Chuyên mục
Nhà báo Nguyễn Đăng Phát: 3 lý do để người Nga tự tin
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Ở việt nam chưa có nhân tài để làm đươc việc này.các lãnh đạo khi phát biểu còn phải cầm giấy chuẩn bị trước thì làm...
Ở Viet nam neu có cuộc đối thoại truc tuyen nhu vay thi ko biet dieu gi se xay ra nhi?

Nhà báo Nguyễn Đăng Phát: 3 lý do để người Nga tự tin

Thứ sáu 17/04/2015 09:26 GMT + 7
Nhà báo Nguyễn Đăng Phát nhận xét, người dân xứ sở Bạch Dương có lý do để tin vào một tương lai tươi sáng hơn sau cuộc giao lưu trực tuyến lần này của ông Putin.


Nhân buổi giao lưu trực tuyến (GLTT) của Tổng thống Vladimir Putin với người dân Nga hôm 16/4 vừa qua, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Đăng Phát, Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương, nguyên Trưởng đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Nga.

Nhận định về buổi GLTT, nhà báo Phát cho rằng do bản chất sự kiện này chỉ diễn ra trong nội bộ nước Nga, vì vậy các câu hỏi cũng như nội dung câu trả lời của ông Putin đều tập trung vào các vấn đề mà người dân Nga quan tâm.

Cũng vì lẽ đó, nhà báo Phát cho rằng Tổng thống Putin nhìn chung đã thành công trong việc "truyền lửa" cho người dân xứ sở Bạch Dương, đem lại cho họ những lý do nhất định để có niềm tin vào một nước Nga đang trên đà phục hồi.

Tình hình chính trị - xã hội ổn định

Ông Nguyễn Đăng Phát nhận định, nếu xét đến tất cả những vấn đề nước Nga trong thời gian qua đã và đang phải đối mặt, thì việc giữ được sự ổn định về chính trị xã hội như hiện nay là một tín hiệu tích cực.

Điều này, theo nhà báo Phát, được thể hiện qua uy tín của Tổng thống Putin ở Nga cũng như đánh giá của quốc tế về vai trò và tầm ảnh hưởng của ông.

Trong các cuộc thăm dò dư luận trong nước, ông Putin vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân. Mới đây nhất, số liệu của trung tâm Levada cho biết 85% người Nga khi được hỏi đã tán thành với đường lối hiện tại của người đứng đầu điện Kremlin.


Ở tầm quốc tế, tạp chí Time hôm 13/4 vừa qua đã công bố danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới do độc giả bình chọn, và người đứng đầu không ai khác chính là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kinh tế "không xấu như dự báo"

Kể cả trong bối cảnh các nước phương Tây đã và đang "siết chặt cấm vận", nhà báo Phát cho rằng nền kinh tế Nga đang có những dấu hiệu tích cực.

Theo phát biểu của ông Putin trong buổi GLTT cũng như những số liệu được công bố trước đó, GDP của Nga tuy chỉ tăng trưởng ở mức 0,6-0,7%, nhưng theo nhà báo Phát, trong tình hình hiện tại, "mức tăng trưởng dù thấp vẫn là một tín hiệu tốt".

Ngoài ra, đồng rúp sau một thời gian "lặn ngụp" đã và đang có dấu hiệu phúc hồi và ổn định trở lại, mặc dù giá dầu vẫn ở mức thấp.

Đồng rúp ổn định trở lại cũng là một lý do để người Nga cảm thấy tự tin hơn. Ảnh: Google Images

Vị thế của Nga trên trường quốc tế

Theo nhà báo Phát, quan hệ của Nga với các đối tác phía đông đang được củng cố. Nhưng điều đáng nói là việc Nga vẫn giữ được tiếng nói của mình trong các vấn đề có sự tham gia của phương Tây, trong đó có những nước đang áp đặt cấm vận với Nga.


Nhà báo Phát nêu ra hai ví dụ cụ thể, đó là tình hình Ukraine hiện nay và việc đi đến thỏa thuận hạt nhân với Iran. Trong cả hai diễn biến nói trên, Nga đều cho thấy vai trò quan trọng của mình.

Ông cho rằng việc hiệp ước Minsk 2.0 đang được thực thi tương đối nghiêm túc tại Ukraine cũng như việc có được thỏa thuận khung với Iran đều cho thấy Nga vẫn đang có tiếng nói trên trường quốc tế.

"Thỏa thuận Minsk được kí kết và thực thi là minh chứng cho vai trò không thể thiếu của [Nga]" - nhà báo Phát khẳng định.

Kỉ niệm 9/5 - Cơ hội tăng cường đoàn kết nội bộ

Nhà báo Phát chỉ ra rằng cuộc GLTT lần này, ngoài mục đích trả lời những khúc mắc của người dân Nga, cũng là một liệu pháp "yên lòng dân" của người đứng đầu điện Kremlin.

Ông cũng nhận định, trong tình hình khó khăn hiện nay, khối đoàn kết dân tộc Nga vẫn được giữ vững, điển hình là qua vụ ám sát thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov. Dù là một sự việc gây rùm beng, nhưng rốt cục không hề dẫn tới bạo động như nhiều người lo ngại.

Cái chết của ông Boris Nemtsov không châm ngòi cho bạo động như nhiều người lo ngại. Ảnh: AP

"Điều này cho thấy đường lối chính quyền của Tổng thống Putin vẫn đang được vận hành tốt" - ông nhận xét.

Trong thời gian tới, sự kiện kỉ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít, theo nhà báo Phát, sẽ là một cơ hội để Tổng thống Putin và chính phủ Nga tăng cường khối đoàn kết nội bộ nước này.

Nhận định về tuyên bố tẩy chay không tham dự sự kiện nói trên của những nước Mỹ, Anh, Đức ... và một số quốc gia phương Tây khác, nhà báo Phát nói thẳng: "Họ sang thì sang, không sang thì thôi".


Đức Huy
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.