Chuyên mục
Nga thành nước xuất khẩu nông sản nhờ trừng phạt Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thành nước xuất khẩu nông sản nhờ trừng phạt Mỹ

Thứ bảy 28/07/2018 11:02 GMT + 7
Từ một nước nhập khẩu, Nga trở thành nước xuất khẩu các sản phẩm nông sản do tác động từ biện pháp cấm vận và cuộc chiến thương mại Mỹ khởi xướng.

Theo Reuters, Nga đang có cơ hội chiếm thị phần của Mỹ khi trở thành nước xuất khẩu bột mì lớn vào Mexico. Nhiều cơ sở sản xuất tại Mexico đang tìm kiếm các nguồn cung cấp bột mì rẻ và ổn định hơn từ Nga với mục đích giảm lệ thuộc vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước quanh vụ đánh thuế nhập khẩu qua lại.

Nga dần trở thành nước xuất khẩu nông sản.

Bột mì của Mỹ hiện đang giảm mạnh thị phần tại Mexico. Tính hết nửa đầu năm 2018, lượng bột mì Mỹ xuất sang Mexico giảm 38%, tương đương 285 triệu USD. Tổng lượng bột mì Mỹ xuất đi các nước giảm 21%, tương đương 2,2 tỉ USD.

Rõ ràng đây là tổn thất không hề nhỏ với Mỹ khi theo ông Justin Gilpin – Tổng Giám đốc Ủy ban bột mì ở Kansas, bang sản xuất bột mì nhiều nhất Mỹ, "xuất khẩu sang Mexico không đơn thuần là một thị trường mà đây còn được coi là sân nối dài của thị trường nội địa Mỹ". Vị giám đốc này nhấn mạnh: "Đây là tín hiệu quan trọng gửi đến Tổng thống Trump".

Theo ông này, Mexico vẫn mua một số lượng bột mì từ nước láng giềng Mỹ vì gần về địa lý, nhưng các chủ cơ sở bột Mexico "không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ như trước". Ngoài Nga, Mexico còn đang nhắm tới mua bột mì của Argentina, Brazil, Canada...

Việc Mexico chuyển sang nguồn cung bột mì từ Nga và chuyện Moscow có đủ sản lượng để xuất khẩu được cho rằng đều có sự tác động từ bàn tay của Mỹ. Với Mexico là căng thẳng thương mại với Mỹ còn với Nga là các biện pháp cấm vận do Mỹ áp đặt.

Và chính sách của Mỹ đã buộc Nga phải tăng cường sản xuất để phục vụ nhu cầu trong nước và dần trở thành nước xuất khẩu các sản phẩm từ nông sản. Nga đã tăng đáng kể trong hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và lợi nhuận từ xuất khẩu nông nghiệp hiện nay vượt quá doanh số bán vũ khí của Nga ra nước ngoài.

Ông Nikita Maslennikov, chuyên gia tại Viện phát triển hiện đại cho biết: “Nga có mọi thứ cần thiết để trở thành một trong những nhà sản xuất lương thực dẫn đầu thế giới”. Ông cho biết thêm, Nga đang tìm kiếm những thị trường mới ở châu Á, khu vực Thái Bình Dương và cả châu Mỹ - nơi vốn được coi là thị trường truyền thông của Mỹ.

Theo ông, châu Á là thị trường phát triển nhanh nhất hiện nay nên Nga cần bán nhiều lương thực cho khu vực này nhất có thể, bao gồm đậu nành, thịt lợn và thịt gia cầm. Nga đang trong giai đoạn đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu thịt, kiều mạch và hoa hướng dương cho nước này.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.