Chuyên mục
Nga siết chặt luật chống vi phạm bản quyền
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga siết chặt luật chống vi phạm bản quyền

Thứ bảy 29/11/2014 06:36 GMT + 7
Photo: RIA Novosti

Các trang web vi phạm bản quyền ở Nga sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn. Duma quốc gia Nga đã thông qua sửa đổi luật "Về thông tin" và Luật tố tụng dân sự. Các sửa đổi mới này sẽ tăng cường bảo vệ quyền tác giả trên Internet và tăng hình phạt đối với việc đăng tải bất hợp pháp tác phẩm có bản quyền.

Luật chống vi phạm bản quyền mới bây giờ không chỉ đánh vào các sản phẩm video, mà cả âm nhạc, sách, phần mềm, tức là tất cả các đối tượng quyền tác giả, trừ tác phẩm nhiếp ảnh. Để đăng các tác phẩm trên Internet, cần phải có sự đồng ý của chủ sở hữu. Nếu không, việc đăng tải sẽ được coi là bất hợp pháp và sẽ là cơ sở để kiện ra tòa. Đồng tác giả bộ luật, thành viên Ủy ban Duma về chính sách thông tin, công nghệ thông tin và truyền thông Sergey Zhelezniak cho biết:

Chúng tôi cảnh báo khả năng giải quyết tranh chấp trước khi ra tòa, khi chủ sở hữu có thể kháng cáo trực tiếp đến các nguồn tài nguyên Internet và cung cấp bằng chứng về bản quyền của họ. Và nếu trong vòng 24 giờ, tài nguyên mạng gỡ bỏ các sản phẩm sử dụng không đúng cách, vụ việc sẽ được giải quyết. Đối với những nguồn tài nguyên lạm dụng tác phẩm có bản quyền bị đánh cắp, luật đưa ra trật tự xử lý là, nếu nguồn tài nguyên Internet hai lần bị thua kiện vi phạm bản quyền tại tòa án, khi đó tòa án có quyền khóa mạng.”

Đồng thời, nguồn tài nguyên mạng này sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn. Thậm chí nếu chủ sở hữu rút đơn kiện và nội dung bất hợp pháp được gỡ bỏ, tài nguyên trực tuyến cũng không thể tiếp tục hoạt động theo hình thức hiện tại. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận thấy có nguy cơ sử dụng quy định này trong cạnh tranh. Ngoài ra, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng ai sẽ giám sát việc thực hiện quyết định của tòa án. Giám đốc chương trình Diễn đàn quốc tế "Công nghệ bảo mật" Alexander Vlasov nói:

Trách nhiệm chấm dứt hoạt động các trang web vi phạm tuỳ thuộc vào các nhà cung cấp, nhưng nói chung là họ không có thời gian để đối phó với tất cả. Do đó, có lẽ sẽ không chỉ chặn các trang riêng biệt đã đăng tải thông tin không được chủ sở hữu bản quyền cho phép, mà có khả năng sẽ chặn toàn bộ trang web. Theo ý kiến của tôi, làm như vậy là sai.

Ngoài ra, dự luật vừa được thông qua không nêu trách nhiệm hành chính của chủ sở hữu trang web trên Internet. Ban đầu, Bộ Văn hoá khẳng định về việc phạt tiền đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng trong phiên bản cuối cùng của dự luật, các sửa đổi đó không được đem vào.

Nhưng Duma đã thông qua quyết định rằng người dùng bình thường có thể sử dụng các thông tin được công khai trên mạng Internet một cách an toàn. Đồng tác giả dự luật Sergei Zhelezniak nhấn mạnh:

Nhiệm vụ chính của chúng tôi khi biên soạn và hoàn thiện dự luật này là thực hiện chương trình quy phạm pháp luật sao cho tất cả trách nhiệm sẽ không thuộc về người sử dụng, mà thuộc về những kẻ vi phạm. Do đó, nếu trong mạng có nội dung cụ thể nào đó, người dùng có thể yên tâm sử dụng. Chủ sở hữu trong trường hợp này sẽ không khiếu kiện người dùng, mà sẽ kiện các tài nguyên vi phạm bản quyền nội dung được đăng tải trên mạng."

Luật này sẽ có hiệu lực tại Nga kể từ 1 tháng Năm 2015.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.