Chuyên mục
Người dân Nga có 'quyền được lãng quên' trên mạng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người dân Nga có 'quyền được lãng quên' trên mạng

Thứ bảy 04/07/2015 09:07 GMT + 7
Các nhà lập pháp xứ bạch dương mới đây đã đồng ý dự luật cho phép người dùng yêu cầu các công cụ tìm kiếm Internet xoá bỏ các thông tin không tốt về họ. Động thái này tương tự điều luật được EU thông qua hơn một năm trước.



Điều luật trên vừa được các nghị sỹ ở Kremlin tán thành. Tuy vậy nó vẫn cần bước cuối cùng là chữ ký của tổng thống Nga Vladimir Putin để chính thức có hiệu lực. Dự kiến nếu mọi việc suôn sẻ, điều luật này sẽ được áp dụng từ tháng Một năm sau.

Tương tự điều luật của EU, luật này cho phép các tổ chức hay cá nhân được quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên Internet gỡ bỏ những liên kết mà họ khẳng định là sai trái, không còn chính xác với hiện tại hoặc được đăng tải trái với luật định. Tuy vậy điều này dấy lên mối lo ngại rằng các tổ chức chính phủ hay doanh nghiệp có thể lợi dụng nó xoá bỏ các thông tin chỉ trích từ phía đối thủ.

Một trong những hãng tìm kiếm Internet lớn tại Nga là Yandex, tỏ ra không tán thành với điều luật này. Tương tự trường hợp của Google tại châu Âu, Yandex vẫn đang cố gắng phản đối việc thông qua "quyền được lãng quên". "Những nỗ lực nhằm tạo ra một số sửa đổi quan trọng trong điều luật này của chúng tôi rất tiếc đã không thành công. Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng một công cụ tìm kiếm không thể giữ vai trò của một thực thể điều pháp và thực hiện vai trò của toà án hay các cơ quan công quyền", Yandex công bố.

Yandex bày tỏ: "Chúng tôi cho rằng việc điều khiển thông tin không nên hạn chế quyền truy cập vào những gì đáp ứng cho mối lưu tâm của cộng đồng. Những sở thích của cá nhân lẫn cộng đồng nên tồn tại cân bằng cùng nhau".

Dự luật trên được gửi lên nghị viện vào hôm 29/5 vừa qua. Một phần trong nội dung dự luật yêu cầu các công cụ tìm kiếm phải đóng vai trò của thực thể giám sát. Và các công cụ trên có thời hạn 10 ngày để xoá bỏ các thông tin được yêu cầu. Việc từ chối có thể dẫn tới việc chủ sở hữu chúng bị đưa ra toà. Song dự thảo luật vẫn chưa có thông tin về chế tài cho việc không hợp tác.

Hơn một năm trước đây, EU cũng thông qua một điều luật tương tự, gọi chung là "quyền được lãng quên". Google là công ty đã phản đối quy định này rất mạnh mẽ vì lo ngại tình trạng kiểm duyệt thông tin của các tổ chức chính phủ và tập đoàn.

Huyền Thế
Theo Bangkok Post
Nguồn: vnreview.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.