Chuyên mục
Người giàu Nga hồi hương có trợ giúp được tổng thống Putin?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người giàu Nga hồi hương có trợ giúp được tổng thống Putin?

Thứ tư 21/01/2015 12:28 GMT + 7
Giai đoạn cuối năm 2014, đầu năm 2015 có lẽ là giai đoạn nước Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn từ trước đến nay, khi áp lực đến từ mọi hướng đòi hỏi các giải pháp tổng hợp hữu hiệu. Nhưng có lẽ nó cũng sẽ là giai đoạn đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của tổng thống Putin, khi ông đã chèo lái con thuyền Nga ra khỏi giông tố một cách hết sức thành công.

Tổng thống Putin và tỷ phú Usmanov

Bất chấp những giải pháp phi chính quy mà phương Tây đang chỉ trích, ông Putin vẫn đang kiểm soát tốt nền kinh tế nước Nga, với động thái mới nhất là người giàu Nga đang lần lượt hồi hương, đem theo số tài sản khổng lồ có thể mang lại triển vọng cho nền kinh tế.

Sắc lệnh về thuế mà tổng thống Putin đã ký vào tháng 11.2014 và chính thức bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2015, theo đó người dân Nga sẽ chịu mức thuế 13% trên tổng thu nhập của các doanh nghiệp hoặc quỹ tín thác ở nước ngoài mà họ đang sở hữu, trong một số trường hợp, mức thuế này có thể tăng lên đến 20%. 

Đây được xem là nỗ lực của điện Kremlin trong việc thuyết phục những người giàu nhất nước Nga, phần lớn là doanh nhân và quan chức, hồi hương khối tài sản khổng lồ ước tính lên tới 1000 tỷ USD. Việc đem hồi hương khối lượng tài sản lớn gấp đôi quỹ dự trữ của Nga sẽ là một lợi thế rất lớn đảm bảo sự ổn định của kinh tế Nga trong giai đoạn khó khăn.

Có vẻ như sắc lệnh này đang phát huy hiệu quả sớm hơn dự báo khá nhiều, khi số người giàu Nga hồi hương đem theo tài sản khổng lồ của mình đang ngày càng tăng. Tỷ phú Nga Alisher Usmanov đã bắt đầu chuyển cổ phần tại MegaFone và Metalloinvest cho các tập đoàn quốc doanh của Nga vào ngày 19/12. 

Vào cùng ngày, Vladimir Litvinenko từng là người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Putin cũng đã chuyển 4,81% cổ phần của hãng sản xuất phân bón PhosAgro từ một quỹ tín thác ở nước ngoài về Nga. Số tỷ phú Nga chuyển tài sản đang cất giấu ở các thiên đường thuế nước ngoài như Cyprus hay Thụy Điển đang tăng mạnh. Theo ước tính, 20 người giàu nhất nước Nga đang cất giữ khoảng gần 200 tỷ USD tại các doanh nghiệp đăng ký ở nước ngoài.

Tầng lớp người giàu ở Nga, bao gồm các nhà tài phiệt kinh tế hoặc quan chức cấp cao, từ lâu đã luôn là một phần quan trọng của nền kinh tế xứ sở bạch dương, khi phần lớn nền kinh tế vận hành trong tay tầng lớp này. Và khi mà nền kinh tế Nga gặp khó khăn, như cuộc khủng hoảng mà nước này gặp phải trong ba tháng cuối năm 2014, thì vai trò của tầng lớp thượng lưu này còn tỏ ra quan trọng hơn thế. 

Theo đó, đã có thời điểm điện Kremlin đề nghị các tập đoàn hàng đầu của Nga như Gazprom hay Rosneft chuyển một phần thu nhập của họ sang đồng Rup như một biện pháp trợ giá rất thành công cho đồng nội tệ.

Và thực tế là, cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn cuối năm 2014 đã khiến cho chính phủ Nga và giới thượng lưu xích lại gần nhau hơn. Phương Tây vẫn luôn chỉ trích mối quan hệ giữa chính giới Nga và giới thượng lưu gồm phần lớn là các nhà tài phiệt như một điểm yếu cho kinh tế Nga phát triển, nhưng nó lại là mắt xích quan trọng giúp tổng thống Putin đưa kinh tế Nga thoát khỏi khó khăn do các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây và sự sụt giảm của giá dầu. 

Việc điện Kremlin xích lại gần hơn giới thượng lưu trong cơn khó khăn của nền kinh tế, vì thế đang được đánh giá là một dấu hiệu tốt cho các tỷ phú Nga để mở rộng quan hệ với chính phủ của tổng thống Putin.

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng cường mối quan hệ và tầm quan trọng với điện Kremlin mới đang là nhân tố chủ chốt nhất khiến người giàu Nga hồi hương số tài sản khổng lồ của mình từ nước ngoài trở về, chứ không phải là do sắc lệnh về thuế mà chính phủ Nga vừa đưa ra. 

Trong những năm gần đây, điện Kremlin luôn chủ động kiểm soát các tập đoàn lớn nhất của Nga tránh để các tập đoàn này gây ảnh hưởng lên chính phủ bằng các biện pháp mạnh, nhưng giờ đây khi hai bên đã xích lại gần nhau, thì đó lại đang là một cơ hội tuyệt vời với giới thượng lưu Nga.

Việc các tỷ phú Nga bắt đầu hồi hương khối tài sản khổng lồ của mình ở ngoại quốc đang là một tín hiệu tốt cho kinh tế Nga, báo hiệu một triển vọng mới cho việc hồi phục nền kinh tế, bất kể giá dầu có giảm sâu đến đâu chăng nữa. 

Với sự hồi hương hàng loạt này, ngân hàng trung ương Nga sẽ có thêm nhiều lựa chọn và biện pháp hữu hiệu để không những chặn đà giảm giá của đồng Rup do giá dầu giảm, mà còn có thể đưa ra các chính sách hồi phục nền kinh tế Nga tốt hơn, đặc biệt là khi mối quan hệ kinh tế với EU nhiều khả năng sẽ được nối lại ngay trong tháng 3 tới.
Nguồn: Một thế giới
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.