tố siêu nặng, các nhà khoa học Nga thực sự đi đầu thế giới khi lần đầu tiên thực hiện tổng hợp thành công 6 nguyên tố nặng nhất với số nguyên tử từ 113 đến 118. Đó là thành tựu 10 năm nghiên cứu (2000-2010) của các chuyên gia thuộc phòng thí nghiệm vật lý Flerov tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Dubna gần Moscow. Cần nói rõ, hai nguyên tố trong số đó đã được Hiệp hội Hóa học cơ bản và hóa học ứng dụng Quốc tế (IUPAC) chính thức công nhận với hai cái tên Flerova (114) và Livermore (116).

Các nhà khoa học Nga cũng đã tạo ra một công nghệ cho phép tạo được sự phát xạ ánh sáng mạnh nhất trên thế giới. Trong năm 2006, công nghệ PEARL (PEtawatt Parametric Laser) được tạo ra trong Viện vật lý ứng dụng Nizhny Novgorod thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, dựa trên kỹ thuật khuếch đại tham số ánh sáng trong các tinh thể quang học phi tuyến. Công nghệ này có thể tạo ra xung động điện mạnh đến 0,56 petawatts, nghĩa là gấp hàng trăm lần công suất của tất cả các nhà máy điện trên thế giới cộng gộp (1 petawatt = 1 triệu gigawatt).

Tổng thống Nga Putin luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu của các nhà khoa học

Một thành tựu nữa của các nhà khoa học Nga là tìm ra phương pháp tạo được từ trường mạnh chưa từng có. Họ đã tạo được một từ trường mạnh đến 28 megagausses – một kỷ lục tuyệt đối của từ trường nhân tạo, mạnh gấp hàng trăm triệu lần so với từ lực của từ trường Trái đất.

Ngoài ra, các chuyên gia Nga đã chứng minh rằng dầu và khí đốt là nguồn năng lượng vô tận, không bao giờ cạn kiệt. Các nhà khoa học ở trường Đại học Dầu khí mang tên Gubkin của Nga đã chứng minh rằng khí đốt thiên nhiên có thể được coi là một nguồn năng lượng tái tạo và vô tận. Theo kết quả nghiên cứu của họ, dầu và khí thiên nhiên được hình thành không phải từ sự phân hủy các chất hữu cơ, như các lý thuyết được chấp nhận, mà bằng phương pháp abiogenically (phi sinh học). Họ phát hiện ra rằng trong phần trên lớp phủ của Trái đất (lớp có độ nhờn cao nhất, nằm bên dưới lớp vỏ và bên trên lõi ngoài), ở độ sâu từ 100-150 km, tồn tại những điều kiện cần thiết cho sự tổng hợp các hệ thống hydrocarbon phức tạp.

Nếu nói về những khám phá địa lý, các nhà khoa học Nga cũng có những đóng góp đáng ghi nhận, chẳng hạn họ đã phát hiện trong năm 1996 hồ Vostok, một hồ ngầm dưới băng ở Nam Cực. Khi thực hiện giếng khoan tại trạm Vostok, các nhà khoa học Nga đã có được những dữ liệu độc đáo về khí hậu của Trái đất trong vòng 1,5 triệu năm trở lại đây. Từ đó họ có thể xác định nhiệt độ và nồng độ CO2 trong khí quyển đã thay đổi như thế nào trong quá khứ xa xôi.

Các nhà khảo cổ Nga cũng làm thế giới ngạc nhiên với phát hiện loại người vượn thứ ba. Đó là thành tựu của nhóm các nhà khảo cổ ở Siberia do Viện sĩ Anatoly Derevianko đứng đầu. Cho đến nay, các nhà khoa học thế giới chỉ biết đến hai loại người cổ đại cao nhất là người vượn Neanderthal và người vượn Cro-Magnons. Tuy nhiên, trong năm 2010, một nghiên cứu về ADN từ xương được tìm thấy trong hang động Denisov ở Altai cho thấy rằng 40 nghìn năm trước đây tại lục địa Á-Âu còn có một dạng người vượn nữa (mà họ đặt tên Denisovtsy) cùng sinh sống với hai dạng kia.

Trong thăm dò không gian và các hành tinh khác cũng có sự đóng góp của nhiều dụng cụ khoa học Nga trên các tàu thăm dò của Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, trong năm 1999, giáo sư Vladimir Krasnopolsky cùng các đồng nghiệp ở Học viện Vật lý-Kỹ Thuật (MIPT) đã sử dụng quang phổ kế hồng ngoại trên kính thiên văn Hawaii CFHT lần đầu tiên ghi nhận được vạch hấp thụ khí methane trên sao Hỏa. Phát hiện này đã gây chấn động bởi vì trên Trái đất, nguồn chính của khí methane trong khí quyển là chất hữu cơ, và như vậy, trên sao Hỏa cũng có thể có (hoặc từng tồn tại) sự sống.

Thiết nghĩ cũng cần nói về nhà toán học Nga Grigory Perelman, người vào năm 2002 đã chứng minh thành công giả thuyết Poincare - một trong bảy "bài toán của thiên niên kỷ" trong danh sách của Viện Toán học Clay. Còn có thêm một điều gây xôn xao trong giới truyền thông đó là sau đó ông đã từ chối giải thưởng 1 triệu USD từ Viện Clay cho thành tựu này.

Bá Thủy
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.