Chuyên mục
Nga: Tiêu diệt hai nghi phạm khủng bố giết hại cảnh sát
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Tiêu diệt hai nghi phạm khủng bố giết hại cảnh sát

Thứ sáu 20/11/2015 02:20 GMT + 7
Ngày 6-11-2015, khi bị cảnh sát kiểm tra giấy tờ tùy thân tại Matxcơva, 2 trong số 3 người đàn ông Bắc Kavkaz đã bất ngờ bỏ chạy và dùng súng ngắn bắn trả làm Trung úy Viktor Razudalov tử vong. Những nghi phạm này được cho là có mối liện hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện trường vụ vây bắt 2 nghi phạm tại Kalmykia
 
Cuộc đấu súng quyết liệt

Sau nhiều ngày truy lùng ráo riết, Zavur Khamutaev (31 tuổi) và Azamat Shikhavov (25 tuổi) - 2 nghi phạm trong vụ giết Trung úy cảnh sát Viktor Razudalov tại Matxcơva, đã bị phát hiện khi đang ẩn náu trong ngôi nhà số 26 tại làng Prikumsky, cách Elista, thủ phủ của Cộng hòa Kalmykia (thuộc Nga) 250 km.

Làng Prikumsky là một khu dân cư nhỏ chỉ có 240 ngôi nhà và 1.200 người. Chủ nhân của căn hộ là bà cụ Kalimat Isingireyeva (80 tuổi) hiện đang nằm viện. Vì thế cô Oraskhan Arsamerzaeva, nhân viên nhà ăn của một trường học ở địa phương đã đến ở tạm tại đây. Hôm xảy ra vụ đấu súng, Arsamerzaeva đang tổ chức mừng sinh nhật của mình tại khách sạn và hiện vẫn chưa thể khẳng định, Zavur cùng Azamat vô tình hay chủ định ẩn náu trong ngôi nhà này. 

Zavur Khamutaev và Azamat Shikhavov đã bị tiêu diệt
 
Tham gia chiến dịch đặc biệt vây bắt 2 đối tượng có khá nhiều lực lượng gồm: Đội đặc nhiệm Rys của Bộ Nội vụ, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, cảnh sát của Dagestan, Stavropol và Matxcơva. Vào khoảng 22h ngày 16-11-2015, 2 tay súng ẩn náu trong nhà đã bắt đầu bắn trả quyết liệt. Cảnh sát sau đó đã ném 30-40 quả lựu đạn nên ngôi nhà nhanh chóng bén lửa và bốc cháy. Gần sáng, một trong 2 tay súng chạy ra khỏi nơi trú ẩn nhưng hắn bị bắn hạ ngay bên ngoài ngôi nhà. Khi cảnh sát đặc nhiệm tiếp cận xác tên này thì tên còn lại trong nhà đã kích nổ quả bom mang trong người để tự sát. Chiến dịch kết thúc vào lúc 5h sáng ngày 17-11-2015. Căn hộ bị thiêu rụi hoàn toàn, xác của tay súng thứ hai được tìm thấy dưới đống đổ nát. Không có ai trong các lực lượng tham gia chiến dịch bị thương vong. 
 
Manh động và liều lĩnh

Zavur và Azamat là các thành viên của nhóm khủng bố Babayurt ở Dagestan. Trong quá trình tuy lùng, cảnh sát đã hứa thưởng 3 triệu rúp cho những ai cung cấp thông tin cho việc bắt được chúng.

Trước đó, ngày 6-11-2015, tổ tuần tra của Trung úy cảnh sát V. Razudalov đang thực hiện nhiệm vụ thường nhật trên địa bàn. Khi họ yêu cầu được kiểm tra giấy tờ tùy thân của 3 người đàn ông Kavkaz thì chỉ có 1 người xuất trình  hộ chiếu mang tên Ruslan Parsilaev. Tuy nhiên, 2 người còn lại bất ngờ bỏ chạy và Trung úy V. Razudalov lập tức đuổi theo. 1 trong 2 tên đó đã dùng súng ngắn bắn 4 phát vào viên cảnh sát. Theo xác định của cơ quan điều tra, kẻ nổ súng là Azamat Shikhavov. Do bị thương quá nặng, Trung úy V. Razudalov đã tử vong ngay trên xe cấp cứu.

Tên đồng phạm Ruslan Parsilaev (thứ 2 từ bên trái) đã bị bắt

Theo các tài liệu của Cảnh sát Dagestan, Azamat Shikhavov (biệt danh Sheikh) là thủ lĩnh của nhóm khủng bố Babayurt ở Dagestan. Hắn cũng là kẻ đã giết sĩ quan cảnh sát của quận Babayurt Rasul Kachmasov rất dã man. Azamat tự xưng là “Tiểu vương của Jamaat Babayurt” và thề trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ cách đây hơn 1 năm.

Còn Ruslan Parsilaev đã bị bắt ngay tại hiện trường khi 2 đồng hương của mình bỏ chạy. Hắn sống ở Matxcơva từ lâu, tuy biết Zavur và Azamat bị truy nã, nhưng vẫn cho chúng trú ngụ. Ruslan bị buộc tội chống lại an ninh công cộng và phải đối mặt với mức án 3 năm tù.
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.